3 มิ.ย. 2021 เวลา 02:35 • การศึกษา
👉 คุณเคยมีความคิดแบบนี้หรือไม่ 👈
ทำไมทุกวันนี้มันน่าเบื่อจัง... รู้สึกอยากเป็นคนนึงที่เปลี่ยนแปลงและมีอิทธิพลต่อโลกใบนี้ มากกว่าเป็นคนนึงที่เพียงแค่เกิดมาและก็ตายจากไป
1
ทุกคนมีความเห็นว่าอย่างไรกันบ้างคะ❓
📍 เป็นคำพูดของคนคนนึงที่แอดได้ฟังมาเร็วๆ นี้ค่ะ สำหรับแอด แอดบอกเลยว่าแอดชอบในความคิดนี้มากๆ เขาเป็นคนที่มองเห็นทุกอย่างในภาพใหญ่ มีความคิดที่ดี อยากลองหรือพยายามทำสิ่งที่มีประโยชน์
เหมือนกับคำพูดที่ว่า “คนเราเกิดมาทั้งทีควรใช้ชีวิตให้มีประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และคนอื่น”
https://www.lifehack.org/453468/5-decisions-you-should-make-to-change-the-world
แต่อย่างไรก็ตามอาจมีหลายคนที่กำลังคิดที่จะทำอะไรแบบนี้ หรือบางคนอาจคิดว่ามันเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ คนคนเดียวจะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร
📍 อยากให้ทุกคนลองอ่านบทความนี้ เผื่อจะได้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตนะคะ
1. 100% รับผิดชอบต่อตนเอง
ก่อนที่เราจะทำอะไร อย่างแรกเราต้องมองชีวิตของเราก่อน ในชีวิตเรายังไงก็ต้องมีปัญหาเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือวิธีการแก้ปัญหาของแต่ละคนจะทำอย่างไร เราจะยอมรับปัญหาหรือสิ่งที่เราทำขึ้นมาได้หรือไม่ มันเป็นสิ่งที่ทุกคนเลี่ยงไม่ได้ค่ะ คำแก้ตัว เหตุผลต่างๆ ก็แก้ไขไม่ได้ ตอนนี้ทำได้เพียงลงมือทำรับผิดชอบให้ได้ 100%
พอรับผิดชอบสิ่งที่ตนเองทำได้ 100% แล้วเริ่มเดินหน้าได้เลยค่ะ
2. มองให้เห็นความสามารถของตนเอง
อยากให้ทุกคนใช้เวลาอยู่กับตัวเองสักพัก แล้วลองนึกดูนะคะ ว่าตนเองมีความสามารถอะไร แน่นอนจะไม่มีคำตอบว่า”ไม่มี”ค่ะ ทุกคนมีความสามารถ สิ่งที่คุณทำได้ดี คุณไม่จำเป็นต้องเก่งไปทุกอย่าง
แอดอยากให้ทุกคนได้แสดงความสามารถที่ตนเองมีออกมา ไม่มีอะไรถูก ไม่มีอะไรผิด ความสามารถของคุณที่ซ่อนไว้ แม้คุณอาจคิดว่าความสามารถของคุณเป็นส่วนประกอบเล็กๆ หรือฟันเฟืองเล็กๆ แต่สามารถทำให้องค์ประกอบฟันเฟืองของโลกนี้สมบูรณ์ได้นะคะ
https://www.brainyquote.com/quotes/rachel_corrie_271927
3. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด
ทุกอย่างในที่นี้คือสิ่งที่สำคัญกับคุณ สิ่งที่มีความสำคัญในตัวของมันเอง ซึ่งความหมายของแต่ละคนแตกต่างกันค่ะ คุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้แต่เลือกที่จะทำได้
อีกทั้งคำว่าดีที่สุด แล้วดีที่สุดมันต้องดีขนาดไหน เรื่องนี้แอดก็ตอบไม่ได้ค่ะ แต่คนที่รู้ดีที่สุดคือตัวของทุกคนเอง ตั้งเป้าหมายให้ชัด แล้วทุกคนจะรู้ว่าเท่าไหนคือสิ่งที่ทุกคนพอใจและเห็นว่ามันดีที่สุดที่จะทำค่ะ
“ จากนี้อีก 20 ปี คุณจะผิดหวังกับสิ่งที่คุณไม่มีโอกาสได้ทำมากกว่าสิ่งที่คุณได้ทำลงไป” Mark Twain
4. ยอมรับความรู้สึกของตนเอง
ในจิตใจของคนทุกคน จะมีทั้งการยอมรับตัวเองและไม่ยอมรับในตัวเอง เช่น บางคนมีนิสัยที่ค่อนข้างชอบอิจฉาคนอื่นที่ทำได้ดีกว่า แต่ไม่ยอมรับว่าตนเองเป็นคนแบบนั้น
หรือบางคนพยายามหลอกตัวเองว่าตัวเองไม่ได้เป็นเช่นนั้น สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเลยค่ะ เพราะหากไม่ยอมรับตนเอง สิ่งที่ไม่ดีจะไม่ถูกแก้ไข และไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้
หรือตอนที่รู้สึกอกหัก คุณก็จะคิดว่าฉันจะไม่ฝืน ไม่ง้อ ไม่แคร์ เก๊กใส่กันจนสุดท้ายก็พลาดสิ่งที่สำคัญไป ดังนั้นจงยอมรับความอ่อนแอในตัวของตนเองนะคะ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้มแข็ง และไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งในทุกๆ เรื่องค่ะ
📍 หลังจากที่อ่านบทความทางด้านบนจะเห็นได้ว่าเป็นการพัฒนาชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น โดยไม่ใช่ว่าเป็นชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แต่เป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้นค่ะ
ซึ่งความสุขที่เกิดขึ้นนี้ จะช่วยปลดปล่อยความรู้สึกต่างๆ ของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณกำลังคิดหรือกดดันตนเองอยู่ ทุกอย่างจะค่อยๆ หายไป และทำให้คุณเป็นคนที่มีมุมมองใหม่ๆได้ค่ะ
ซึ่งเมื่อคุณสามารถมองมุมมองใหม่ๆ ได้ การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายจะเกิดขึ้นรอบตัวคุณ และมีอิทธิพลต่อคนอื่น คนรอบข้างของคุณ
ดังนั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนอะไร อยากให้ลองเปลี่ยนตัวเองก่อนนะคะ
📍 และขอฝากคำพูดดีๆ ของ Mark Twain นักเขียนชาวอเมริกันไว้นะคะ ว่า
วันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณมีอยู่ 2 วัน คือ วันที่คุณเกิดและวันที่คุณค้นพบว่าคุณเกิดมาทำไม
1
โฆษณา