3 มิ.ย. 2021 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
7-Eleven ประกาศติดตั้งสเตชั่นชาร์จแบตเตอรี่รถ EV 250 สาขาในอเมริกาและแคนาดาภายในปี 2022
13
ในอเมริกาการเข้าร้านสะดวกซื้อมักมาพร้อมกับช่วงเวลาเติมแก๊สรถยนตร์ ถ้าในอนาคตคนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น การสร้าง Traffic ให้คนมาเข้าร้านสะดวกซื้อก็อาจจะน้อยลงไป การเล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ 7-11 ตัดสินใจลงทุนติดตั้งสเตชั่นชาร์จรถ EV ซึ่งสามารถดูแลและควบคุมโดย 7-11 เอง แตกต่างจากการพึ่งพาการสั่งซื้อแก๊สในรูปแบบเดิม
ปัจจุบันบริษัทอย่าง Tesla, EVgo, ChargePoint มีให้บริการที่ชาร์รถ EV อยู่แล้ว แต่มักจะอยู่ในบริเวณที่เป็นลานจอดรถขนาดใหญ่ ใกล้ห้างสรรพสินค้า ซึ่งก็เหมาะกับการชาร์จแบตรถไว้ช่วงเวลาเดินช้อปปิ้ง ในขณะที่สถานที่ตั้งของ 7-11 มักอยู่ริมทางถนนใหญ่หรือถนนสายหลัก ซึ่งก็อาจจะเป็นข้อได้เปรียบที่จะช่วยดึงคนให้มาใช้งานได้ และอาจทำให้คนหันมาใช้งานรถ EV เพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะลดข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงสเตชั่นชาร์จ
รูปแบบสเตชั่นชาร์จที่ 7-11 เลือกใช้ คือแบบ DCFC (Direct Current Fast Charging) หรือที่เรียกกว่าว่า Level 3 ซึ่งเป็นแบบที่เร็วที่สุด สามารถชาร์จแบตให้วิ่งได้ประมาณ 160 กม. ภายใน 30 นาที ในขณะที่ (Level 1 และ 2 ใช้เวลาโดยประมาณ 20 ชม. และ 5 ชม. ตามลำดับ) อย่างไรก็ตามถึงแม้จะได้เปรียบในเรื่องความเร็ว แต่ก็มีข้อจำกัดที่ไม่ใช่รถ EV ทุกคันจะสามารถรองรับการชาร์จเลเวลนี้ได้
2
การปรับตัวครั้งนี้ของ 7-11 ตอกย้ำว่าเส้นแบ่งขอบเขตระหว่างประเภทสินค้าหรือบริการที่จะมอบให้ลูกค้าไม่ได้จำกัดด้วยการแบ่งอุตสาหกรรมแบบเดิมอีกต่อไป ถึงแม้นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับตัวให้อยู่รอด แต่ในอนาคตไม่มีใครรู้ว่า 7-11 จะเปลี่ยนไปทำอะไรได้บ้าง ถ้ามองกลับมาในบ้านเรา ก็คงจะคล้ายๆกับกรณี Amazon Cafe ที่สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จให้กับ ปตท. จากผู้ให้บริการสถานีเติมน้ำมัน กลายมาเป็นผู้เล่นหลักในตลาดร้านกาแฟ
2
--
1
☕️ the business bite ให้คุณติดตามไอเดียใหม่ๆ ข่าวสาร และ Insights ในโลกธุรกิจและการลงทุน ในแบบที่เข้าใจง่าย สั้น กระชับ และได้ใจความ 😊
1
🤟🏼 ถ้าใครชอบ อย่าลืมกดติดตามเรานะคะ 😊
--
โฆษณา