3 มิ.ย. 2021 เวลา 05:14 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
ถ้านี่คือการสอบ ‘Mouse’ คือซีรีส์ที่สอบผ่าน และได้คะแนนเต็มทุกตอน
-เรื่องย่อที่ไม่ใช่เรื่องย่อ-
ต้องบอกก่อนว่า Mouse เป็นซีรีส์ที่เล่าเป็นเรื่องย่อออกมายากมาก โดยส่วนตัวคิดว่าก่อนดูไม่ควรรู้อะไรเลยยิ่งดี เพราะอยากให้ทุกคน (ที่ยังไม่ดู) ไปดู ไปรู้เองมากกว่า สิ่งที่สามารถบอกได้ คือ ซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวสืบสวนสอบสวน เกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่อง มีวิทยาศาสตร์ในเรื่องของพันธุศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง บอกได้ประมาณนี้จริงๆ ซึ่งเพียงพอแล้ว
และบทดีมาก ดีมากๆ พลิกแพลงไปมาตลอด EP แรกเปิดมาก็คือพลิกเลย พลิกแบบ “ห้ะ! เลยหรอ” 👀
-คุณภาพที่การรันตีด้วยฝีมือของนักแสดง-
อีกสิ่งหนึ่งที่การรันตีว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์น้ำดี คือชื่อนักแสดงอย่าง ‘อีซึงกิ’ เวลาเห็นชื่อ ‘อีซึงกิ’ บนซีรีส์จะให้ความรู้สึกเหมือนเห็นชื่อ ‘ทอมแฮงค์’ บนหนังเลย (จริงๆ😁) มันจะเป็นการการันตีไปในตัวว่าซีรีส์เรื่องนี้คุณภาพแน่นอน และสังเกตว่าหลังๆ มานี้ซีรีส์แต่ละเรื่องของอีซึงกิคือซีรีส์ทุนสูงทั้งนั้นเลย (เช่น Vagabond) อย่างเรื่องนี้โปรดักชั่นดูแพงมาก ซีจีที่ใช้ทำสัตว์เราไม่ติดเลย ส่วนฝีมือการแสดงก็คือไม่เคยผิดหวัง👍
นอกจากนั้น นักแสดงคนอื่นๆ ก็คุณภาพคับคั่ง เช่น นางเอกรับบทโดย ‘พัคจูฮยอน’ (จาก Extracurricular) ซึ่งมีรางวัล ‘Best New Actress’ จากงานประกาศรางวัล ‘57th Baeksang Arts Awards’ การันตีคุณภาพอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีรางวัลการรันตีหรือไม่ นักแสดงเรื่องนี้คือดี เด็ดขาด สมบทบาททุกคน
และที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ นักแสดงเด็กในเรื่อง น้องๆ ทุกคนสุดมาก เกินตัวมาก โดยเฉพาะน้องที่ใส่ชุดสีเหลืองใน EP แรก (ขอยังไม่บอกว่าน้องจะโตขึ้นมาเป็นใคร) น้องแบบเล่นดีไม่ไหว เก่งมาก น้องทุกคนเก่งมากๆ 👍
- ตัวบทที่ว่าดี ดียังไง? -
บทจะเล่นกับความเชื่อใจของคนดูก่อน อะไรที่เราคิดว่าใช่ อาจจะผิดตั้งแต่แรกเลยก็ได้🤭 ซึ่งเสน่ห์ของเรื่องคือการวิเคราะห์คดีต่างๆ ของตำรวจ รวมไปจนถึงวิธีการของคนร้ายก็ด้วย การสืบสวนสอบสวนที่เกิดขึ้นในเรื่องมันส์มาก
ขออนุญาตเล่านิดนึงว่าตอนที่เราเริ่มดูคือช่วงสอบ และจะมีช่วงพักจากการอ่านหนังสือ ก็เลย (ขออนุญาตตัวเอง) แวะดูสักฉากขอแค่ฉากเดียว ตอนนั้นเราดูถึงประมาณ EP 3 หรือ 4 (ไม่แน่ใจ) กะว่าจบฉากนี้ คงไม่เกิน 10 นาที ก็จะกลับไปอ่านหนังสือต่อ ซึ่ง! ซึ่ง! ทั้ง EP มีฉากนี้ฉากเดียวเลย คืออาจจะมีตัดไปที่อื่นบ้าง แต่ตัดแบบพอเป็นภาพประกอบ โดยเส้นเรื่องหลักคือฉากนี้เลย คือมันส์มาก เพลินมาก รู้ตัวอีกที่คือตัดจบ EP ซะแล้ว😅 แล้วจบแบบยังไม่จบดีด้วย ต้องดู EP ต่อไปอีกนิดนึง ถึงกลับมาอ่านหนังสือได้ อันตรายมากๆ 😆
ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของบท คือ การลุ้นว่าเด็กน้อยในเรื่องจะโตมาเป็นใคร ซึ่งบาดแผลที่บทให้ไว้ในวัยเด็กก็จะมีความสมเหตุสมผลกับอาชีพ หรือสิ่งที่เขาทำในตอนโตด้วย
เรื่องของปมที่บทผูกไว้ จะบอกว่าผูกไว้เยอะมาก และตอนคลายปมก็คือพีคทุกปม พอเริ่มคลายปมมาเรื่อยๆ การพลิกแพลงก็เยอะตามเรื่อยๆ พลิกเยอะมาก พลิกจนไม่เหลืออะไรให้พลิกแล้วก็ยังพลิกได้อยู่😆 อย่างปมแรกๆ ของพระเอกที่ถูกคลายออก (ที่ว่ามีการเปลี่ยน…อ่าาา~ ไม่สปอย) คือสุด คิดว่าคงไม่มีอะไรที่สุดไปกว่านี้แล้ว คงเหลือแค่สืบสวนสอบสวนทั่วไป เพราะแต่ละคดีมันมีความตื่นเต้นในตัวมันเองอยู่แล้ว แค่นี้เพียงพอแล้วสำหรับเรา
พอมา Ep 14 ท้ายๆ ถึง 15 โอ้โหที่สุดกว่า!! ไปสุดมาก ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าบทจะมาทางนี้ ทีมเขียนบทโหดมาก แกงคนดูแบบเราจนเปื่อย ตอนรู้ร้อง ‘🐊’ ลากยาวที่สุดในชีวิต
จนถึง EP สุดท้าย อารมณ์คือดิ่งมาก มีทั้งความสงสาร ความเศร้า แต่ในอารมณ์ที่ดิ่งนั้นกลับมีความโล่งใจอยู่ด้วย หลากหลายอารมณ์ปะปนเต็มไปหมด ถือเป็นที่สุดของซีรีส์ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาของเราเลย ประทับใจ💖
ก็ประมาณนี้กับซีรีส์เรื่อง Mouse อย่างที่บอกตอนแรกว่าให้คะแนนเต็มทุกตอน ก็เป็นแบบนั้นจริงๆ
🐭 ซีรีส์มี 20 ตอน
📍 ดูได้ที่ Viu หรือ WeTV
- Reference -
💻 Cover made via Canva
โฆษณา