3 มิ.ย. 2021 เวลา 07:30 • สุขภาพ
🌿☘️😲เพชรสังฆาต ทานไม่เป็นอาจจะถึงฆาต ได้🤔🌿💐
🌿🍀💐พูดถึงสมุนไพรไทย ที่ช่วยเรื่องการรักษาโรคริดสีดวงทวารหนัก ก็คงหนีไม่พ้น เพชรสังฆาตตัวนี้แหละ มาเป็นอันดับหนึ่งกันเลยทีเดียว เพชรสังฆาต ชื่อนี้ฟัง ๆ ดูแล้วก็น่ากลัวอยู่นะคะ แต่รู้หรือไม่ว่า เวลาที่จะทานนั้น ควรทำยังไง ?
💐☘️🌱เพชรสังฆาต แบบสด ๆ จะมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า แคลเซียม ออกซาเลต ( Calcium Oxalate ) สารนี้แหละค่ะที่ว่าน่ากลัวเพราะ เมื่อเราทานแบบสด ๆ แบบเคี้ยว ๆ แล้วกลืนลงไป สารนี้จะไปทิ่มแทง เยื่อบุในช่องปาก ลำคอ ระบบทางเดินอาหาร ทำให้อันตราย ถึงแก่ชีวิตได้นะคะ เขาจึงมีวิธีทานคือ เอาสอดไว้ในกล้วย หรือ มะขามเปียก หรือ ใบผักต่าง ๆ ที่สามารถห่อหุ้มได้ แล้วกลืนลงไปค่ะ ทำแบบนี้ก็จะรอดพ้นจากสารตัวนี้ไปได้อย่างง่ายดาย
🍀🌱🌸สารแคลเซียม ออกซาเลต ตัวนี้ก็เป็นตัวเดียวกันกับที่พบใน บอนโหรา ที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินข่าวว่า กินแกงส้มใส่โชน (ทางเหนือจะเรียก ตูน ใต้เรียก ออดิบ ) แล้วเกิดแพ้เหมือนโดนอะไรทิ่มแทงปาก ลำคอ ซึ่งก็เกิดจากแม่ค้าเข้าใจผิดคิดว่า บอนโหรา คือ โชน เลยทำให้คนที่ทานเข้าไปได้รับอันตรายถึงกับต้องรักษาตัวกันในโรงพยาบาลกันเลยค่ะ ซึ่งบางรายแพ้หนักก็ถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มีนะคะ
🍀🌱🌺ฉะนั้นแล้วก่อนทานสมุนไพรต่าง ๆ ทั้งที่เรารู้จักและไม่รู้จัก ก็ควรศึกษาก่อนทานว่า มีประโยชน์และโทษอย่างไรก่อนนะคะ ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนก็จะดีกว่าค่ะ
🌺🌿ถ้าเพื่อน ๆ อยากเข้าไปชมคลิปเต็ม ๆ และให้กำลังใจมนลี่ ทางช่องยูทูบด้านล่างนี้ค่ะ
🌿🌺ตามไปเยี่ยมชมผลงานผู้เขียน มนลี่ได้ที่เพจเฟซบุ๊คด้านล่างนี้ค่ะ
โฆษณา