4 มิ.ย. 2021 เวลา 04:50 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แอพไหนถูกบล็อคไปบ้างและแอพไหนถูกนำมาใช้แทน?
อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนปกครองแบบคอมมิวนิสต์ เพื่อความมั่นคงของชาติแล้ว รัฐบาลจีนค่อนข้างจะเข้มงวดเกี่ยวกับเนื้อหาที่โพสต์ตาม social media เพราะอาจจะเป็นเครื่องมือในการโจมตีรัฐบาล หรือรวมพลปลุกระดม นำมาซึ่งการประท้วง ก่อจราจลและปฏิวัติต่างๆนาๆ เลยทำให้รัฐตัดสินใจบล็อคบางเว็บไซต์และ social media บางตัวไป
1
♥️Youtube นั้นถูกบล็อคไปตั้งแต่เดือนมีนาคมในปี 2009 เนื่องจากมีการเผยแพร่คลิปทหารจีนทำร้ายชาวทิเบต และต่อมา เนื่องจากใกล้จะครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ทางรัฐบาลกลัวจะเกิดการชุมนุมและก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงทำการบล็อค Twitter และ Flickr เพื่อไม่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อีก
เมื่อไม่มี Youtube พี่จีนของเราก็ไม่ง้อ มี Platform ยักษ์ใหญ่ในวงการสตรีมมิ่งจีน 3 เจ้า ที่กำลังแข่งขันกันอยู่ตอนนี้ นั่นก็คือ Youku, iQiyi, และ WeTV มาทดแทน
📌Youku (优酷) อ่านว่า ‘โหยว ขู่’ เป็น Platform ที่มี Alibaba เป็นเจ้าของ ซึ่งมี function คล้ายกับ Youtube เลยที่ผู้ใช้สามารถอัพโหลดคลิปวิดีโอได้ด้วยตัวเอง เดี๋ยวนี้ Youku เองก็มีทำ content ของตัวเองเยอะขึ้น คล้ายๆ VIU ของเกาหลี ทำให้มีผู้ใช้งานอย่างน้อย 400 ล้านกว่ารายต่อเดือน แต่ยังไม่เข้ามาในไทย
📌iQiyi (爱奇艺) อ่านว่า ‘อ้าย ฉี อี้’ ถือว่าเป็น Netflix ของจีนเลยก็ว่าได้ โดยมี Baidu เป็นเจ้าของ ซึ่งมี content หลักๆ เลยคือพวกซีรีย์จีน เกาหลี ไต้หวัน รายการวาไรตี้และหนังฮอลลีวูดต่างๆ แถมมีซับอังกฤษและซับไทยให้ด้วย ซึ่งเจาะกลุ่มตลาดต่างประเทศ รวมถึงไทยเราด้วย ทำให้มีผู้ใช้อย่างน้อย 600 ล้านรายต่อเดือน
📌WeTV (腾讯视频) อ่านว่า ‘เถิง ซวิ้น ซื่อ ผิ่น’ หรือ ‘Tencent Video’ แอพนี้คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งเป็นของ Tencent Video นั่นเอง ที่มีทั้งซีรีย์ ละคร รายการวาไรตี้ต่างๆ ทั้งของจีนและของไทย แต่ที่ดังเปรี้ยงปร้างเลยคือเรื่อง ปรมจารย์ลัทธิมาร (陈情令) ที่มีเซียวจ้านและหวังอี้ป๋อ แสดงนำ และยังมีรายการ Produce 101 (创造营 101) ที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ทำให้มีผู้ใช้รายเดือนอย่างน้อย 550 ล้านราย ตาม iQiyi มาติดๆ
♥️Facebook ถูกบล็อคต่อจาก Youtube ในปี 2009 เนื่องจากเกิดเหตุการจราจลที่เมืองอุรุมฉี (Urumqi) ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างชาวฮั่นและชนกลุ่มน้อยอุยกูร์เพื่อเรียกร้องสิทธิทางสังคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 140 คน
เหตุการณ์นี้ทำให้รัฐบาลจีนจึงตัดสินใจบล็อค Facebook ไปด้วยเลย เพราะ Facebook นั้นมีเนื้อหามากมายที่เกินจะควบคุม โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการโต้แย้งทางการเมือง แต่พี่จีนก็ไม่ยอมน้อยหน้า ไม่มี Facebook ไม่เป็นไร ใช่ Weibo แทนแล้วกัน
1
📌Weibo (微博) อ่านว่า ‘เวย โป๋’ เป็นแอพที่เหมือนรวม Facebook และ Twitter เข้ามาอยู่ในแอพเดียว ซึ่งสามารถโพสได้ 2000 ตัวอักษร อัพภาพได้ถึง 9 ภาพในโพสเดียว แถมติด Hashtag ดู trending อะไรฮิตในแต่ละวัน ได้เหมือน Twitter และยังดู live ได้เหมือน Facebook อีกด้วย
นอกจากนี้ Weibo ยังเป็น platform ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน ผู้ใช้มีทั้งคนจีนและคนต่างประเทศ รวมถึงดาราจีน ซึ่งมีผู้ใช้อย่างน้อย 500 ล้านกว่าราย ทำให้ Weibo เป็น platform ที่เหมาะแก่การโปรโมทแบรนด์และทำการตลาดได้อย่างปังปุริเย่มาก ส่วนใครที่เป็น ติ่งจีน รับรองว่าต้องมีแอพนี้อยู่ในมือถือแน่นอน เอาไว้ตามติดชีวิตศิลปิน (รวมถึงหมวยด้วย)🤣
1
♥️Instagram นั้นได้ถูกบล็อคไปหลังเหตุการณ์ประท้วงที่รุนแรงมากในฮ่องกง เมื่อปี 2014 เพราะมีการแชร์ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวใน Instagram และติด hashtag กันอย่างแพร่หลาย เลยทำให้ในจีนแอพ Xiaohongshu ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2013 เริ่มมีความนิยมขึ้นมา
📌Xiaohongshu (小红书) อ่านว่า ‘เสี่ยว หง ซู’ หรือ Little Red Book ซึ่งเป็นแอพรีวิว lifestyle ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กิน เที่ยว ชอปปิ้ง ความสวยความงามหรือการออกกำลังกาย รวมถึงตลาด E-Commerce และยังเป็น Marketing Platform ให้กับแบรนด์ต่างๆ อีกด้วย ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคนและคาดว่าตัวเลขจะโตขึ้นเรื่อยๆอีก
หรืออีกแอพนึงที่ได้รับความนิยม นั่นก็คือ Douyin (抖音) อ่านว่า ‘โต่ว อิน’ ซึ่งเป็นแอพลงคลิปวิดีโอสั้นคล้ายๆกับ TikTok แต่ 抖音 จะใช้ได้แค่ในประเทศจีนเท่านั้น
♥️ส่วน Google รวมถึง Gmail, Google map, Google calendar เองก็ถูกบล็อคด้วยเช่นกัน เพราะ Google ไม่สามารถทำตามคำขอของรัฐบาลจีนในการกรองเนื้อหาของ Google Search ได้
1
📌แต่ถ้าอยู่จีนก็สามารถใช้ Baidu (百度) อ่านว่า ‘ไป๋ ตู้’ แทนได้ ซึ่งมี function ในการ ค้นหาข้อมูลเหมือนกับ Google เลย แถมยังมี Baidu map เช่นเดียวกับ Google map ด้วย
💚สำหรับแอพที่ใช้ส่งข้อความ ทางจีนก็ไม่ได้ใช้ Line นะจ๊ะแต่ใช้เป็น WeChat (微信) อ่านว่า ‘เวย ซิ่น’ แทน ซึ่งนอกจากจะส่งข้อความ หรือ Video Call ได้เป็นหลักแล้ว ก็ยังมี feature Moment สามารถโพสต์เรื่องราวของตัวเอง อัพ Status หรือรูปให้เพื่อนดูได้ คล้ายๆกับ Timeline ในไลน์ แถมยังมี WeChat Pay เอาไว้จ่ายเงิน (Online Payment) แล้วก็ยังมีบริการเรียกแท็กซี่ ส่งอาหารได้อีกด้วย
นอกจาก WeChat ก็ยังมีแอพ QQ (รูปเพนกวิน) หรือ Tencent QQ (腾讯QQ) แต่ที่ต่างกันคือ นอกจากจะคุยแชทกันปกติแล้ว QQ มีการ์ตูนออนไลน์ให้อ่านเป็น Webtoon และมีเกมส์ออนไลน์ฮิตๆอย่าง PubG หรือการแข่ง E-Sport ให้ดูอีกด้วย
♥️แถมจ้า นอกจากแอพทั้งหลายทั้งปวง รู้มั้ยว่า น้องหมีพูห์ ก็โดนแบนนะ เพราะว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง โดนล้อว่าเหมือนหมีพูห์ ทำให้ภาพลักษณ์ของท่านผู้นำเสียหาย ทางการจีนเลยต้องไล่ลบทุกอย่างที่เป็นหมีพูห์ออกจาก Social Media ให้หมด!
2
Cr.brainstudy.info
สุดท้ายนี้ ไม่ใช่ว่าไปจีนแล้วจะเล่นแอพที่กล่าวมาไม่ได้เลยนะคะ มันก็ยังมีช่องทางอยู่โดยการต่อ VPN เพื่อหลีกเลี่ยงการดักจับของ Great Firewall ของพี่จีน🤣
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา