4 มิ.ย. 2021 เวลา 05:45 • ปรัชญา
“เป็ด” คนที่โลกต้องการ … Master of NONE but better than Master of ONE
คำว่า “เป็ด” หรือ “มนุษย์เป็ด” กล่าวถึง คนที่รู้หรือทำอะไรหลายๆอย่าง แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญชำนาญสักอย่าง เป็ดจะไปบินแข่งกับนก ก็บินได้ไม่นาน พอจะลงไปแข่งว่ายน้ำก็ปลา ก็หมดสิทธิ์ชนะ
มนุษย์เป็ด (EatUP อาหารสมอง ยิ่งกินยิ่งหิว)
ในอดีตเราถูกสอนว่าอย่าทำตัวเป็น “เป็ด” จะไม่มีวันประสบความสำเร็จ ทำให้เราเกิดอคติต่อการเป็นเป็ด นึกดูว่าเราถูกปลูกฝังเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนเรียนจากบทกลอนของกวีดังสุนทรภู่ ซึ่งมั่นใจว่าเราเคยได้ยินแน่นอนกับประโยคที่ว่า “อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล” ถ้าจะให้แฟร์ คำกล่าวนี้ก็อาจพอใช้ได้กับโลกสมัยเก่าที่ใช้ชีวิตในมุมเล็กๆของแต่ละคน แต่ใช้ไม่ได้กับโลกยุคดิจิตอลนี้ที่ความรู้เยอะมากและความรู้หมดอายุเร็ว
ในโลกตะวันตกเขามองเป็นในทางตรงกันข้ามกับเรา ภาพของคนที่เป็นเป็ดเป็นภาพเชิงบวกและเป็นการยกย่องภาษาอังกฤษเรียก มนุษย์เป็ด ว่า “Jack of all trades” หรือ “Jack of all trades, Master of none” ซึ่งมาจากประโยคดั้งเดิมเต็มว่า “Jack of all trades, Master of none, but oftentimes better than a master of ONE” โดยน่าจะเดาได้ว่า Jack ก็คือ Jackของเกมส์ไพ่ที่ไม่ใช่ที่ดีที่สุดแต่ก็ไม่ถือว่าแย่ เป็นคนที่ไม่เชี่ยวชาญอะไรเป็นพิเศษเลย แต่ดีกว่าคนที่เชี่ยวชาญอะไรเพียงอย่างเดียว
Jack of all trades
ความจริงแล้ว ความเป็นเป็ดนี่แหละที่จะสร้างฐานสู่ความสำเร็จ เพราะความเป็นเป็ด ถือเป็น Generalist มีความเก่ง มีความรู้แนวราบ (Horizontal) หรือรู้รอบ รู้หลายเรื่อง รู้หลายด้าน ทำให้มีมุมมองที่ครอบคลุมมากกว่าการเป็น Specialist ที่ชำนาญมากๆในด้านหนึ่ง แต่ก็ด้อยมากๆในหลายๆด้าน ทำให้มุมมองแคบ
ถ้าแข่งกันระหว่าง Generalist และ Specialist จริงอยู่ว่ามีเกมส์หนึ่งที่ Generalistจะแพ้ชัวร์ๆ 100% ในเกมส์ที่Specialist ถนัด แต่ถ้าแข่งต่อๆไปในเกมส์อื่นๆเพิ่มเติม โอกาสที่Generalist จะชนะในเกมส์อื่นๆก็มีมากกว่า
พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราเก่งอย่างเดียว แข่งกับคนที่ทำได้หลายหลาย เขาจะแพ้เราแค่เกมส์เดียว ที่เหลือเขาชนะเราหมด
อีกตัวอย่างที่จะให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น คนหนึ่งเก่งมากในการใช้อาวุธปืนไรเฟิลในการซุ่มยิง ในขณะที่อีกคนไม่เก่งมากในด้านการต่อสู้หรือการใช้อาวุธ แต่รู้วิธีพื้นฐานบ้างในศิลปะป้องกันตัว การต่อสู้ระยะประชิด การใช้ดาบ การใช้ปืนสั้น และรู้พื้นฐานของการใช้ปืนไรเฟิลที่ทำให้เขาพอจะรู้วิธีหลบเลี่ยงบ้าง ก้แน่นอนว่าคนที่รู้หลากหลาย จะมีโอกาสมากกว่า
คนที่เชี่ยวชาญอย่างเดียวแบบ Specialist ส่วนมากจะเก่ง hard skill เฉพาะทาง ก็เป็นได้แบบ ผู้ลงมือทำ/ระดับปฏิบัติการณ์ เป็นมือและขา ในขณะที่ คนที่รอบรู้หลายด้าน จะขึ้นเป็นหัว เป็นคนคิด สั่งการ บริหาร มองภาพรวม เข้าใจงานทุกส่วน ซึ่งเป็นทักษะที่ผู้นำต้องมี โดยเฉพาะผู้นำรุ่นใหม่ที่ต้องมีความรู้ความสามารถหลายด้าน
รู้แบบนี้แล้ว เริ่มมอง “เป็ด” ในมุมมองใหม่กัน
โฆษณา