เส้นนำสายตาคืออะไร??
เส้นนำสายตานอกจากจะทำให้ภาพน่าสนใจ ยังช่วงดึงสายตาคนดู ช่วยสร้างความลึกให้กับภาพ สร้างคุณประโยชน์นานัปการให้กับภาพถ่ายเลยทีเดียว
เขียนไว้ข้างบน อาจจะดูเว่อร์ไป แต่มันช่วยให้ภาพน่าสนใจได้จริงๆ นะครับ
ก่อนอื่นเรามาดูก่อนว่าการจัดองค์ประกอบภาพมีอะไรบ้าง
-กฎสามส่วน
-เส้นนำสายตา
-การใช้กรอบ
-ความสมดุลย์
-การใช้ฉากหน้า
-การใช้พื้นที่ว่าง
-สัดส่วนทองคำ
ฯลฯ
ซึ่งในหนึ่งภาพเราสามารถใช้การจัดองค์ประกอบหลายข้อข้างบนร่วมกันได้ เพื่อจะทำให้ภาพของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้กฎสามส่วน ร่วมกับเส้นนำสายตา ใช้กฎสามส่วน ร่วมกับเส้นนำสายตาร่วมกับกรอบ ซึ่งถ้าเรามีพื้นฐานที่ดีเข้าใจการจัดองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เราจะสามารถใช้งานร่วมกันได้ ภาพก็จะออกมาสวยน่าสนใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ
แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงหนึ่งในการจัดองค์ประกอบที่ทำให้ภาพสนใจได้ง่ายๆ คือ เรื่องเส้นนำสายตาอย่างเดียว ซึ่งสำหรับคนถ่ายภาพใหม่ๆ อาจจะยังไม่คุ้นนัก แต่คนถ่ายภาพมาซักพักต้องเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วล่ะ ว่าแต่องค์ประกอบเรื่องเส้นนำสายตาคืออะไร
เส้นนำสายตา คือ การใช้เส้นต่างๆ ที่อยู่ในภาพช่วยดึงสายตาของคนดูไปยังตัวแบบหลัก หรือไปยังจุดที่เราต้องการให้คนสนใจ ซึ่งเราจะพบได้บ่อยมากๆ ในงานถ่ายภาพพวกแลนด์สเคป หรือภาพกว้างๆ ซึ่งเป็นการนำสายตาคนดูเข้าไปในภาพ หรือนำสายตาจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะนำสายตาคนดูไปยังจุดน่าสนใจแล้ว ยังทำให้ภาพดูแล้วเกิดความลึกได้อีกด้วย (คนละอันกับชัดลึกนะ)
เรื่องพื้นฐานการจัดองค์ประกอบต่างๆ เราสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวมากมาย ไม่ว่าจะจากในหนัง ในงานศิลปะ ในงานกราฟิคต่างๆ ลองมาดูเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กันครับ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
#มาเรียนถ่ายภาพกันเถอะ #การจัดองค์ประกอบ #เส้นนำสายตา #perspective #เรียนถ่ายภาพ #สอนถ่ายภาพ #เรียนถ่ายรูป #สอนถ่ายรูป #เรียนออนไลน์ #คอร์สออนไลน์ #เรียนถ่ายรูปMasterClassAthur
โฆษณา