4 มิ.ย. 2021 เวลา 12:19 • ท่องเที่ยว
Move On ตะลอนมูฟ:
Train to เมืองกาญจน์ ตอนที่ 1
สโลว์ไลฟ์กับชีวิตไปกับการเดินทางด้วยรถไฟเส้นทางสายประวัติศาสตร์
จากสถานีธนบุรีถึงเมืองกาญจน์
หนึ่งในเส้นทางคลาสิกและเต็มไปด้วยเรื่องราว
ทางประวัติศาสตร์ คือ
รถไฟสายใต้ ธนบุรี-เมืองกาญจน์
นั่งชิลล์ ๆ ใช้เวลาดื่มด่ำไปกับบรรยากาศสองฟากฝั่ง, ของเร่ขาย, สายลมที่ตีปะทะใบหน้าในขณะที่รถไฟกำลังวิ่ง
ตะลอนมูฟจัด “ทิพย์ทัวร์นั่งรถไฟไปเมืองกาญจน์” หนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวที่สักครั้งในชีวิตต้องได้ลอง!
จาก ‘สถานีธนบุรี’ สู่ ‘ศิริราชพิมุขสถาน’
สถานีฉากหลังของอมตะนวนิยาย “คู่กรรม”
เส้นทางรถไฟสายใต้ เริ่มต้นที่ สถานีธนบุรี เริ่มเดินรถครั้งแรกเมื่อ 4 เมษายน พ.ศ. 2446 และในวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2446 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดสถานีธนบุรี (แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่เรียกว่า “สถานีบางกอกน้อย“) เป็นสถานีรถไฟอาคารชั้นเดียวตั้งอยู่ตรงสามแยกปากคลองบางกอกน้อยกับแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นี่เคยถูกใช้เป็นที่ตั้งฐานทัพของกองทัพญี่ปุ่นเพื่อลำเลียงกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไปตามเส้นทางรถไฟ
Cr. M๓๙
ใครที่เคยอ่านนวนิยายอมตะ “คู่กรรม” ของคุณทมยันตี คงมีภาพจำเป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากเครื่องบินทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งบอมบ์ตรงสถานีบางกอกน้อยในคืนที่อังศุมาลินกำลังจะบอกรักโกโบริ สถานีธนบุรีแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังเหตุการณ์สำคัญของนวนิยายเรื่องนี้
ต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มอบที่ดินบริเวณสถานีธนบุรีให้แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้หยุดการเดินรถที่สถานีแห่งนี้ตั้งแต่ 4 ตุลาคม 2546 เป็นต้นไป ภายหลัง สถานีธนบุรีได้เปลี่ยนเป็น “พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน” โดยยังคงอนุรักษ์อาคารสถานี และเอกลักษณ์สำคัญของสถานีนั่นคือ “หอนาฬิกา” และนำหัวรถจักรไอน้ำมาตั้งตระหง่านอยู่ที่บริเวณหน้าหอนาฬิกา เพื่อเป็นการรำลึกถึงสถานีรถไฟธนบุรี
ส่วนสถานีต้นทางของเส้นทางรถไฟสายใต้จึงย้ายมาเริ่มต้นที่ “สถานีบางกอกน้อย” กระทั่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2547 การรถไฟแห่งประเทศไทยก็เปลี่ยนชื่อเป็น “สถานีธนบุรี” มาจนทุกวันนี้ (ออกจะสับสนนิด ๆ ระหว่างสถานีธนบุรีกับสถานีบางกอกน้อยที่สลับชื่อกันไปมาตลอดระยะเวลาร่วมร้อยปี)
นั่งรถไฟไทย เก๋ไก๋สไตล์ไทย
หนึ่งในเส้นทางสายประวัติศาสตร์ที่นักท่องเที่ยวต้องได้เดินทางสักครั้งคือ “การนั่งรถไฟไทยไปเมืองกาญจน์” ตามเส้นทางสายประวัติศาสตร์สู่สะพานข้ามแม่น้ำแคว, ทางรถไฟสายมรณะถ้ำกระแซ อันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากภาพยนตร์เรื่อง “The Bridge on the River Kwai” ของสุดยอดผู้กำกับ เดวิด ลีน
จำนวน 33 ชานชาลาที่ขบวนรถไฟที่ 257 (เที่ยวขึ้น) จะพาเราออกเดินทางจากสถานีธนบุรีไปยังจุดหมายปลายทางคือ สถานีน้ำตก เช็คตารางเดินรถไฟโดยปกติจะออกจากสถานีธนบุรีเวลาประมาณ 7.50 น. และไปถึงสถานีน้ำตกในเวลาประมาณ 12.35 น. (แต่เที่ยวที่ผมเดินทางปาเข้าไปบ่ายโมงครึ่ง!!!) ค่าตั๋วรถไฟราคา 39.- (ชาวต่างชาติ 100.-) ส่วนขากลับ (เที่ยวล่อง) จะเป็นรถไฟขบวนที่ 258
สถานีสำคัญ ๆ ที่ตลอดรายทางได้แก่ ธนบุรี-ตลิ่งชัน-ศาลายา-นครปฐม-หนองปลาดุก-ท่าเรือน้อย-กาญจนบุรี-สะพานข้ามแม่น้ำแคว-วังเย็น-บ้านเก่า-ท่ากิเลน-ถ้ำกระแซ-วังโพธิ์-เกาะมหามงคลและ น้ำตก
สิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟนี้ต้องมีคือ “ใจเย็น” เหมือนที่มักท่องกันว่า “ถึงก็ช่าง…ไม่ถึงก็ช่าง…” ลองใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์จริง ๆ ไปกับรถไฟไทย ตลอดรายทางคุณจะได้พบกับ ไอร้อนที่ปะทะเข้าใบหน้า, บรรดาผู้คนหลากหลายที่โดยสาร (ถ้าไปวันธรรมดาจะคนน้อย…ผมชอบ), พ่อค้าแม่ค้าเร่ที่ใช้ชีวิตตอกบัตรบนรถไฟจากสถานีหนึ่งไปลงอีกสถานีหนึ่ง จากขบวนหนึ่งไปอีกขบวนหนึ่ง และก็ล่องกลับมาเป็นเชนนี้ ก๋วยเตี๋ยวห่อ, ไก่ย่าง-ส้มตำ, ถั่วต้ม, โอเลี้ยง-ชาดำเย็นโบราณ ฯลฯ ให้ได้ทานกันบนรถไฟโดยมีทิวทัศน์ภายนอกทั้งทุ่งนาสีเขียว ทุ่งหญ้าแห้งสีน้ำตาล, โขดหินที่เฉียดข้างโบกี้รถไฟจนยื่นนิ้วไปแตะได้ (แต่ไม่ควรทำเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ) สลับกับการพักผ่อนด้วยการหาพ็อคเก็ตบุ๊คสักเล่ม, ฟังเพลงใน spotify ไปด้วยเสมือนหนึ่งเรากำลังเล่น MV เพลงโปรดสักเพลง ที่ตัวละครเดินทางด้วยรถไฟไปที่ไหนสักแห่ง เพื่อหลบหนีจากปัญหาอะไรสักอย่าง
สำหรับคนที่เวลาน้อย ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือ ขับรถหรือนั่งรถทัวร์ไปลงสถานีกาญจนบุรี ดักรอรถไฟขบวน 257 ที่วิ่งมาจากสถานีธนบุรี แล้วนั่งรถไฟไปสถานีที่เหลือ แล้วก็นั่งเที่ยวกลับ (หรือเที่ยวล่อง) ก็จะได้อารมณ์นั่งรถไฟเช่นเดียวกันแต่ประหยัดเวลากว่าเดิม
รถไฟยังวิ่งไม่ถึงเมืองกาญจน์เลย ไว้รอติดตามอ่านในตอนต่อไปนะครับ
แต่ถ้าไม่อยากตกขบวนรถไฟ ได้อ่านบทความใหม่ ๆ ของ Move On มีให้ติดตามแล้วในเว็ปไซต์
" MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย "
เว็ปไซต์อย่างเป็นทางการของเพจ Move On ตะลอนมูฟ และ MovieTalk มูฟวี่ชวนคุยครับ
ไม่อยากรอ แวะไปเยี่ยมชมเว็ปไซต์ได้ตามลิงก์ด้านล่างนะครับ
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย
Photo & Cinematic Blog Stie for People
มูฟวี่
ขอบคุณที่มาข้อมูล: Wikipedia, ศิลปวัฒนธรรม, Kanchanaburi Center, thailandtourismdirectory.go.th, thai.tourismthailand.org
Photo by Movie
โฆษณา