3 มิ.ย. 2021 เวลา 13:13 • อาหาร
หนังหลายมิติจำแลง ep.4 (ตอนพิเศษ) :
RAMEN ทำอาหารกินกับพี่หนัง
บทความตอนนี้เราจะวางเรื่องหนัง แล้วมาเล่าความหลังตอนทำราเมน
1
ผมเป็นคนชอบทานราเมนมาก ชอบจนอยากเปิดร้านราเมน และก็เคยลองเปิดดูจริงๆ แต่ไม่ได้อดทนมากพอ ร้านจึงไม่ได้ไปต่อ
การทำร้านอาหารไม่ใช่แค่ความชอบ แต่ต้องอาศัยการจัดการมากมาย
แม้ร้านราเมนจะเจ๊ง แต่ผมก็ได้ลองทำแล้ว ไม่มีอะไรให้ต้องเสียใจ
เมนูเด่นตอนนั้นคือ มิโซะราเมน
ขอบอกว่ามิโซะราเมนของผม จะต่างจากเจ้าอื่นตรงที่ผมใช้มิโซะปรุงเผ็ด(สูตรเฉพาะของผมเอง) มันจึงเป็นราเมนเผ็ดที่มีความเป็นมิโซะแบบญี่ปุ่นอยู่
เพื่อนๆตั้งฉายาให้ราเมนของผมว่า " ราเมนคอยนาน "
ที่เพื่อนตั้งฉายาราเมนของผมไว้แบบนั้นเพราะผมใช้เวลาทำนานมากจริงๆ
เป็นราเมนที่ผมตั้งใจทำสุดฝีมือ
4 ชั่วโมงคือเวลามาตรฐานในการเตรียมทั้งหมดตั้งแต่ เอากระดูกมาล้าง ลวกผ่านความร้อนหนึ่งน้ำก่อนนำไปเคี่ยวจริง
หมูชาชูรสดั้งเดิมที่ต้องใช้เวลาต้มในน้ำซอส 1 ชั่วโมง แช่ซอส45นาที แช่เย็น 45 นาที หน่อไม้ต้มผ่านความร้อน 3 เดือด (ต้มเดือดเทน้ำทิ้ง 3 รอบ) ยังไม่รวมขั้นตอนอื่นๆอีกจิปาถะ
ที่ว่ามาทั้งหมดนั้นสำหรับราเมนกลุ่มซุปน้ำใสนะครับ ถ้าทงคัตสึราเมนแล้วผมจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการเคี่ยวซุปกระดูกรสเข้มข้นเด็ดขาด สามถึงห้าชั่วโมงเป็นอย่างน้อยในการต้มกระดูกด้วยไฟแรง
เมื่อก่อนตอนเป็นผู้ชิม ผมชอบราเมนในแง่ของรสชาติ เมื่อกลายมาเป็นพ่อครัวผมพิศมัยราเมนในแง่ของความสร้างสรรค์ ความใส่ใจ
เมื่อก่อนกินราเมนชามละสองร้อยเพื่อเสพความอร่อย แต่วันนี้ผมกินทุกเส้น ทุกหยดของน้ำซุปด้วยสำนึกในความตั้งใจของคนทำ ที่ต้องอดทนกับระยะเวลามากมายกว่าจะได้ราเมนออกมาสักชามหนึ่ง
ทุกวันนี้ผมก็ยังคงตระเวนชิมราเมนร้านต่างๆอยู่
นอกจากรสชาติแล้ว น้ำซุปราเมนของแต่ละร้านได้พาผมไปไกลถึงโลกอีกใบ โลกที่ผมเห็นส่วนผสมในนั้น โลกที่ผมตระหนักรู้ถึงรสชาติและคุณค่าของมัน
เป็นชามละสองร้อยที่ไม่รู้สึกแพงอีกต่อไป
ปล : หนังหลายมิติจำแลงตอนนี้ ไม่มีหนังเลยนะครับ มีแต่เนื้อ เนื้อหมูชาชูครับ 555
1
จำแลงเป็นเพจ : PUPAN ทำอาหารกินกับปู
ถ้าคุณชื่นชอบอาหาร ชอบทานตอนดึก เราคือเพื่อนกัน อย่าลืมแวะไปเพจอาหารเพจนี้นะครับ แล้วจะติดใจรสชาติอาหารที่ทานได้ด้วยตา สัมผัสรสด้วยใจ แต่ทำไมไม่อิ่ม 555

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา