4 มิ.ย. 2021 เวลา 01:52 • อาหาร
พะโล้แห้ง !!! ที่เดียวในสงขลา
เมนูที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน…. มั่นใจ
1
หมูพะโล้แห้ง
วันนี้ป้าสุดมีเมนูเด็ดมาแบ่งปันทุกคนจ้า หมูพะโล้แห้ง !!!!
ไม่เก่งจริงทำไม่ได้หรอก...ก็ทุกวันนี้เช็คอาการตัวเองทุกวันเดี๋ยวเข็ด เดี๋ยวปวด เดี๋ยวเมื่อย เดี๋ยวเจ็บคอ เชคอาการวันนี้จมูกไม่ได้กลิ่นเว้ยเฮ้ย ! ...พะโล้แห้ง!!!!!
1
วันนี้รู้สึกอยากกินพะโล้หมูสามชั้น ชิ้นโต ๆ นุ่ม ๆ นัว ๆ ในปาก ซึ่งความรู้สึกนี้ก็ไม่ได้มีมาบ่อยนัก เพราะปกติชอบกินอาหารรสจัด แต่คิดว่าพะโล้หมูสามชั้นทำง่ายดีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใส่น้ำ ใส่หมู ปรุงเครื่องพะโล้ ปรุงรสแล้วก็ตุ๋นเอาไว้สักประมาณ 40 นาทีก็ได้กินแล้ว ประจวบกับวันนี้เป็นอีกหนึ่งวัน ที่รู้สึกว่ามันยุ่งวุ่นวายกับหลายเรื่องหลายราวที่ต้องทำพร้อมกันในวันเดียว ต้มหมูพะโล้ไว้บนเตาแล้วปลีกตัวไปทำอย่างอื่นได้อีก คงไม่เสียเวลาอะไรมากมายหรอก ว่าแล้วก็จัดซิทุกคน
ตามมา ๆ มาดูส่วนผสมของหมูพะโล้กัน
ส่วนผสม
หมูสามชั้นหั่นขนาดพอคำตามชอบ 500 กรัม
สามเกลอ 1 ช.ต (รากผักชี กระเทียม พริกไทย)
ไข่ต้ม 3 ฟอง
น้ำมันสำหรับผัดเล็กน้อย
ผงพะโล้รสดี 1 ช.ต
น้ำตาลปี๊บ 1 ช.ต
ซีอิ้วขาว 1 ช.ต
เกลือ 1 หยิบมือ
ซีอิ้วดำหวาน 1 ช.ต
วิธีทำ
1.นำสามเกลอลงไปผัดจนหอม แล้วจึงนำหมูสามชั้น และผงพะโล้ ตามลงไปผัดพอสุก หอม
2.นำหมูที่ได้จากข้อ 1 ใส่หม้อแล้วเติมน้ำลงไปจนท่วม ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำหวาน เกลือ ไข่ต้มที่ปอกเปลือกเรียบร้อยแล้ว ต้มให้เดือด
3.เมื่อพะโล้เดือดจะมีฟอง ให้ตักฟองออกให้หมด แล้วจึงลดไฟ ต้มต่อไปด้วยไฟอ่อน ๆ จนหมูนุ่ม ใช้เวลาประมาณ 40 นาที
เท่านี้เราก็จะได้พะโล้ที่หอมนุ่มแทบจะละลายในปากกันเลยที่เดียว แต่…...ยังนุ่มไม่พอสำหรับป้าสุด….ต้มต่ออีกนิด เผื่อคนแก่ที่บ้านจะได้กินได้ง่าย ๆ หน่อย
และระหว่างนั้นก็เดินเข้าห้องนั่งหน้าคอมฯ กดนั่น คลิกนี่ ไปเรื่อย ทำงานค่ะทำงานอย่าเข้าใจเป็นอื่น...เพลินเชียวล่ะ…..จนกระทั่ง...เอ๊ะ! กลิ่นอะไรหอม ๆ เอ้ย เหม็น ๆ พะโล้ !!!! พะโล้ของฉ้านนนนน
1
ร่องรอยการทำเมนูพะโล้แห้ง
ในที่สุด...ป้าสุดก็ได้หมูพะโล้ที่หมูนุ่มจนเกือบจะเป็นหมูเส้นได้เลยละ ก็ดีนะอร่อยไปอีก เมนูใหม่ไฉไล ๆ กว่าเดิม เพิ่มเติมคือกลิ่นจะหอม แม้จะหอมไหม้ ๆ ไปหน่อย แต่ก็หอมและอร่อย ด้วยรสชาติที่เข้มข้น ๆ ของผงพะโล้รสดี https://raka.is/r/ddgQ หรือใครว่าไงบ้างคะ ลองช่วยกันเสนอแนะมาบ้างกับเมนูนี้ของป้า หรือใครอยากลองทำบ้างก็ไม่หวงเลยจริง
1
หมูพะโล้แห้ง
มามะทุกคน มากินพะโล้แห้งกัน เหม่ ๆ พะโล้เจ้านี้ทำไมมันน่ากินอย่างนี้ เนื้อแห้ง เปื่อยนุ่มเชียว อื่ม!!!! เมนูใหม่ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องหาเวลาทำ ทำมันตอนที่ยุ่ง ๆ มั่ว ๆ น่ะดีนักแล วันนี้ขอตัวไปจัดการกับพะโล้แห้งก่อนนะคะ เจอกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
1
โฆษณา