4 มิ.ย. 2021 เวลา 06:19 • ไลฟ์สไตล์
🏞️ การเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด 🚶‍♀️🚶‍♂️🚶
📣 ห่างหายไปนานสองวัน ในที่สุดกระต่ายก็กลับมาแล้วค่ะ 😄 รอบนี้กลับมาพร้อมกับบทความแสดงแง่คิดดีๆที่เกิดขึ้นกับทุกคนอย่างแน่นอน กับบทความเรื่อง "การเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด"‼️
💙"เพราะชีวิตคือการออกไปค้นหาสิ่งใหม่ๆที่ไม่มีสิ้นสุด" 💚 ทุกคนเห็นด้วยกับคำนี้มั้ยคะ? ..... ซึ่งแน่นอนว่ากระต่ายเห็นด้วยเป็นอย่างมากเลยค่ะ
😁 เพราะว่าสำหรับกระต่ายแล้ว แค่เราตื่นนอนผิดเวลามันก็ทำให้กระต่ายได้เรียนรู้แล้วว่า วันนี้เราตื่นช้ากว่าเมื่อวาน ⏰ แปลว่าวันนี้เราอาจไปทำงานสายกว่าเมื่อวานนะ และสิ่งที่ทำให้เราตื่นสายก็อาจจะเพราะเมื่อคืนเรานอนดึกนะ จริงมั้ยคะ ❓❓
Photo By เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
🙋เราสามารถเรียนรู้ได้ง่ายๆจากกิจวัตรประวันได้เลย สิ่งที่ให้เราสามารถเรียนรู้ได้มีอยู่รอบตัวจริงๆค่ะ
🤗 ไม่จำเป็นแค่ว่า การหาความรู้ เราจะหาได้จากแค่ในตำราเพียงอย่างเดียว เพราะความรู้ไม่ได้มีแค่ความรู้ในตำรา 📚 แต่เรายังมีความรู้ในชีวิตที่เราต้องศึกษาด้วย ซึ่งเราเรียกว่า "ประสบการณ์ชีวิต" นั่นเอง ✔️
1
👉"ประสบการณ์ชีวิตจะสอนเราเอง" เคยได้ยินคำนี้มั้ยคะ แน่นอนว่าต้องเคย👈
1
💚 หลายคนนำประสบการณ์ของชีวิตตัวเอง ✍️ มาสร้างทัศนะคติ มาสร้าง mindset ดีๆ ในการดำเนินชีวิตให้มีความสุข 👩‍❤️‍👩 เรียนรู้จากประการณ์ที่ได้พบเจอ นี่แหละค่ะ สิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างกัน เพราะประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 🙃🙂
👉บางคนเข้มแข็ง...เพราะผ่านประสบการณ์ชีวิตที่ต้องช่วยเหลือตัวเองมามาก
👉บางคนอ่อนแอ...เพราะถูกทะนุถนอมมาเป็นอย่างดี
👉บางคนทำชั่ว...เพราะต้องการมีชีวิตรอด หรือเพราะสังคมสอนมา
👉บางคนทำดี ...เพราะถูกปลูกฝังหรือได้เรียนรู้จากสังคมมา
🔎 เห็นมั้ยคะโลกเรามีคนหลายแบบ หรือบางคนอาจจะมีครบทั้ง 4 อย่างในคนคนเดียวเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็เกิดจาก "การเรียนรู้" ที่คุณได้รับตลอดการใช้ชีวิตนี่แหละค่ะ 🚶‍♀️🚶‍♂️
🗣️ มีคนเคยบอกว่า "ชีวิตคือการเดินทาง" คำนี้กระต่ายคิดว่าจริงค่ะ แถมยังเป็นการเดินทางที่ไม่มีจุดหมายด้วย 🚩 เราเดินไปเรื่อยๆ เมื่อบรรลุเป้าหมายนึงแล้วก็ต้องเดินต่อเพื่อไปอีกเป้าหมายนึงเรื่อยๆ ถนนแต่ละเส้นของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครรู้เลยนอกจากเราเอง 😊
1
"เส้นทางชีวิตยังอีกยาวไกล อย่าหยุดที่จะเดินทางนะคะ" ✌️✌️
Photo by Johannes Plenio on Unsplash
📣📣 การเรียนรู้ของกระต่าย 💁🙎
ทุกคนรู้มั้ยการเรียนรู้ที่ยากที่สุดของกระต่ายคืออะไร ...... ❓❓
💚 มันคือการเรียนรู้จิตใจคนค่ะ ซึ่งมันไม่ได้มีเขียนบอกไว้ในตำรา 📙 มันต้องใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาเรียนรู้จริงๆ ที่สำคัญมันไม่ตายตัว หรือมีสูตรไว้ชัดเจนว่าเมื่อเจอคนหน้าตาแบบนี้ เขาจะนิสัยแบบนี้นะ 🧐
1
👩‍⚕️... คนเป็นหมอหลังจากเรียนจบแล้วเขาก็ยังต้องเรียนรู้การรักษาใหม่ๆจากคนไข้ที่มีอาการแตกต่างกัน
👩‍⚖️... คนเป็นนักกฎหมายก็ต้องเรียนรู้คดีใหม่ๆกับการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายเสมอ
👩‍🏫... คนเป็นครูก็ต้องเรียนรู้วิธีการสอนกับเด็กที่มีนิสัยแตกต่างกัน พอเลื่อนชั้นปีครูก็จะเจอนักเรียนใหม่อยู่เสมอ
เหมือนกันค่ะ‼️
👫 เมื่อคุณไม่หยุดนิ่งที่จะใช้ชีวิต คุณก็จะต้องเจอกับคนหลายแบบ หลายนิสัย หลายสไตล์ คุณไม่สามารถหยุดเรียนรู้พวกเราได้ 🔎 แม้จะเป็นเพื่อนกันมา 10 ปี หรือคู่สามีภรรยาที่คบกันมา 50 ปี คุณก็ยังต้องเรียนรู้เขาไปเรื่อยๆไม่มีวันสิ้นสุด🚩
🐰 กระต่ายมีประสบการณ์ในการคบเพื่อนค่อนข้างน้อย เพราะเป็นคนเฟลนลี่ เลยคุยได้ทั่ว แต่เพื่อนสนิทจริงๆมีแค่ 2-3 คน 👩‍❤️‍👩 ดังนั้นคนทั่วไปที่กระต่ายคบก็แค่ผิวเผิน กระต่ายไม่ได้เปิดใจเรียนรู้อะไรในตัวพวกเขามาก ส่วนใหญ่กระต่ายจะได้เรียนรู้แค่นิสัยเพื่อนตัวเอง
🙎จนพอเริ่มโตขึ้นมาหน่อย กระต่ายโดนเพื่อนทำเรื่องแย่ๆใส่โดยที่ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้..... การที่กระต่ายไม่รู้เหตุผลของเขากระต่ายไม่โทษเขาเลย แต่กระต่ายโทษตัวเองที่เรียนรู้เขาไม่ดีพอ ❌🤦 เพราะพอกระต่ายพอใจกับนิสัยเขาตอนนั้นแล้ว กระต่ายก็คิดว่าเขาเป็นคนอย่างนั้นแหละ จึงหยุดเรียนรู้เขาไป
2
✋ ซึ่งพอหยุดแล้วมันมีหลายอย่างที่กระต่ายพลาดไปนั้นเอง หลังจากนั้นเวลาจะคบใครกระต่ายก็พยายามเรียนรู้ทุกคนให้มากขึ้น ✔️ สำหรับเพื่อนสนิทตัวเองก็เรียนรู้ไปเรื่อยๆโดยไม่หยุด เวลาทะเลาะกันเราจะได้หาเหตุผลได้ว่าทำไมเขาทำแบบนี้ 🤔 เพราะกระต่ายเชื่อว่าการกระทำทุกอย่างมีเหตุผล ถ้าเรารู้จักเขามากพอเราก็จะรู้เหตุผลนั้น
1
👥 ส่วนกับคนทั่วไป กระต่ายก็ไม่ได้คบผิวเผินเหมือนเมื่อก่อน พยายามเรียนรู้นิสัยลึกๆของคนเหล่านี้ว่าลักษณะของคนแบบนี้จะเป็นคนนิสัยอย่างไร 🕵️‍♀️ซึ่งพอเราเจอคนเยอะขึ้น ประสบการณ์การคบคนก็มากขึ้นด้วย ❤️❤️
1
Photo From Canva
💜❤️ แต่ทั้งนี้ก็อย่าพึ่งรีบตัดสินใครจากหน้าปกนะคะ พยายามเปิดใจเยอะๆ เพราะบางทีหน้าที่คล้ายกัน อาจะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงก็ได้ ..... เรื่องแบบนี้เราต้องมีเปิดใจเรียนรู้กันค่ะ ✔️😁
1
💥"ทุกที่คือโรงเรียน ทุกคนคือหนังสือ ศึกษาตามเวลาที่คุณสะดวกเลยค่ะ"💥
โฆษณา