4 มิ.ย. 2021 เวลา 09:13 • ธุรกิจ
Quality Assurance (QA) VS Quality Control (QC) แตกต่างกันอย่างไร!!!
มีน้องๆ หลายคน สอบถามผมมาว่า Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC มีความหมายเหมือนกันหรือเปล่า มีหน้าที่การทำงานแต่ต่างกันอย่างไร เดี๋ยวผมจะมาไขข้อสงสัยให้กับทุกๆท่านนะครับ ว่า ระหว่าง QA กับ QC มีความแตกต่างกันอย่างไร
Quality Assurance หรือ QA คืออะไร และ Quality Control หรือ QC คืออะไร เดี๋ยวเรามาดูความหมายของ QA และ QC กันก่อนนะครับ
Quality Assurance หรือ QA คือ การประกันคุณภาพของสินค้าและบริการ โดยต้องทำการ วางแผน ดูแล แก้ไข ปรับปรุง พัฒนา อยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าและบริการ อยู่ในมาตรฐาน และ ตรงตามความต้องการของลูกค้า อยู่เสมอ
QA จะมุ่งเน้นในการ ป้องกันปัญหาคุณภาพ ของสินค้าและบริการ และ มั่นใจว่า วิธีการต่างๆ เทคนิคต่างๆ และกระบวนการผลิตต่างๆ ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นวิธีการป้องกันและการควมคุมไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น
Quality Control หรือ QC คือ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ ของสินค้าและบริการ ให้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด โดยกำหนดการตรวจสอบ เป็นแบบ ก่อนการผลิต ระหว่างการผลิต และหลังการผลิต เพื่อเป็นการยืนยันว่า สินค้าและบริการอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด
QC จะมุ่งเน้นในการตรวจจับหา ปัญหาคุณภาพ ของสินค้าหรือบริการ เพื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ และมั่นใจว่า วิธีการต่างๆ เทคนิคต่างๆ และ กระบวนการผลิตต่างๆ ถูกต้องเป็นไปตามมตาฐานที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการตรวจจับปัญหาไม่ให้หลุดรอดไปได้
ต่อไปเดี๋ยวเรามาดูความแตกต่างระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC ออกมาเป็นข้อๆ ให้เห็นชัดเจนกันเลยนะครับ
1. ความหมายและคำนิยามระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC
Quality Assurance หรือ QA จะทำการกำหนดและวางแผนงาน ให้มั่นใจว่า ทุกกระบวนการ สามารถป้องกันและความคุม ปรับปรุง พัฒนา ให้สินค้าและบริการ ตรงตามมาตรฐานและความต้องการของลูกค้า
Quality Control หรือ QC จะทำการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ ของสินค้า ในทุกๆ กระบวนการผลิต โดยเริ่มตั้งแต่ ก่อนการผลิต ระหว่างการผลิต และ หลังการผลิต เพื่อยืนยันว่าสินค้าและบริการยังอยู่ในมาตรฐานที่กำหนดไว้และไม่หลุดรอดไปยังกระบวนการถัดไปหรือหลุดไปหาลูกค้า
2. การมุ่งเน้น หรือ จุด Focus ระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC
Quality Assurance หรือ QA จะทำการวางแผนและทำกิจกรรมต่างๆ หรือ Activity เพื่อควบคุมป้องกันและมั่นใจว่า ทุกๆกระบวนการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ สินค้าและบริการ เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
Quality Control หรือ QC จะทำตามกิจกรรม หรือ Activity ที่ทาง QA ได้ทำการ Set ขึ้นมา เพื่อทำการ ตรวจสอบ หรือ ตรวจจับ ปัญหาทางคุณภาพของ สินค้าหรือบริการ เป็นไปตาม Specifications หรือ มาตรฐานที่กำหนดไว้
3. เป้าหมาย หรือ Taget ระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC
Quality Assurance หรือ QA จะต้องวางแผนหรือ Set Activity เพื่อทำการปรับปรุง พัฒนา กระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ผลิตงานมาได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยที่ไม่ทำการผลิตงานเสียออกมา
Quality Control หรือ QC จะทำการพัฒนา ปรับปรุง วิธีการตรวจสอบ ให้มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจจับของเสีย ไม่ให้หลุดรอดไปยังกระบวนการถัดไปหรือลูกค้า
1
4. ใครคือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC
Quality Assurance หรือ QA ทุกๆ คน ตั้งแต่ Supplier หรือผู้ผลิต จนถึง ทุกๆ คน ในองค์กร คือผู้ที่ต้องมีหน้าที่ในการ รับประกัน คุณภาพ ของ สินค้าหรือบริการ
Quality Control หรือ QC ปกติแล้ว QC ต้องมีการ กำหนดหรือระบุ คนรับผิดชอบในการตรวจจับของเสีย หรือ ตรวจสอบคุณภาพ ของสินค้าหรือบริการ ก่อนทำการส่งไปยังลูกค้า
5. ยกตัวอย่างกิจกรรม ระหว่าง Quality Assurance หรือ QA กับ Quality Control หรือ QC
Quality Assurance หรือ QA จะต้องทำ Process Verification หรือทำการตรวจสอบ กระบวนการผลิต ให้มั่นใจและแน่ใจว่า จะไม่ผลิตของเสียออกมาจากกระบวนการ
Quality Control หรือ QC จะต้องทำ Product Verification หรือ ทำ Product Testing เพื่อเป็นการ ยืนยันได้ว่า สินค้าหรือบริการ อยู่ในมาตรฐานที่กำหนดไว้ และไม่ส่งของเสียหลุดรอดไปยังกระบวนการถัดไปหรือลูกค้า
สรุปง่ายๆ ก็คือ
Quality Assurance หรือ QA มีหน้าที่หลักคือ ทำการวางแผนและ set activity ขึ้นมา เพื่อ ปรับปรุง พัฒนา และสร้างความมั่นใจว่า กระบวนการผลิต จะไม่ผลิตของเสีย เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกัน ให้ สินค้าหรือบริการเป็นไปตามมาตรฐานและความต้องการของลูกค้า
Quality Control หรือ QC มีหน้าที่หลัก คือ ทำการตรวจสอบ และค้นหาของเสียในกระบวนการผลิต ตามที่ทาง QA ได้ทำการกำหนดไว้ โดยทำการตรวจสอบ ตั้งแต่ ก่อนการผลิต ระหว่างการผลิต และ หลังการผลิต และจะต้องทำการ พัฒนา ปรับปรุง วิธีการตรวจสอบเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกๆ กระบวนการผลิต สินค้าหรือบริการยังคงอยู่ใน Specifications หรือ มาตรฐานที่กำหนดไว้
จากที่กล่าวมาขั้นต้นแล้วนั้น จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ความแตกต่างระหว่าง Quality Assurance หรือ QA และ Quality Control หรือ QC นั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร และทั้งสองอย่างนั้น มีความสัมพันธ์กันอย่างไร และ Quality Assurance หรือ QA และ Quality Control หรือ QC นั้น มีความสำคัญอย่างไร หวังว่า เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จะมีความชัดเจนมากขึ้นกับ Quality Assurance หรือ QA และ Quality Control หรือ QC และหวังว่าคงจะเป็นประโยนช์กันนะครับผม
สำหรับในครั้งหน้า ผมจะเอา รายละเอียดของ Quality Assurance หรือ QA และ Quality Control หรือ QC ว่าในโรงงานมีตำแหน่งอะไรบ้าง และทำงานกันอย่างไรในโรงงาน กดติดตาม ผมไว้นะครับ แล้วจะไม่พลาด ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากๆ ครับผม
โฆษณา