4 มิ.ย. 2021 เวลา 09:45 • การศึกษา
Thailand University Rankings 2020? | อันดับมหาวิทยาลัยไทยปี 2563?
สำหรับ 3 อันดับแรก ของมหาวิทยาลัยของประเทศไทย ในสาขา Engineering & Technology ของปี 2020 ซึ่งผลการประเมินและจัดอันดับของ สถาบัน Times Higher Education (THE) ของประเทศอังกฤษ มีมหาวิทยาลัยถึง 12 แห่ง จาก 3 อันดับ เนื่องจากว่า มีคะแนนรวม ที่เท่ากัน หลายแห่ง รายละเอียดดังนี้
อันดับ 1 ก็คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
 
1. King Mongkut’s University of Technology Thonburi หรือ KMUTT หรือ บางมด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตั้งอยู่ที่ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร เดิมคือ “วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี " หลังจากนั้น ก็ได้รับการสถาปนาขึ้น เป็น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตธนบุรี ต่อมาได้รับการสถาปนาอีกครั้งเป็น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งแรกของประเทศไทย มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก และได้รับเลือกจากรัฐบาลให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ (National Research University) มีชื่อเสียงทางด้าน วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี 3 ปีซ้อน ในปี พ.ศ. 2561 ถึง พ.ศ. 2563 โดยสถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก อย่าง Times Higher Education
อันดับ 2 จะมีทั้งหมด 5 แห่ง คือ
2. Chulalongkorn University หรือ CU จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เป็นมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตั้งอยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ถือกำเนิดจาก "โรงเรียนสำหรับฝึกหัดวิชาข้าราชการฝ่ายพลเรือน" ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้นภายในพระบรมมหาราชวัง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทยจากหลายสถาบันจัดอันดับมานานหลายปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก รวมทั้งหมด 19 คณะวิชา ทั้ง สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และอื่นๆ
ต่อไป คือ
3. Khon Kaen University หรือ KKU มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เดิมชื่อมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาล และเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก ครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 330 หลักสูตร เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอัตราการสอบแข่งขันเข้าเรียนมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ต่อไป คือ
4. King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang หรือ KMITL หรือ พระจอมเกล้าลาดกระบัง หรือ สจล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ก่อตั้งด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเน้นการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งอยู่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก ครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ และหนังสือพิมพ์ชั้นนำของอเมริกายกย่องให้เป็น 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน
ต่อไป คือ
5. Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เดิมเป็นโรงเรียนแพทย์ ณ โรงพยาบาลศิริราช ชื่อว่า โรงเรียนแพทยากร ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2432 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมหิดลจัดการเรียนการสอนภายในคณะ วิทยาลัย สถาบัน และหน่วยงานต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นงานวิจัย โดยในปัจจุบันมีกลุ่มงานวิจัยใน 5 สาขาหลักด้วยกัน ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์การแพทย์และคลินิก กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและสาธารณสุข กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ การจัดการ และศิลปศาสตร์ และกลุ่มภาษาและวัฒนธรรม และเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนมากที่สุดในประเทศ
ต่อไป คือ
6. Suranaree University of Technology มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา เดิมเป็น "วิทยาลัยสุรนารี" ในสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการจัดการเรียนการสอนครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก
นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคณาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกคิดเป็นร้อยละสูงที่สุดในประเทศไทย
อันดับ 3 จะมีทั้งหมด 6 แห่ง คือ
7. Chiang Mai University มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2493 โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นในส่วนภูมิภาค ตามโครงการพัฒนาการศึกษาในส่วนภูมิภาค ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ จาก กระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2552 มีการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต โดยมีคณะที่เปิดสอนจำนวนทั้งสิ้น 21 คณะ ครอบคลุมกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มสหวิทยาการ และกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ต่อไป คือ
8. Kasetsart University มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร ก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ และเป็นมหาวิทยาลัยแรกของประเทศไทยที่เปิดการเรียนการสอนในภาควิชา วิศวกรรมศาสตร์ชลประทาน ขึ้น ในปี พ.ศ. 2497 ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มี 3 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยาเขตศรีราชา และวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร มีการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ทั้งหมด 15 ภาคคณะวิชา
ต่อไป คือ
9. King Mongkut's University of Technology North Bangkok มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล ก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2502 ภายใต้ชื่อ "โรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือ" หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "เทคนิคไทย-เยอรมัน" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือแบ่งออกเป็น 3 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตกรุงเทพมหานคร เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร, วิทยาเขตปราจีนบุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และวิทยาเขตระยอง อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมด 13 คณะ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก มีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ต่อไป คือ
10. Naresuan University มหาวิทยาลัยนเรศวร
เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก เดิมเป็น วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น "มหาวิทยาลัยนเรศวร" ในปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยนเรศวรได้รับการจัดอันดับในด้านการวิจัยให้เป็นมหาวิทยาลัยระดับดีเยี่ยม เปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมด 16 คณะ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ครอบคลุมครบทุกสาขาวิชาทั้งสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ต่อไป คือ
11. Prince of Songkla University มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภาคใต้ของประเทศไทย เดิมเป็น "วิทยาลัยศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์" ตั้งอยู่ที่ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ต่อมามี พระราชบัญญัติก่อตั้งเป็น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในปี พ.ศ. 2510 หลังจากนั้นได้ย้ายคณะวิศวกรรมศาสตร์ มาที่ วิทยาเขต หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา ปัจจุบันได้ทำการ เปิดทำการเรียนการสอนทั้งหมด 25 คณะ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ประกอบด้วย 5 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตปัตตานี, วิทยาเขตหาดใหญ่, วิทยาเขตภูเก็ต, วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี, และวิทยาเขตตรัง และได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ
ต่อไป คือ
12. Thammasat University มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล เป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่สองของประเทศไทย ก่อตั้งในชื่อ "มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง" ในปี พ.ศ. 2477 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นตลาดวิชา เพื่อการศึกษาด้านกฎหมายและการเมือง สำหรับประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดการศึกษาครอบคลุมทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ประกอบไปด้วย 19 คณะ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติอีกด้วย
ขอขอบคุณขอมูลจาก YouTube Channel: Die Casting & Engineering Knowledge Sharing (https://youtu.be/ViN78IKI9HA)
1
โฆษณา