5 มิ.ย. 2021 เวลา 12:01 • การตลาด
7 เรื่องพื้นฐานที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Facebook Ads ⛔
🙅🏻‍♀️ กด “Boost Post” หน้าเพจเลยดีกว่า สะดวกดี
.
จริงๆ แล้วการกด Boost Post ไม่ใช่วิธีที่ผิดซะทีเดียวค่ะ เพียงแต่วิธีนี้มีข้อจำกัดในการจัดการโฆษณา ความแม่นยำในกลุ่มเป้าหมายมีน้อย ส่งผลให้ประสิทธิภาพของโฆษณาต่ำ ทำให้งบประมาณโฆษณาที่จ่ายไปอาจไม่คุ้มค่า
.
หากต้องการทำโฆษณา Facebook ควรจะทำผ่าน Ads Manager หรือเครื่องมือจัดการโฆษณา (โดยใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยน้าาา) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีวัตถุประสงค์การทำโฆษณาให้เลือกใช้หลายรูปแบบ
.
รวมทั้งมีเครื่องมือที่มีความละเอียดในการกำหนดรายละเอียดต่างๆ ของชิ้นโฆษณา ซึ่งจะช่วยทำให้ Facebook Ads ของเรามีประสิทธิภาพและผลลัพธ์โฆษณาที่ดีขึ้นกว่าการกด Boost Post อย่างแน่นอนค่ะ
2
🙅🏻‍♀️ Facebook Ads มีสูตรตายตัว แค่รู้สูตรโฆษณาก็ปัง!
.
คำถามที่ทีมงาน Digital Tips มักจะได้ถูกถามอยู่บ่อยครั้งก็คือ มีสูตรในการยิงแอดปังๆ มั้ย? ช่วยบอกหน่อยว่า Campaign Objective อันไหนดีที่สุด? จำนวนกลุ่มเป้าหมายควรเป็นเท่าไรดี? อยากได้สูตรทำแอดนางฟ้า...
.
ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการยิงแอดมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงนะคะ
อาจไม่เหมือนการทำอาหารที่เราแค่ใส่เครื่องปรุงตามสูตรเป๊ะๆ แล้วจะอร่อยเหมือนกันทุกครั้ง เพราะลักษณะของสินค้าหรือบริการของแต่ละธุรกิจก็มีความแตกต่างกัน นั่นหมายถึงการทำการตลาดที่แตกต่างกันออกไปด้วย
.
การใช้หลักการทำโฆษณาของธุรกิจอื่น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เหมือนกับเราหรือไม่ก็ตาม จริงๆ ก็สามารถนำมาดูประกอบ หรือวิเคราะห์ได้นะคะ แต่ไม่ควรยึดเป็นสูตรตายตัว เราควรจะเรียนรู้กลไลการทำงานของ Facebook Ads และหมั่นวิเคราะห์ ปรับปรุงโฆษณาของเราจะเป็นผลดีในระยะยาวกว่ามากค่ะ
=================================
🙅🏻‍♀️ การเทสต์โฆษณาไม่ใช่เรื่องสำคัญ
.
การทดสอบการลงโฆษณานั้น มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายตัวแปร คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเทสต์โฆษณาเปรียบเทียบแต่ละตัวแปร เพื่อทดสอบว่าโฆษณาประเภทใดได้ประสิทธิภาพสูงที่สุดในกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ และความแม่นยำในการตัดสินว่าตัวแปรใดที่ส่งผลให้โฆษณานั้นๆ มีประสิทธิภาพสูง
.
หรือตัวแปรใดที่ต้องปรับปรุง เช่น หัวข้อโฆษณา ช่วงเวลาแสดงโฆษณา การโพสต์แบบไหนเหมาะสม เป็นลิงก์โพสต์ รูปภาพ หรือวีดีโอดีกว่า
.
เพราะหากเราไม่ให้ความสำคัญในการเทสต์โฆษณา ในท้ายที่สุดเราก็จะไม่สามารถทราบได้เลยว่า ที่โฆษณานั้นทำงานได้ดี/ไม่ดีเพราะอะไรกันแน่ เสียเวลา และเสียงบประมาณไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ
=================================
🙅🏻‍♀️ กลุ่มเป้าหมายกว้างๆ สิดี
.
หลายๆคนเวลายิงแอดมักจะเลือกกลุ่มเป้าหมายกว้างๆไว้ก่อน โดยโฟกัสแค่การกำหนดอายุ เพศ ที่อยู่อาศัย แต่สิ่งที่หลายคนลืมคิดถึงไปซึ่งสำคัญมากก็คือ ‘พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย’ ว่าชอบอะไร ใช้ชีวิตแบบไหน มีความสนใจเกี่ยวกับอะไร ทำให้พลาดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงไป
2
=================================
🙅🏻‍♀️ มองข้ามรายละเอียดคอนเทนต์
.
การทำโฆษณาหรือแม้แต่การโพสต์ทั่วไปบนหน้าเพจ หากไม่ใส่ใจเกี่ยวกับคอนเทนต์ นับเป็นอีกเรื่องที่พลาดมากๆ เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่แค่เรามีสินค้าที่ดี มีงบประมาณจำนวนมาก ที่พร้อมเปย์ค่าโฆษณาให้พี่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แล้วจะสามารถทำยอดขายได้เสมอไป
.
ควรคำนึงถึงเรื่องคอนเทนต์ด้วย ว่าเราต้องการที่จะสื่อสารกับใคร กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้โฆษณาเข้าถึง สนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มั้ย สินค้าและบริการของเราสามารถช่วยกลุ่มคนเหล่านี้แก้ปัญหา หรือเติมเต็มความต้องการได้หรือไม่
=================================
🙅🏻‍♀️ แก้โฆษณาถี่ๆบ่อยๆ ใจร้อนหยุดโฆษณาเร็วเกินไป
.
ในหลายๆ ครั้งเราอาจจะเห็นว่าโฆษณารันไป 3 ชั่วโมงแล้วนะ! แต่ยอดขายก็ยังไม่มาสักที จึงตัดสินใจที่จะหยุดโฆษณาชิ้นนั้น หรือเข้าไปปรับแก้ไขรายละเอียดอยู่บ่อยๆ หากเรากำลังทำแบบนี้อยู่ ต้องเลิกพฤติกรรมนี้นะคะ
.
แต่ถ้าเราต้องการจะหยุดโฆษณานั้นจริงๆ ข้อแนะนำคือ เราควรปล่อยให้มันได้ทำงานก่อน อย่างน้อยให้การเข้าถึงผู้คนครบ 1,000 Reach ก็จะทำให้เราได้ข้อมูลเกี่ยวกับโฆษณานั้นๆมากพอ ที่จะสามารถนำมาวิเคราะห์ว่าควรไปต่อหรือพอแค่นี้ ถึงเวลานั้นก็ไม่สายไปที่จะหยุดโฆษณานะคะ หรือเผลอๆอาจจะได้โฆษณาตัวปังตัวใหม่ของธุรกิจก็ได้น้าาา
1
=================================
🙅🏻‍♀️ โฆษณานี้ไม่เวิร์คก็แค่ลบสร้างใหม่
.
หากเรามักจะลบโฆษณาชิ้นนั้นๆทิ้งในทันที ที่เห็นว่ามันไม่เวิร์ค เป็นสิ่งที่พลาดมากๆอย่างนึงเลยค่ะ
.
เพราะในหลายๆครั้ง เราอาจจะระบุกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้องแล้ว แต่รูปภาพ หรือความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสารโฆษณายังไม่ดีพอ ผู้คนในกลุ่มเป้าหมายเลยไม่ตอบสนองต่อโฆษณาเท่าที่ควร
.
หรือทุกอย่างอาจจะดีหมด แต่กลุ่มเป้าหมายยังไม่ใช่ ก็สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง
.
สิ่งที่ต้องทำคือควรให้ความสนใจเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆของชิ้นโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น หัวข้อ คำโปรย รูปภาพที่ใช้ หรือรูปหน้าปกวีดีโอ รวมถึงลองวิเคราะห์เหล่าโพสต์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเพจ แล้วนำมาประยุกต์ในการแก้ไข พัฒนาโฆษณาให้ดีขึ้นค่ะ
.
.
.
หวังว่าทุกท่านจะมองเห็นภาพการใช้งาน Facebook Ads ได้ชัดเจนขึ้น รวมทั้งมีความเข้าใจในการใช้โฆษณาอย่างถูกต้องมากขึ้นนะคะ 😊
1
=====================
ข่าวดี!! Clubhouse สำหรับชาว Android มาแล้วน๊าา ติดตามเรื่องราว Digital Marketing และอัปเดตเทรนด์ก่อนใคร เพียงกดติดตาม Digital Tips Academy ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 😊❤️
=====================
"เริ่ม ร่าง สร้าง ล้าน"
🎯มาเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์กันแบบมั่นใจและถูกทางกันเลยค่า
คอร์สนี้เรียนกันสดๆ ผ่าน Facebook Group 4 วัน กับเนื้อหาอัดแน่น + WorkShop และการบ้านเพียบค่า
✅สมัครตอนนี้รับราคาพิเศษ Early Bird เพียง 3,900 เท่านั้นจ้า
( จากราคาเต็ม 6,900 บาทค่า )
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 ใหม่ล่าสุด! หนังสือ LINE Ads Platform Handbook
ยอดขายปัง ธุรกิจโต คู่มือลงโฆษณาบนไลน์ด้วยตัวเอง
ผลงานล่าสุดจาก คุณทิป มัณฑิตา จินดา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ
=====================
💕 อัปเดตความรู้แบบเข้าใจง่ายได้ทุกวัน ที่นี่
Clubhouse: @tipdigitaltips
โฆษณา