4 มิ.ย. 2021 เวลา 14:59 • ดนตรี เพลง
[EP172] จากคนอื่นคนไกล - มาช่า (นาย และ คุณโม โดย Smule)
ด้วยส่วนตัวแล้วผมชอบเพลงนี้ครับ
เพลงนี้เป็นผลงานเพลงของพี่ช่า ซึ่งสำหรับผมแล้ว ผมถือว่าช่วงเพลงนี้... อัลบั้มนี้น่าจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดสำหรับความเป็นนักร้องของตัวพี่มาช่าเองด้วย
ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้ว่าเสียงของพี่ช่าไม่เพราะนะครับ แต่ด้วยเนื้อเสียงของพี่ช่านั้น จะค่อนข้างจะแหลมเล็ก ดังนั้นการคุมโทนเสียงร้องในช่วงสองอัลบั้มแรกของพี่ช่า สำหรับผมนั้นผมมองว่าพี่แกน่าจะยังหาเอกลักษณ์ไม่เจอครับ...
ซึ่งพี่ช่าก็ได้ออกอัลบั้มมาจนกระทั่งอัลบั้มที่สาม นั่นคืออัลบั้ม "Room no. 3"
ในอัลบั้มนี้พี่ช่าน่าจะเริ่มค้นพบโทนเสียงที่เหมาะกับเนื้อเสียงของพี่ช่าเอง เช่นเพลงอย่ายอมฉัน, รอ, ปลดปล่อย
และหลังจากอัลบั้มที่สามนี้ เนื้อเสียงและโทนเสียงของพี่ช่าก็ดูลงตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม "มายา", "Fine days" จนมาถึงปัจจุบันเลยครับ
...และเพลงนี้ก็อยู่ในอัลบั้ม "Fine days" ซึ่งทุกเพลงในอัลบั้มนี้ จะมีโทนเพลงที่ฟังดูเหมาะสมกับพี่ช่ามากที่สุดเลยครับ
ในส่วนของภาคดนตรี ซึ่งได้คุณ BRUNO BRUGNANO มาดูแลให้ทั้งหมด จึงทำให้อัลบั้มนี้มีความเป็นสากลสูง และยังมีการวาง Theme ให้กับทุกเพลงให้อยู่ในโหมดอารมณ์เดียวกัน จึงส่งผลทำให้เราสามารถฟังเพลงในอัลบั้มนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุดอารมณ์กันเลยทีเดียว
ย้อนกลับมาที่งานเพลงนี้ ในส่วนของเนื้อร้อง ถูกแต่งโดยพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้มีความเป็นผู้ใหญ่สูง เพราะสังเกตจากเพลงนี้จะไม่มีการตีโพยตีพาย ไม่ฟูมฟายอะไรมาก...
แต่พี่ดี้กลับเลือกที่จะวางเพลงให้ยอมรับในสิ่งที่ตัวละครในเพลงได้ทำผิดไปในรักสามเส้า และต้องการที่จะหยุดความสัมพันธ์ที่ผิดนี้ไว้... อืมมมมม มีความเป็นผู้ใหญ่มากจริงๆครับ 🙂
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ ผมได้มีโอกาสได้ร้องร่วมกับคุณโม ซึ่งคุณโมได้ร้องไว้ดีเหลือเกินครับ ทั้งน้ำเสียงหลัก แถมยังช่วยร้องประสานในบางท่อนของเพลงอีกด้วย
ในส่วนเสียงร้องของผมเอง เนื่องจากว่าเป็นเพลงคีย์ผู้หญิง ซึ่งปกติผมมักจะเลือกร้องโทนเสียงต่ำ
...แต่ด้วยการร้องของคุณโมที่วางมาไว้ดีมากๆ ผมจึงเลือกที่จะร้องคีย์สูงคู่กับเสียงของคุณโม และมันก็ไม่ได้ร้องง่ายๆเลย
ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะร้องตัดกับเสียงคุณโมด้วยการร้องแบบเพลงร็อค ซึ่งพอได้กลับมาฟังดูแล้ว ผมว่ามันก็ลงตัวดี ...และหวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา