6 มิ.ย. 2021 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
คนที่ประสบความสำเร็จ เขาทำอะไร ในตอนเช้า ?
1
เป็นที่รู้กันว่า การตื่นเช้านั้นสร้างผลดีต่อเรามากมาย
ทั้งดีต่อสุขภาพของเรา และยังทำให้เรามีเวลาเตรียมพร้อมก่อนเริ่มการทำงานอีกด้วย
8
ถ้าเราเคยอ่านอัตชีวประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จ
เราจะพบว่าส่วนใหญ่แล้ว คนเหล่านั้นมักตื่นเช้าเป็นประจำ เพื่อที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลดีต่อพวกเขา จนกลายเป็นกิจวัตรตอนเช้าของพวกเขาไปในที่สุด
2
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ในหนังสืออัตชีวประวัติของพวกเขาจะพบว่า
ช่วงเวลาในการเริ่มต้นวันใหม่ของพวกเขานั้น ดูพิเศษมากกว่าการแค่ตื่นเช้าไปวัน ๆ
4
ดังนั้น THE BRIEFCASE จึงอยากจะพาไปดูวิธีการเริ่มต้นวันใหม่ของคนที่ประสบความสำเร็จว่า
พวกเขาเป็นอย่างไร และทำอะไรกันบ้าง ?
1
1. ไม่ใช้นาฬิกาปลุก
รู้ไหมว่า เสียงนาฬิกาปลุกที่ดังจนเกินไป มีส่วนทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียไปตลอดทั้งวันได้
เนื่องจาก เป็นเสียงที่กระชากเราให้ตื่นจากการหลับนอนที่กะทันหันจนเกินไป
และยิ่งเราตื่นมาแล้วกดเลื่อนนาฬิกาปลุกไปเรื่อย ๆ เราก็จะยิ่งอ่อนเพลียระหว่างวันมากขึ้นด้วย
16
อย่างในกรณีของ Oprah Winfrey พิธีกรสาวและนักธุรกิจชื่อดัง เคยบอกไว้ว่า
เธอไม่เคยตื่นนอนโดยการใช้นาฬิกาปลุกเลย เพราะว่าเสียงจากนาฬิกาปลุกนั้น น่ารำคาญจนเกินไป
1
แต่เธอใช้วิธีการตื่นนอนโดยการ คิดถึงตัวเลขไว้ในหัวของเธอ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้ก็คือ เวลาที่เธออยากจะตื่นนอนนั่นเอง เช่น เธออยากจะตื่นนอนประมาณ 6 โมงเช้า เธอก็จะนึกถึงตัวเลข 6.00 ไว้ในหัวของเธอ
8
โดยเหตุผลที่เธอต้องการตื่นเช้า ก็เพราะว่า เวลานี้เป็นเวลาที่น้องสุนัขของเธอชอบออกไปเดินเล่น
3
ส่วนตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้เราตื่นเช้าได้ก็คือ เวลาที่เราเข้านอน และจำนวนชั่วโมงในการนอนของเรา ถ้าเราอยากจะตื่นเช้า เราก็จำเป็นที่จะต้องเข้านอนเร็วขึ้นไปด้วยนั่นเอง
4
แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตื่นเองโดยไม่ใช้นาฬิกาปลุก แต่วิธีเริ่มต้นที่ดีที่สุดก็คือ
การใช้เสียงนาฬิกาปลุกที่นุ่มนวลมากขึ้น และลองพยายามใช้วิธีเดียวกับที่ Oprah Winfrey ใช้
ถ้าเราอยากตื่นนอน 6 โมงเช้า ก็ให้เราลองตั้งนาฬิกาปลุกไว้สัก 6 โมง 10 นาที
และถ้าเราสามารถตื่นก่อนเสียงนาฬิกาปลุกได้ แสดงว่าเรามาถูกทางแล้ว
8
2. อย่าดื่มกาแฟในตอนเช้าในทันที
2
เราคงเห็นในโฆษณา หรือในภาพยนตร์ที่เวลาใครตื่นนอนแล้ว จะตรงดิ่งไปดื่มกาแฟในทันที
ซึ่งการทำแบบนี้ จะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเราเท่าไร
2
เนื่องจากในช่วงเวลาที่เรานอนหลับอยู่นั้น ร่างกายของเราจะไม่ได้รับน้ำเลย
จึงทำให้สิ่งแรกที่เราควรจะทำก็คือ การดื่มน้ำ เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของเรามีความชุ่มชื้นขึ้นก่อน ซึ่งการดื่มน้ำหลังตื่นนอน ยังส่งผลดีกับการย่อยและการขับถ่ายอีกด้วย
1
อย่างคุณ Cameron Diaz นักแสดงชาวอเมริกันชื่อดัง
เธอได้บอกว่า เธอมักจะดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน เพื่อที่จะทำให้เธอรู้สึกสดชื่นขึ้น
และยังเป็นการเตรียมตัวที่จะเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีอีกด้วย
3. ออกกำลังกายตอนเช้า
1
เราน่าจะเคยเห็น CEO ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Tim Cook จาก Apple ที่ไปเข้ายิมเพื่อออกกำลังกายในตอนเช้า
หรือจะเป็น Jack Dorsey จาก Twitter ที่แทนที่จะขับรถส่วนตัวไปทำงาน แต่เขากลับใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเดินไปทำงาน
3
การออกกำลังกายในตอนเช้านี้ จะเป็นการทำให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่า
ซึ่งในระหว่างที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่นั้น ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อความสุขและความกระฉับกระเฉง
6
แน่นอนว่า ถ้าเรารู้สึกมีความสุขและกระฉับกระเฉงในตอนเช้าแล้ว ก็จะส่งผลให้ทั้งวันของเรานั้นดีตามไปด้วย
4. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้าหนึ่งวัน
1
สิ่งสำคัญที่ทำให้เราใช้เวลาในแต่ละวันได้อย่างคุ้มค่า
ก็คือ การวางแผนงานและกิจกรรมที่จะทำในวันรุ่งขึ้นเอาไว้ก่อนล่วงหน้า
4
การทำเช่นนี้จะทำให้เราสามารถเริ่มงานในตอนเช้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
และไม่ต้องเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็นหรือไม่เป็นเรื่อง
อย่างเช่น เอกสารที่จำเป็นต้องนำไปที่ทำงานที่ถูกเตรียมไว้แล้ว หรือเสื้อผ้าที่เตรียมจะใส่ไปทำงานที่เตรียมไว้แล้ว
อย่างในกรณีของคุณ Kenneth Chenault อดีต CEO ของบริษัท American Express
เขามักจะเขียน 3 สิ่งที่อยากจะทำในวันรุ่งขึ้น และสิ่งที่ควรจะเตรียมตัวในวันรุ่งขึ้น ให้เสร็จในตอนกลางคืน
1
การวางแผนดังกล่าวล่วงหน้า จะทำให้ช่วงเช้าในวันรุ่งขึ้นของเขานั้น มีความเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น
ทำให้เขาสามารถโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญอื่น ๆ ได้ดีขึ้นด้วย
2
สุดท้ายแล้ว ถ้าเปรียบการใช้ชีวิตของเราเป็นการแข่งวิ่ง
การเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีในแต่ละวัน ก็เหมือนเราออกตัวได้ดีในจุดเริ่มต้น
และมันก็จะทำให้ก้าวต่อไปในวันนั้น ง่ายขึ้น สบายขึ้น อีกไม่น้อยเลย..
2
โฆษณา