11 มิ.ย. 2021 เวลา 04:00 • อาหาร
ปลุกความเป็นเชฟในตัวคุณ! เพราะช่วงกักตัวอยู่บ้านในสถานการณ์โควิด 19 ระบาดแบบนี้ ทำให้ใครหลายคนเริ่มค้นพบตัวเอง นั่นก็คือการทดลองเป็นเชฟมือสมัครเล่น ไม่ว่าจะของคาวหรือของหวาน มีเมนูให้ลองกันได้ทุกวัน โดยเฉพาะเมนูขนมอบที่ไม่ใช้เตาอบเนี่ย กำลังมาแรงแซงแดดประเทศไทยกันเลยทีเดียว
วันนี้ แอดขอมาเอาใจสายหวานกันหน่อย ด้วยการหยิบเอาไอเดียการทำขนมอบแบบไม่ใช้เตาอบ และวิธีทำง่ายๆ แบบมือใหม่ก็ทำได้ แถมวัตถุดิบยังหาได้ทั่วไป แต่รสชาติไม่ได้ทั่วไปนะบอกเลย แต่ละเมนูนี่พูดเลยว่ามีความรังสรรค์ในการเป็นเชฟมากๆ จัดจานนิด แต่งนี่หน่อย ถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ ได้เลย มีเมนูอะไรบ้างไปดูกัน!
1
🧁บานาน่าคุ้กกี้เค้ก
เมนูแรกก็พูดเลยว่าใครไม่มีสกิลทำขนมมาก่อนก็รอด เพราะทำง่ายเว่อร์มากแม่ เหมือนเราเอาคุ้กกี้หลายๆ ชิ้นมาประกอบร่างกัน แล้วบีบครีมประกบ สลับทำเป็นชั้นๆ เหมือนขนมเค้ก เพราะหลักการสำคัญส่วนใหญ่คือ จุ่ม บีบ ประกอบ ด้วยความหวานจากกล้วย ความกรุบกรอบจากตัวคุกกี้ บวกกับความหอมมันของนมและวิปครีม น่ากินขนาดนี้ต้องลองแล้ว!
🛒วัตถุดิบ
- นม 1 กล่อง ขนาด 250 มล.
- คุ้กกี้ 4-5 แผ่น
- วิปครีม 150 กรัม
- กล้วยหอม ตัดพอดีคำ 4-5 ชิ้น
- ใบมินต์ 1-2 ใบ เพื่อตกแต่งใส่ได้ตามชอบ
📌วิธีทำ
- นำคุกกี้จุ่มในนมเพื่อให้นุ่มลง แล้ววางบนจานหมุนสำหรับทำขนม
- บีบวิปครีมลงไปตามด้วยกล้วย 3-4 ชิ้น ตามด้วยวิปครีมอีกครั้ง แล้วประกบปิดด้วยคุกกี้อีกแผ่น ให้นึกภาพเหมือนเราทำแซนวิช แบบนั้นเลยแหละ และควรปาดวิปครีมให้ขาวทั้งชิ้น เหมือนเวลาทำเค้กเพื่อความสวยงาม
- บีบวิปครีมเพื่อตกแต่งหน้าเค้ก ใครชอบแบบไหนแต่งโลด และวางใบมินต์ตกแต่งด้านบน จากนั้นนำเข้าตู้เย็นแช่ไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อให้เซตตัวพร้อมเสิร์ฟ
🧁บานอฟฟี สูตรไมโครเวฟ
หิ้วกล้วยตามมากันเลยกับสูตรเมนูบานอฟฟี ไมโครเวฟ เมนูที่คาเฟ่ไหนก็มี แล้วทำไมเรามีเองที่บ้านไม่ได้ ลองนึกภาพแครกเกอร์เวฟจนกรอบหอม ใส่กล้วยพูนๆ ราดด้วยซอสคาราเมล โปะวิปครีมแน่นๆ โรยผงโกโก้หน่อยๆ มือใหม่แค่ไหนก็ทำได้เชื่อสิ!
🛒วัตถุดิบ
- แครกเกอร์ 100 กรัม
- เนยละลาย 50 กรัม
- น้ำตาลทราย 10 กรัม
- น้ำเปล่า 20 กรัม
- น้ำตาลทราย 30 กรัม
- น้ำร้อน 20 กรัม
- นมข้นหวาน 60 กรัม
- กล้วยหอมหั่นพอดีคำ 2 ลูก
- วิปปิ้งครีมแช่เย็นจัด 150 กรัม
- ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ
📌วิธีทำ
- บดแครกเกอร์ให้ละเอียดในถุงซิปล็อค ใส่น้ำตาลทราย 10 กรัม และเนยละลายตามลงไป เขย่าให้เข้ากัน ตักใส่แก้ว นำเข้าไมโครเวฟโดยใช้ความร้อน 800 วัตต์ เป็นเวลา 1 นาที
- นำแครกเกอร์ไปแช่ตู้เย็นพักไว้ให้หายร้อน จากนั้นมาทำซอสคาราเมลกัน ใส่น้ำและน้ำตาลลงในถ้วย เข้าไมโครเวฟโดยใช้ความร้อน 800 วัตต์ เป็นเวลา 2 นาที จนน้ำตาลเริ่มเป็นสีน้ำตาล นำออกมาใส่น้ำร้อนกับนมข้นหวานลงไป คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็จะได้ซอสคาราเมลอันหอมหวาน
- เรียงกล้วยหอมลงในแก้วแครกเกอร์ ราดซอสคาราเมลลงไป บีบวิปครีมโปะด้านบน โรยผงโกโก้ตามชอบ เพียงแค่นี้ก็จัดเสิร์ฟได้ฟินๆ
1
🧁ช็อกบอล
ล้างมือพร้อมกัน! จะได้มาช่วยกันปั้นเมนูช็อกบอล เมนูน่ารักๆ ที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ทุกคนคงรู้จักเมนูนี้กันอยู่แล้ว เพราะมีให้เห็นกันมาตั้งแต่สมัยเยาวรุ่น พูดเลยว่าวัตถุดิบหาได้ง่ายม๊ากก จะทำกินเองก็ดี หรือทำเป็นของขวัญน่ารักๆ ให้คนอื่นก็ได้นะ เกริ่นมาขนาดนี้แล้วรีบไปสวมผ้ากันเปื้อนแล้วตามเข้าครัวมากันเลย
🛒วัตถุดิบ
- บัตเตอร์เค้ก 500 กรัม
- ผงโกโก้ 100 กรัม
- ดาร์กช็อกโกแลต 500 กรัม
- นมข้นหวาน 50 กรัม
- เกล็ดน้ำตาลสำหรับตกแต่ง ใส่ได้ตามชอบ
📌วิธีทำ
- นำดาร์กช็อกโกแลตไปละลายในไมโครเวฟด้วยความร้อน 800 วัตต์ 1 นาที
- ใส่บัตเตอร์เค้กลงไปในชามผสม ตามด้วยผงโกโก้ ดาร์กช็อกโกแลตที่ละลายไว้ 2 ช้อนโต๊ะ และนมข้นหวาน ขยำให้เข้ากันจนเนื้อเนียน
- ปั้นช็อกบอลเป็นลูกกลมๆ ตามชอบ ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟันเสียบลงไปตรงกลาง จากนั้นนำไปจุ่มดาร์กช็อกโกแลตที่ละลายไว้ และโรยเกล็ดน้ำตาลสำหรับตกแต่งตามชอบ จากนั้นนำไปแช่เย็นให้เซตตัว
- นำช็อกบอลออกจากตู้เย็น และดึงออกจากไม้เสียบ พร้อมเสิร์ฟจ้า
🧁บลูเบอร์รี่ชีสพาย
ช่วงกักตัวอยู่บ้านทุกวันแบบนี้ บลูเบอร์รี่ชีสพายถือเป็นขนมที่คนหยิบมาลองทำกันมากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นเมนูยอดฮิตตามคาเฟ่ต่างๆ แล้ว ถ้าเราฝึกทำให้เก่งยังสามารถขายเป็นรายได้เสริมด้วยนะ รับรองว่าเป็นเมนูที่ไม่ซับซ้อน ยิ่งได้กินแบบแช่เย็นๆ ไว้ อื้อหือออฟิน! ว่าแล้วก็ตามไปจดสูตรแล้วทำไปพร้อมๆ กันเลย
🛒วัตถุดิบ
- แครกเกอร์ 250 กรัม
- เนยสดจืดละลาย 150 กรัม
- ครีมชีสหั่นเล็ก 350 กรัม
- นมข้นหวาน 2-3 ช้อนแกง
- น้ำมะนาว 1/2 ช้อนแกง
- บลูเบอรี่ 1 กระป๋อง
📌วิธีทำ
- บดแครกเกอร์ให้ละเอียด
- นำเนยไปละลาย เข้าไมโครเวฟ ครั้งละประมาณ 30 วินาที จนกว่าเนยจะละลายดี
- ใส่เนยลงไปในแครกเกอร์ที่บดแล้ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้มีลักษณะเหมือนทรายเปียก แล้วกดพายใส่ลงเป็นฐานในพิมพ์ แล้วพักไว้
- ใส่ครีมชีสลงไปในชามผสม ตามด้วยโยเกิร์ต นมข้นหวาน และน้ำมะนาว ตีให้ส่วนผสมเข้ากันจนเนียน ชิมรสแล้วปรุงตามชอบ
- ตักครีมชีสใส่ลงในพิมพ์ เกลี่ยให้เนียน แล้ววางบลูเบอรี่ทับหน้าลงไป สามารถทานได้เลย หรือแช่ตู้เย็นช่องธรรมดาไว้ได้หนึ่งคืนจะอร่อยพอดี
🧁ขนมโตเกียว
เมนูโปรดในตำนานของใครหลายคนหลังเลิกเรียน แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานแต่เชื่อว่าหลายคนยังคงโหยหารสชาติของขนมโตเกียวอยู่ วันนี้ลองมาดูสูตรทำเองที่บ้านกันว่า จะเริ่ดสู้ได้แค่ไหน
🛒วัตถุดิบ
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง
- เกลือ 1/2 ช้อนชา
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง
- นมสด 1 ถ้วยตวง
- เนยจืดละลาย 1 ช้อนโต๊ะ
📌วิธีทำ
- ผสมแป้ง ไข่ไก่ นมสด และน้ำตาลเข้าด้วยกัน ตีจนน้ำตาลละลาย
- ตามด้วย เกลือ และผงฟู ตีให้เข้ากัน
- เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว วางพักไว้เป็นเวลา 20 นาที เพื่อให้แป้งเซตตัว
- นำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง เทแป้งที่ผสมไว้ลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เกลี่ยให้แผ่นบางๆ ใส่หมูสับ หรือไข่นกกระทา ตามสไตล์ที่เราชอบ รอจนสุกแล้วม้วนเข้าหากัน แค่นี้ก็อร่อยฟินแน่นอน
สำหรับสถานการณ์แบบนี้ การฝึกทำอาหารเองช่วยให้เราลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนอกบ้านได้เป็นอย่างดี และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน แถมยังอิ่มอร่อยอีกด้วย ลองไปฝึกกันดู แล้วอย่าลืมเอามาอวดกันด้วยน้าา
ที่มา : wongnai https://bit.ly/3z6EXBQ , sistacafe https://bit.ly/3iiqU5W , trueid https://bit.ly/3ipuw66
ติดตามสาระดีๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา