5 มิ.ย. 2021 เวลา 00:49 • ไลฟ์สไตล์
ผักโขม - ที่เอามาอบชีสไม่ใช่ผักโขม
ผักโขมที่เรารู้จักกันดีก็เห็นจะเป็นผักโขมอบชีส(spinach gratin) จานที่เราต้องสั่งเมื่อไปทานอาหารอิตาเลี่ยน แทนที่เราจะสั่งสลัดผักสดแบบธรรมชาติ เราก็มักจะสั่งผักโขมอบชีสแทน(เพราะว่ามันอร่อยกว่านะซิครับ)
แต่รู้ไหมครับว่า ผักที่เราเอามาอบชีสนั้นไม่ใช่ผักโขม อ้าว..แล้วเป็นผักอะไรครับ?
ขอบคุณภาพประกอบจาก karenskitchenstories
พูดถึงผักโขม คนที่เป็นเจเนอเรชั่น Baby Boomer ก็ต้องนึกถึงตัวการ์ตูนที่ชื่อ “Popeye” นึกถึงกะลาสีเรือที่กินผักโขมแล้วมีพลังมหาศาลขึ้นมา แต่ท่านจะเชื่อหรือไม่ว่า เรื่องนี้เกิดจากความเข้าใจผิด และความเข้าใจผิดอันนี้ส่งผลต่อการรับประทานผักโขมอย่างมากมาย
เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นในปี 1870 นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ Erich von Wolf ได้ทำการศึกษาปริมาณของธาตุเหล็กในพืชหลายชนิด แต่เขาใส่ทศนิยมผิดตำแหน่งเมื่อพูดถึงธาตุเหล็กในผักโขม เลยกลายเป็นว่าผักโขมมีปริมาณธาตุเหล็กมากที่สุด ที่จริงควรจะมีเพียง 3.5 มิลลิกรัมในผักโขม 100 กรัม กลับกลายเป็นว่ามีธาตุเหล็กถึง 35 มิลลิกรัม!!!!!
2
ความเข้าใจผิดอันนี้ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานานจนได้มีการแก้ไขเมื่อปี 1892 ก็ยี่สิบกว่าปีเชียวนะครับ แต่ความเชื่อนี้ก็ฝังหัวชาวอเมริกันเสียแล้ว
2
เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในทศวรรษปี 1930 รัฐบาลสหรัฐต้องการส่งเสริมให้ชาวอเมริกันบริโภคผักโขมเพื่อให้ได้ธาตุเหล็กแทนการรับประทานเนื้อสัตว์ ก็เลยไปจับมือกับคนเขียนการ์ตูน Popeye เขียนให้ Popeye มีพละกำลังภายหลังจากกินผักโขม ผลของการนี้ก็เลยทำให้ผักโขมมียอดขายเพิ่มขึ้น 33% ทั่วสหรัฐอเมริกา
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก dnaindia
แต่ทุกวันนี้ มีข้อมูลมากหลายจากที่ต่าง ๆ ให้ตรวจสอบได้ว่ามีแร่ธาตุและวิตามินเท่าไหร่ ผักโขมจึงไม่ใช่ผักวิเศษที่จะให้พละกำลังเหนือมนุษย์อีกต่อไป
2
แต่ไม่ใช่ว่าผักโขมจะไม่มีประโยชน์นะครับ มีคนเขาสรุปว่า ถ้ากินผักโขมในปริมาณพอดีก็จะ ”สายตาดี แก่ช้า หน้าเด้ง” ถ้าเอาไปอบกับชีสก็จะได้โปรตีน แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามิน บี 12 เพิ่มเข้ามาอีก
1
วิธีทำผักโขมอบชีสก็ไม่ได้ยากอะไร ก็ละลายเนยในไฟกลางจนเดือดปุด ๆ ก็ใส่หอมหัวใหญ่และกระเทียมลงไปผัด พอได้ที่ก็ใส่ผักโขม เกลือ และพริกไทย ปิดฝากระทะแล้วลดระดับไฟลง อบต่อไปสัก 3 นาที เอาชีสใส่ในชามก้นลึกสำหรับอบ(casserole) แล้วใส่ผักโขมหั่นหยาบ ๆ ที่เตรียมไว้ ใส่จันทน์เทศเล็กน้อย บางคนก็ใส่เบคอนทอดเข้าไปเพิ่มความอ้วน เอ้ย ไม่ใช่เพิ่มความอร่อย แล้วโรยหน้าด้วยชีสอีกรอบ อบในอุณหภูมิ 350F ประมาณ 20 นาทีให้ชีสละลายเยิ้มเป็นสีน้ำตาล ก็ยกออกมารับประทานได้
3
ชีสนั้นจะเป็นชีสอะไรก็ได้ขอให้มันเหนียวเมื่อโดนความร้อน แต่ที่นิยมกันก็เห็นจะเป็น Mozzarella ชนิดเดียวกับที่ใส่ในพิซซ่านั่นแหละครับ เพราะมันจะหอมและรสดีเหมือนพิซซ่า แต่จะใช้ชีสอื่นก็ได้นะครับเช่น Parmesan หรือ cheddar บางคนก็ใส่ชีสหลายชนิดให้ความอร่อยแบบคนชอบชีส
1
ผักโขมนี้แปลงไปเป็นอาหารอีกหลายชนิดเช่น Ravioli หรือเกี๊ยวฝรั่งยัดไส้ผักโขมอบ หรือขนมปังหน้าผักโขม วิธีทำก็เหมือนกับผักโขมอบชีสธรรมดาแต่เอาไปโป๊ะบนขนมปังแทน อบชีสให้เยิ้ม ๆ แล้วเอาเข้าปาก อื่มมมมม
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก peasandcrayons
มีอาหารอยู่อีกชนิดหนึ่งที่ใช้ผักโขมเป็นส่วนประกอบหลักนั่นก็คือ Spinach Quiche ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงจะเคยลิ้มชิมรสมาแล้ว
1
คีชเป็นขนมอบของฝรั่งเศส แต่ต้นกำเนิดจริง ๆ เป็นของชาวเยอรมันในแถบแคว้น Lorraine ของฝรั่งเศสในสมัยที่เยอรมันยังปกครองดินแดนนี้อยู่ คีชเป็นขนมอบเปิดหน้า ใส้ตรงกลางอาจจะเป็นเนื้อสัตว์และผักในครีมคัสตาร์ด อบแล้วหน้าตาเหมือนพายสีเหลืองทอง
คีชตำรับดั้งเดิมก็คือ Quiche Lorraine ตั้งตามชื่อแคว้น ส่วนผสมหลักประกอบด้วยไข่ นมสด ครีม แล้วก็ใส่ชีส Cheddar หรือ Gruyère หรือชีสอะไรก็ได้ที่ชอบ ตามด้วยเบคอน แล้วเอาเข้าเตาอบประมาณ 25 นาทีก็เอาออกมารับประทานได้เลย
1
ส่วนคีชผักโขมหรือ Spinach Quiche นั้น ความจริงมีชื่อเรียกทางการอย่างไพเราะว่า Quiche Florentine คำนี้มาจากพระราชินี Catherine de Médici ซึ่งเป็นชาวฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ได้ทำการเสกสมรสกับกษัตริย์ฝรั่งเศส พระนางได้นำพ่อครัวมาจากบ้านเดิมเมืองฟลอเรนซ์ด้วยพร้อมกับเมล็ดผักโขม
1
เชื่อไหมครับว่า ในยุคนั้นประเทศฝรั่งเศสยังไม่รู้จักผักโขม เมื่อพ่อครัวของพระนาง Catherine ได้นำผักโขมมาประกอบอาหาร ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นที่รู้จักกันในฐานะผักต่างประเทศที่มาจากเมืองฟลอเรนซ์ ทำนองเดียวกับบล็อกโคลี่หรือแครอทของสมัยนี้
Quiche Florentine หรือคีชผักโขมนี้วิธีทำก็ไม่ยุ่งยากอะไร ทำส่วนผสมเหมือน Quiche Lorraine ข้างต้น แล้วก็เอาผักโขมใส่ลงไป เบคอนอีกนิดหน่อย เอาเข้าเตาอบ พอสุกก็เอาออกมารับประทานได้ ส่วนใครจะต่อเติมเสริมแต่งอย่างไรเช่น ใส่หัวหอมใหญ่ ใส่เห็ด ใส่เครื่องเทศเข้าไปอีกก็ย่อมได้ตามความนิยมของแต่ละบุคคล
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก vanillabeancuisine
คีชผักโขมก็เป็นอาหารจากผักโขมอีกจานหนึ่งที่เราคนไทยรู้จักกันดี ก็มีขายคู่กับ Quiche Lorraine อยู่ตามร้านขนมปังฝรั่งทั่วไปในเมืองไทย
ท่านผู้อ่านรู้หรือไม่ครับว่า ผักโขมหรือ spinach ที่เราเอามาอบชีสแสนอร่อยนั้นความจริงไม่ใช่ผักโขม ผักโขมของแท้นั้นมีชื่อฝรั่งว่า Amaranth เป็นพืชพื้นบ้านของไทย มีลักษณะเป็นต้นเล็ก ๆ ใบสีเขียว บางพันธุ์ก็เป็นเขียวปนแดง ขึ้นได้ง่ายตามริมทางหรือป่าละเมาะ ชาวบ้านก็นำมากินกับน้ำพริก หรือต้มเป็นแกง ฯลฯ และมีสรรพคุณทางยาอีกหลายประการ
ส่วนผักโขมที่เราเอามาอบชีสนั้นก็เป็นญาติ ๆ กันซึ่งก็คือ ผักปวยเล้งนั่นเอง ผักปวยเล้งนี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเปอร์เซีย ต่อมาได้เข้าไปในประเทศจีนคงทางเส้นทางสายไหมที่ติดต่อค้าขายกันก็เลยได้ชื่อจีน ก็แน่นอนว่าชาวจีนก็คงมาเผยแพร่ต่อให้คนไทย
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก FB: ROYALPROJECTFOUNDATION
เหตุไฉนเราถึงไปเรียก spinach ว่าผักโขมยังไม่ปรากฏ แต่ Gourmet Story เดาเอาเองว่า ต้นคงจะเป็นพุ่มเล็ก ๆ หน้าตาก็คล้ายกันเลยนึกว่าเป็นอย่างเดียวกัน
1
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้คนทั้งหลายก็คุ้นกับการที่เรียก “ปวยเล้ง” ว่า “ผักโขม” ไปกันไปหมดแล้ว ที่สำคัญมันอร่อยเสียด้วยสิครับ
เรื่องตอนที่แล้ว “บลูเบอร์รี่ - ไม่ใช่ทำได้แต่ชีสเค้ก” อ่านได้ที่
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
1
โฆษณา