5 มิ.ย. 2021 เวลา 03:49 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
‘Start-Up’ ซีรีส์ที่ว่าด้วยเรื่องของธุรกิจ แต่กลับเต็มไปด้วยความอบอุ่นหัวใจ
ขอเริ่มเล่าจากสิ่งที่เราชอบก่อนละกัน โดยส่วนตัวแล้วเราชอบโทนเรื่องมาก การที่ซีรีส์เอาคุณย่าของนางเอกมาเป็นตัวเชื่อมแต่ละตัวละครหลักเข้าด้วยกันมันดีมาก อบอุ่นหัวใจที่สุด การเล่าเรื่องผ่านความเป็นครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวของนางเอก พระเอก หรือแม้กระทั่งพระรองที่กำพร้า ที่มาที่ไปต่างๆ ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้เริ่มต้นและเติบโตไปกับพวกเขาทุกคน
ครอบครัวของนางเอกที่พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ยังเด็ก เคราะห์ซ้ำยังเสียคุณพ่อไปในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน แต่ในความโชคร้ายก็ยังหลงเหลือสิ่งที่ดีอยู่ อย่างการมีคุณย่าอยู่ในชีวิต คุณย่าที่คอยอยู่ข้างๆ สนับสนุนความฝัน ส่วนตัวเราชอบตัวละครคุณย่ามาก สิ่งที่คุณย่าทำ คำพูดต่างๆ เราร้องไห้แทบทุกฉากที่มีคุณย่าเลย
แล้วก็พี่สาวของนางเอก พอพ่อแม่แยกทางกันเธอก็เลือกที่จะอยู่กับแม่ ตัวละครนี้ถือเป็นตัวละครสำคัญที่ขับเคลื่อนนางเอกเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีความน่าเห็นใจอยู่พอสมควร แม้เธอจะถือไพ่เหนือนางเอก แต่ความจริงแล้วเธอก็ยังต้องการจะพิสูจน์อะไรหลายๆ อย่าง และความสัมพันธ์ระหว่างสองพี่น้องก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นของเรื่องนี้อีกด้วย
ฝั่งของพระเอกที่โตมากับการแบกคำว่าอัจฉริยะไว้บนบ่า ความฝันที่ดูจะเป็นของพ่อแม่มากกว่าของตนเอง บุคลิกของพระเอกจะมีความคล้าย AI ความ IQ สูง แต่ SQ ต่ำ เสน่ห์ของตัวละครนี้คือความซื่อบื้อ ความแอบชอบนางเอก😅 พอซีรีส์ดำเนินไปเรื่อยๆ เราจะเห็นความเข้าใจกันมากขึ้นเรื่อยๆ ของครอบครัวนี้ ความพ่อกับลูกชาย หรือความแม่กับลูกชายก็ด้วย ฉากที่พอแม่รู้ว่าพระเอกชอบนางเอก แล้วสอนเรื่องผู้หญิงให้ลูกชายคือน่ารักมาก
ขอเล่านิดนึงว่าเราเป็นบิ๊กแฟนของคุณนัมจูฮยอก (พระเอก) และเราดูซีรีส์ของคุณเขาแทบทุกเรื่อง แต่เรื่องนี้เซอร์ไพรส์เรามาก เราไม่เคยเห็นคุณเขามุมนี้เลย เขาดูมีความสุขกับบทอย่างบอกไม่ถูก จะมีฉากที่ตลก แต่เป็นตลกแบบเจ็บตัว คิดในหัวเลยเลยว่า “นอกบทแน่ๆ 🤣” ซึ่งเราชอบมุมนี้ของคุณเขามาก ในฐานะแฟนคลับดูแล้วมีความสุขไปด้วย🥰
กลับมาที่ตัวซีรีส์ ด้านของพระรองที่เป็นเด็กกำพร้า แต่มีพรสวรรค์ในเรื่องธุรกิจ เป็นตัวละครที่โตที่สุดในบรรดาตัวละครรุ่นหลานๆ พระรองอาจจะไม่ได้มีเรื่องของครอบครัวให้พูดถึง แต่ความสัมพันธ์ของตัวละครนี้กับคุณย่าของนางเอก เป็นที่สุดของความอบอุ่นในเรื่องเลยก็ว่าได้
หรือแม้กระทั่งเพื่อนๆ ในทีมของพระเอกกับนางเอง (เดอะแก็งค์) ถึงตัวละครเหล่านี้จะถูกปูมาแค่ในตอนที่โตแล้ว แต่ทุกคนมีที่มาที่ไปที่น่าสนใจทั้งหมดเลย ซึ่งตรงนี้ซีรีส์จะเอาไว้เล่าเรื่องของความเป็นทีม มุมมอง และทัศนคติที่ต้องปรับเข้าด้วยกัน
สังเกตว่าซีรีส์จะเริ่มเล่าเรื่องของทุกตัวละครหลักตั้งแต่วัยเด็ก และเราคนดูเองก็เหมือนได้เติบโตไปกับพวกเขา ที่จริงแล้วคำว่า ‘Start-Up’ อาจจะไม่ได้มีความหมายเพียงกับธุรกิจ กับชีวิตเองก็ด้วย เราทุกคนต่างก็ต้องมีจุดเริ่มต้น และช่วงเวลาที่เติบโตเช่นกัน
มาที่เส้นเรื่องหลัก คือ เรื่องของธุรกิจ ซึ่งเข้มข้นพอสมควร เราว่าซีรีส์มีการ educate คนดูอยู่เหมือนกันนะ คือไม่ต้องกลัวว่าถ้าไม่รู้เกี่ยวกับธุรกิจจะดูไม่รู้เรื่องเลย กลับกันซีรีส์เรื่องนี้เป็นเสมือนสื่อที่ใช้แนะนำธุรกิจ Start-Up ให้กับคนดูด้วยซ้ำ อย่างชื่อตอน แต่ละตอนชื่อเป็นศัพท์ทางธุรกิจหมดเลย และซีรีส์จะดำเนินเรื่องตามศัพท์นั้นๆ เหมือนจั่วหัวมาก่อนแล้วค่อยขยายความ
ตอนที่เราชอบที่สุดคือ ‘Acqhire’ ตามซับแปลความหมายไว้ว่า ‘รูปแบบการซื้อกิจการ เพื่อว่าจ้างบุคลากรที่มีฝีมือ’ ที่ชอบก็เพราะว่า เป็นตอนที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นตอนที่ทำให้ซีรีส์ดูมีอะไรมากขึ้น ไม่น่าเบื่อจนเกินไป พอเข้าสู่ช่วงพีคของตัวละคร ความสำเร็จเริ่มมาถึง ความสุขของคนดูก็เริ่มมีมากตามไปด้วย ตอนนี้เปรียบเสมือนตัวที่ฉุดกราฟความสุขนั้นลงแบบไม่ทันตั้งตัว มีการจากลาเกิดขึ้น
อีกสิ่งหนึ่งที่ซีรีส์เรื่องนี้เก่ง คือ การเล่าที่เกินความเป็นจริง แต่เราว่ามันก็สมเหตุสมผลนะ ถ้าซีรีส์จะทำมาเพื่อ educate ให้คนหันมาสนใจ Start-Up คือคนเราจะทำอะไรมันก็ต้องฝันก่อนเนอะ เป้าหมายถึงจะตามมา (คือพยายามที่จะเข้าใจมาก😅)
แม้ตัวธุรกิจที่ซีรีส์ยกมากเล่าจะมีความเกินจริงอยู่บ้าง แต่ข้อมูลของตัวละครที่ซีรีส์ใส่มา การที่นางเอกจบแค่มัธยม พระเอกบุคลิกเหมือน AI รวมทั้งพระรองที่ไม่มีต้นทุนชีวิตเลย ทุกตัวละครคือ imperfect ทั้งหมด (รวมเดอะแก็งค์ด้วย) แต่สุดท้ายทุกคนประสบความสำเร็จหมดเลย ซึ่งเราชอบในส่วนของตรงนี้นะ เหมือนเป็นการบอกคนดูว่า “คุณทำได้🦾”
ทั้งหมดทั้งมวนที่เกิดขึ้นในเรื่อง ความรู้สึกร่วมหลากหลายมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไว้ คือ โทนที่อบอุ่นของเรื่อง ความอบอุ่นหัวใจของซีรีส์เราให้เต็มไม่หักเลย แต่เรื่องอื่นก็มีทั้งชอบและไม่ชอบอยู่บ้าง ก็เป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่สนุก และดูได้เรื่อยๆ
📈 ซีรีส์มี 16 ตอน
🎬 ดูได้ที่ Netflix
- Reference -
💻 Cover made via Canva
โฆษณา