5 มิ.ย. 2021 เวลา 07:50 • ข่าว
เปิดใจ กราฟิกดีไซเนอร์ ทำฟิลเตอร์ "ชุดนักเรียนทิพย์" ให้เด็กๆใช้เรียนออนไลน์
จากกรณีประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับข้อเสนอให้สถานศึกษาต่างๆ ออกมาตรการให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียนอยู่ที่บ้าน ระหว่างเรียนออนไลน์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และยังทำให้ผลการเรียนดีขึ้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา
กระทั่งต่อมา The Studio Apollo สตูดิโอด้านออกแบบกราฟิกดีไซน์ เกิดไอเดียเก๋ ทำการออกแบบฟิลเตอร์กราฟิกชุดนักเรียน ที่ไม่ว่าตัวผู้ใช้งานจะสวมใส่ชุดอะไร แต่หน้าจอหลังจากใส่ฟิลเตอร์นี้แล้ว จะแสดงผลเป็นชุดนักเรียนเสมือนจริง สามารถใช้ควบคู่กับโปรแกรมประชุมและเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Meet และ Zoom ได้ จนทำให้โพสต์ของทางสตูดิโอ ถูกแชร์ออกไปเป็นไวรัลในทันที
ล่าสุดวันนี้ (4 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายชิษณพงศ์ ธนาธีรสวัสดิ์ กราฟิกดีไซเนอร์ ของ The Studio Apollo หนึ่งในผู้ออกแบบฟิลเตอร์ชุดนักเรียน เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจให้ Sanook News ฟังว่า จุดเริ่มต้นมาจากพาร์ทเนอร์คนหนึ่งในทีม ชื่อ ธีรธัช ธรรมธัชอารี ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟฟิก VR ต่างๆ และได้นำมาคุยกับทีมนานแล้ว ว่าน่าจะนำเทคนิคเหล่านี้ มาใช้ในงานออกแบบของทางสตูดิโอ
กระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนเห็นกระแสข่าวเรื่องเสนอมาตรการให้เด็กนักเรียน ใส่ชุดนักเรียนเรียนออนไลน์ จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า น่าจะหยิบเทคนิคที่เตรียมกันไว้ มาประยุกต์ให้ตอบโจทย์ความเป็นระเบียบในการเรียน จึงช่วยกันออกแบบตั้งแต่เช้า ใช้เวลาเพียงวันเดียว ก็ปล่อยฟิลเตอร์ดังกล่าวออกมาได้ในตอนเย็นวันนั้นเลย
ในตอนแรกก็คาดหวังเพียงว่า ฟิลเตอร์นี้จะไปถึงมือเด็กๆที่ต้องเรียนออนไลน์ อาจจะพอช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง แต่ไม่คิดว่ากระแสตอบรับจะมากมายขนาดนี้ โพสต์ของทางสตูดิโอถูกแชร์ออกไปอย่างเกินคาดมากๆ
ชิษณพงศ์ บอกกับ Sanook News อีกว่า โดยส่วนตัวมองว่า ปัญหาเรื่องการใส่ หรือไม่ใส่ชุดนักเรียน เป็นเรื่องถกเถียงกันมายาวนาน จนน่าจะเลยจุดที่ควรเถียงกัน และน่าจะไปโฟกัสที่ปัญหาอื่นๆ ที่สำคัญมากกว่านี้ได้แล้ว สำหรับฟิลเตอร์ที่ทางทีมพัฒนาออกมา อาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออกให้กับน้องๆ นักเรียน ได้นำไปใช้ จะได้เอาเวลาไปตั้งใจเรียน แทนที่จะมากังวลเรื่องการแต่งกาย
โฆษณา