5 มิ.ย. 2021 เวลา 11:09 • ครอบครัว & เด็ก
3 นิสัยของพ่อแม่ ที่ทำให้ลูกน่ารัก และเป็นที่รัก
2
ภาพจาก Pixabay
หลายครั้งที่เราปลูกฝังนิสัยต่างๆให้กับลูก โดยที่เรานั้นเองแหละ เป็นคนทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็นและลูกก็ได้รับ จากพฤติกรรมการเลียนแบบ
2
และบ่อยครั้งที่คนเป็นพ่อเป็นแม่ อาจจะคิดและนึกไม่ถึง
ปล่อยให้คำบางคำ สร้างนิสัยที่ไม่น่ารักให้กับลูกเราได้
1
สวัสดีค่ะ วันนี้แม่เป้จะขออนุญาต มาพูดถึงนิสัยหรือการกระทำของผู้ใหญ่ ที่สร้างนิสัยที่ดีให้กับลูกได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ แม่เป้ได้พูดถึง " 5 คำ ที่ทำให้ลูกแย่ " ไปแล้วนะคะ ถ้าใครที่เพิ่งเข้ามาติดตาม ก็ไปติดตามอ่านได้ค่ะ
1
มาค่ะ มาดูกันว่า " 3 นิสัยของพ่อแม่ ที่ทำลูกน่ารัก และเป็นที่รัก " นั้นมีอะไรบ้าง ?
1. คิดบวก...
เพื่อนๆ เคยได้ยินคำโบราณมั้ยคะ ว่า " ดูนางให้ดูแม่ " นั่นก็แปลว่า เราเป็นเช่นไร ลูกเราก็จะเป็นแบบนั้น เพราะเด็ก เรียนรู้จากการเลียนแบบ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม ท่าทาง คำพูด การกระทำ บางครั้งก็แสดงผ่านการเล่น ( กรณีเด็กอนุบาล )
2
เคยสังเกตมั้ยว่า เวลาลูกดูการ์ตูนที่เป็นภาษาต่างประเทศ ลูกสามารถพูดได้สำเนียงเหมือนเป๊ะ หรือหลายครั้ง ลูกทำท่าทาง เต้น ได้เหมือนอย่างกับเรียนเต้นมา ใช่มั้ยคะ
4
นั่นละค่ะ คือพฤติกรรมการเลียนแบบ ที่เด็กเมื่อได้เสพอะไรไเข้าไป เขาก็จะแสดงออกมาเช่นนั้น นั่นก็คือ Input = Output แล้วเราในฐานะที่เป็นพ่อและแม่ ที่ได้อยู่กับลูกมากที่สุด ลูกย่อมจะซึมซับทุกพฤติกรรมจากเราได้ไม่ยากเลยค่ะ
5
ยกตัวอย่างที่แม่เป้ได้เห็นมานะคะ เด็กบางคน เวลานั่งรถไปกับพ่อ และแม่ เวลาที่มีรถคันหนึ่งปาดหน้าเรา คำถามคือ พ่อแม่ พูดว่าอะไร มีอารมณ์อย่างไร นั่นแหละคือ การสร้างนิสัยให้กับลูกโดยอัตโนมัติ
4
ถ้าคุณพูดว่า .... ไอ้.....แม่ง.....จะรีบไปตายเหรอ! ลูกคุณก็ได้รับฟังมาเต็มๆ ซึ่งรถคันนั้นไม่ได้ยินเลย แต่คนที่ได้ยินคือ ลูกของเราที่นั่งอยู่เบาะหลังนั่นเองค่ะ
4
แต่ถ้าพ่อแม่ คนไหน พูดว่า เชิญไปก่อนเลยค่ะ เค้าอาจจะรีบ หรืออาจมีคนบาดเจ็บในรถ หรือไม่ก็ต้องรีบพาลูกไปหาหมอ น่าสงสารเค้าเนาะ เราให้เขาไปก่อนเลยเราไม่ได้รีบ
4
ตามหลักจิตวิทยาของมนุษย์นั้น การทำซ้ำๆ บ่อยๆ เกิน 21 ครั้ง จะกลายเป็นนิสัยได้ แล้วถ้าเรา ทำแบบนี้ทุกๆครั้ง ไม่ว่าจะเจอเรื่องราวใดๆก็ตาม แน่นอนค่ะ เรากำลังสร้างลูกเราแบบนั้น
2
2. ขอบคุณ...
กล่าวคำขอบคุณเสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าคุณได้รับการช่วยเหลือเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่ คุณต้องให้ความสำคัญกับคำนี้มากๆ แม่เป้ เคยได้ยินบ่อยๆค่ะไม่ว่าจะในคลาสสัมนาต่างๆ ว่ายิ่งเราให้ค่ากับคำๆไหน คำนั้นมันจะยิ่งขยายใหญ่ขึ้น
3
เช่น คำที่แม่เป้ ชอบพูดกับลูกๆ บ่อยๆค่ะ
ขอบคุณลูกมากๆนะคะ ที่วันนี้ ช่วยแม่ทำอาหาร ไม่งั้นคงยังไม่เสร็จแน่ๆ
ขอบคุณที่วันนี้ฝนตก ต้นไม้บ้านเราจะได้กินน้ำอิ่มแปร้ไปเลย
ขอบคุณลูกมากๆนะคะที่เป็นเด็กดี น่ารัก แม่ขอบคุณมากครับ ,
ขอบคุณแดดวันนี้เนาะ ผ้าที่แม่ตากไว้ห๊อมหอมเลย
ขอบคุณแก้มนุ่มๆของลูกนี่จัง ที่ทำให้แม่มีพลังทุกวันเลย
...ลองไปทำดูนะคะ มันคุ้มค่ามากค่ะ...
6
3. ขอโทษ...
1
หลายครั้งที่พ่อแม่อย่างเรา ก็เคยทำหลายสิ่งหลายอย่างผิดพลาด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่เราจะกล่าวคำขอโทษลูกๆไม่ได้ เพราะการขอโทษ คือ การแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เราได้ทำลงไป
3
เช่น มีบางครั้ง ที่แม่อาจจะมาช้า และก็ไปรับลูกที่ รร.สาย แม่ก็ต้องกล่าวคำขอโทษเสมอ ที่ทำให้ลูกต้องรอนาน , และมีหลายครั้ง ที่แม่ตั้งหม้อซุปไว้ แล้วลืม จนทำให้มื้อนั้นทานข้าวเลทออกไป , และหลายครั้ง ที่แม่พูดจาไม่ดี โมโหอารมณ์เสีย
แม่ก็ต้องพยายามปรับปรุง และก็กล่าวคำขอโทษออกไป ที่พูดจาไม่ดีกับลูก และอีกหลายๆเหตุการณ์ค่ะ
ครบ 3 อย่างแล้วนะคะ มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆที่รักทุกคนก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ
ไม่ยาก ถ้าเราไม่ยึดในอัตตาตัวเราว่าเป็นของเรา ทุกอย่างมันก็เป็นเช่นนั้นเอง
เราจะทำได้ไม่ยากเลยค่ะ แถมลูกเรานั้นแหละ ที่รับเข้าไปเต็มๆ
มีครูบาอาจารย์เคยสอน แม่เป้มาว่า การเป็นแม่คน ไม่ใช่แค่บอกให้ลูกทำ แต่มันคือ " การยิ้มให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู " แม่เป้จำได้ขึ้นใจเลยค่ะ
4
ขอบคุณทุกการติดตาม และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่เรารัก ก็แชร์ออกไปให้เขาได้อ่านกันค่ะ และถ้าหากไม่อยากพลาดบทความดีดีที่แม่เป้จะมาเขียนในตอนต่อไป ก็กดปุ่มติดตามไว้เลยค่ะ รับรองได้อ่านก่อนใครแน่นอนค่ะ
1
แล้วพบกันใหม่
แม่เป้ : Health at Home
แม่เป้เอง
บทความ " 5 คำที่ทำให้ลูกแย่ "
โฆษณา