5 มิ.ย. 2021 เวลา 10:56 • ศิลปะ & ออกแบบ
A House, Sriracha Chonburi Part 1
Year : 2015
Location : Sriracha Chonburi Thailand
Area : 625 Sq.m
Architects : Alalladesign
Structure Engineer : Korn Wongdee
Electrical Engineer : Assanee Jangjai
โครงการออกแบบบ้านพักอาศัย บนพื้นที่รูปพาย ขนาดประมาณ 1 ไร่ “มุมมองของเราบ้านที่ดีคือบ้านที่เราใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่เป็นทุกข์ มีคุณภาพของพื้นที่ใช้สอยที่ดีมีคุณภาพ ทางเดินทางสัญจรน้อย ๆ คิดให้จบใส่องค์ประกอบการตกแต่งให้ลงตัวและน้อยที่สุด เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมาแต่งเติมความเป็นตัวตนเข้ามาเพิ่ม เมื่อความน้อยเป็นพื้นฐานแล้วพอมีของเข้ามาใส่ มันจะลงตัวไม่เลอะเทอะ”
ในการออกแบบเราพบว่าความท้าทายของโครงการนี้คือ การจัดวางตำแหน่งอย่างไรให้ในแต่ละห้องได้มุมมองที่ดีและหลีกเลี่ยงมลภาวะทางเสียงและทางสายตาจากงานระบบสระว่ายน้ำและด้านหลังบ้านข้างเคียงที่มีอยู่ก่อน ร่วมด้วยกันกับความต้องการส่วนตัวของเจ้าของบ้านที่ไม่ต้องการที่จะสร้างรั้วหลังบ้าน มาบังวิวบึงของโครงการด้านหลังบ้าน แต่จะต้องป้องกันสุนัขและทำให้คนจากภายนอกเข้ามาในบ้านยากขึ้น ในการออกแบบจึงได้ทำการถมดินที่ค่อนข้างสูงในส่วนหลังบ้านแล้วลดระดับลงมาด้านหน้าเรื่อย ๆ
มุมมองจากภายนอกโครงการ เราเสนอภาพลักษณ์ของความเรียบง่าย ที่จะโดดเด่น เมื่ออยู่ในสภาพบริบทปกติอันแสนวุ่นวายเต็มไปด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ และออกแบบประตูให้มีความโปร่งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยโครงการที่จะสามารถมาสอดส่องดูแล ตามคำแนะนำของนิติบุคคลโครงการ
ภาพตัดของอาคารแสดงความสัมพันธ์ ของระดับตั้งแต่ด้านหน้าของอาคารจนถึงสระว่ายน้ำ ที่เราพยายามสร้างความรู้สึกพิเศษโดยการกดระดับส่วนนั่งเล่นให้ขอบหน้าต่างระดับเสมอผิวน้ำ  เพื่อสร้างความรู้สึกพิเศษผู้พักอาศัย :)
โฆษณา