5 มิ.ย. 2021 เวลา 13:42 • ข่าว
สรุปสถานการณ์เด่นไต้หวัน จบในโพสเดียว 5/6/2021
2
เพียงแค่เดือนเดียวยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศทะลุหมื่น ล่าสุด 10446 ณ วันที่ 4 มิ.ย
1) เลขผู้ติดเชื้อวันนี้ 5 มิ.ย.
ผู้ติดเชื้อในประเทศ476 ราย+ยอดติดเชื้อค้าง 35ราย และเสียชีวิต38ราย(สูงสุดเท่าที่เคยมีมา) รวมเป็น511
2
นิวไทเป229, ไทเป144,เหมียวลี่ 66(โรงงานจิงหยวน),เถาหยวน16,จีหลง13,จางฮว้า11, ไถจง9, ซินจู๋เสี้ยน7,ผิงตง4,หนานโถว3,เจียอี้3,เกาสง3, ซินจู๋ซื่อ1,หยุนหลิน1,ไถหนาน1
1
2) หมอพยาบาล ทยอยลาออก ไม่ก็พักงานไม่รับเงินเดือนรวมกว่า 800ราย (ภายในช่วง4เดือนที่ผ่านมา) มากสุดคือเขตไทเป เกือบ300ราย นิวไทเป เกือบ200ราย และที่อื่นๆ
2
3) เดิมที่มีข่าวว่า นายจางย่าจง( สังกัดพรรคก๊กมินตั๋ง) สามารถหาวัคซีนBNTได้10ล้าน โดยแบ่งเป็นจากเพื่อนนักธุรกิจไต้หวัน5ล้าน และเพื่อนชาวจีน5ล้าน เอกสารยื่นให้กรมควบคุมโรคแล้วขอเพียงอนุมัติ ประชาชนจะมีวัคซีนทันที 10ล้าน (ยื่นเอกสารไป เงียบ.... จนนายจางพูดว่า เหมือนอ่านไลน์แล้วไม่ตอบ)
4) สมาคมฝัวกวาง (สมาคมนี้คือผู้ศรัทธาวัดฝัวกวางซาน ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) ออกมายื่นให้ความช่วยเหลือบริจาควัคซีน 5แสน โดยวานเพื่อนสมาคมในสหรัฐจัดหาให้ ล่าสุดวันนี้ปธน.ไช่ ออกมาขอบคุณ (เดิมทีก็เหมือนจะเงียบ)
1
5) นายกัวไถหมิง (เจ้าของFoxconn และเคยจะลงชิงตำแหน่งปธน.ไต้หวันเมื่อครั้งก่อน โดยนายกัวไถหมิงอดีตเคยเป็นผู้สนับสนุนพรรคก๊กมินตั๋ง) ออกมาบริจาควัคซีนBNT 5ล้าน แต่แล้วเจอด่านเอกสารสกัด (กฎ8ข้อ)ในการนำเข้า
4
สรุปกัวไถหมิง (Terry Gou) ไม่ยอมแพ้ ทำทุกทาง ตอนนี้มีข่าวลือหนาหูว่า เมื่อคำนึงต้นทุนการนำเข้าวัคซีนไม่คุ้ม กัวไถหมิงเลยจะสู้ขอลิขสิทธิตั้งบริษัทตัวแทนนำเข้าBNT ในไต้หวันซะเลย (จะจริงไหม?! จะทำได้ไหม?!)
**กัวไถหมิง เจ้าของ Hon Hai (Foxconn) ที่มีบริษัทใหญ่ในจีนคนนี้ไม่ขี้ๆ
3
ข่าวล่าสุดไม่กี่ชั่วโมงนี้ ออกมาว่า ในที่สุดเฉินสือจงก็ยอมออกมาตอบคำถามเรื่องนี้ หลังจากเงียบมาหลายเดือน และบอกจะช่วยกัวไถหมิงในอุปสรรคที่มีเรื่องขั้นตอนนำเข้าวัคซีนที่ยุ่งยากเหลือเกิน(รัฐกับรัฐให้ได้ แต่เอกชนนำเข้าไม่ได้ ประชาชนป่วยตาย ติดเรื่องเอกสาร?!)
1
(เดิมทีหลายวันก่อนข่าวหลายสำนักลง รวมถึงรายการการเมืองถกกัน ทำนองว่า เพราะเอกชนหาได้และเร็ว แถมเป็นคนพรรคตรงข้าม แต่รัฐกลับหาได้ช้า เลยโดยสกัดหรือไม่?! เพราะข้ามหน้าข้ามตา แถมตอนนี้โพลคะแนนเสียงพรรคDPPเริ่มตก แถมรัฐบาลเหมือนจะเน้นโฆษณาวัคซีนที่ผลิตเองในประเทศเหลือเกิน ถึงกล้าการันตีว่าเดือนก.ค. จะผลิตได้เท่านั้นนี้ แถมยังไม่เสร็จสิ้นเฟส2 ที รัฐกลับสั่งซื้อแล้วกว่าหลายล้านโดส โดยประชาชนตั้งคำถาม ใครกล้าฉีด และฉีดแล้ว นานาชาติยอมรับหรือไม่?!
4
ตอนนี้ดูแล้ว ไต้หวันเจอปัญหารอบด้าน ปิดเกาะป้องกันนั้นง่ายมาก แต่ระบาดในประเทศกลับรับมือไม่ดีพอ โรงพยาบาลสนามไม่ยอมสร้าง (กลัวเลียนแบบจีน) จนมีข่าวออกมาว่าผู้ป่วยนอนเสียบท่อกลางแจ้งนอกรพ เพราะไม่มีเตียงในรพ รัฐรีบออกมาแก้ข่าว ไม่จริง(เสียงสูง) ใครว่านอกรพ ยังอยู่ในอานาเขตรพนะ🙄 (แค่ข้างตึกวางกลางแจ้ง ผู้ป่วยตากลมฝนเล่นไป)
หมอพยาบาลไม่พอ ประชาชนตั้งคำถามตลอดเวลา1ปีที่ผ่านมา ที่รอบข้างระบาดหนัก ไต้หวันได้เตรียมพร้อมอะไรบ้างนอกจากประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละประเทศว่าประเทศนั้นนี้มีคนตายกี่คน เขาติดเชื้อกันวันละแสน (ไต้หวันดีนะ เราเก่งไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศเลย) ทำไมตอนนั้นไม่มีแพลน A B C เผื่อไว้ถ้ามันหลุดเข้ามาล่ะ ?! ภายในประเทศกลับหละหลวม ในอดีตไม่เคยมีการตรวจเชื้อผู้มาจากต่างประเทศ แต่ใช้การกักตัว14วันเอาแค่นั้น เขาบอกให้กวาดจมูกล้วงคอ บอกไม่เอาผลไม่แม่นเท่าPCR แล้วไง?! ก็กวาดไปสิหลายรอบเอาให้พรุนเลย เผลอๆอาจเจอเชื้อตั้งแต่รอบแรกที่แยงจมูก ตอนนี้เป็นไงล่ะ กัก14วันไม่มีอาการ ไปจ่ายเงินตรวจเองหลัง14วัน เจอเชื้อให้รึ่ม!!
2
มัวแต่บ่นน้อยใจเราหมอไม่พอ พยาบาลไม่มีเราเน้นนำเข้าแรงงานต่างชาติดูแลผู้ป่วย ได้แต่บ่นแต่ไม่มีทางออก
3
ตอนนี้การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการนำเข้าวัคซีนและรีบฉีดให้ได้มากที่สุด เตียงรพจะรับมืออย่างไร แต่เหมือนว่าทุกวันนี้สิ่งที่ประชาชนได้ยินจากรัฐกลับไม่ใช่ทางแก้ แนวทางแผนรับมือที่ถูกจุด แต่กลับเป็นแค่ วันนี้มีคนติดกี่คน เพศอะไร ไปไหนมาบ้าง ไล่ตามฉีดยาฆ่าเชื้อ(ทั้งๆที่ผู้ติดเชื้อไปมาแล้วเมื่อ2-3วันก่อน) ซึ่งมองแล้วเหมือนการตามเช็ดปัญหา และพบว่ามีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นทุกวัน
2
ก็หวังว่าจะมีความสามารถนำเข้าวัคซีนได้เร็วๆ เพราะประชาชนแห่กันบินไปฉีดต่างประเทศซะส่วนใหญ่แล้ว และวัคซีนในประเทศยังแค่เฟส2 จะไปถึง3ไหมก็ไม่รู้
ข่าววันๆลงแต่หดหู่ งานแต่ง/งานศพห้ามจัด
อากงเสียอาม่าไม่ได้ลา บอกลากับเตียงเปล่าผ่านตู้ ศพเผาทันที แต่งงานกันมากว่า50ปี แม้แต่หน้าก็ไม่เห็น มือก็ไม่ได้จับ เจอข่าวแบบนี้ทุกวันท้อแท้บอกเลย ติดกันช่วงนี้คือติดยกครัวนะคะ ระวังดีๆ ล่าสุดมีข่าวในครอบครัว6คนติดหมดทุกคน เป็นแบบนี้เยอะมาก
1
6) แถมให้อีกข่าว คลัสเตอร์ระลอกใหม่ โรงงานจิงหยวน เขตซินจู๋ ที่แรงงานฟิลิปินส์แพร่กันในหอพัก ตอนนี้พุ่งไป67รายแล้ว ที่กักตัวไม่พอ กฎออกมาเมื่อกี้ ห้ามย้ายห้องพักเอง ดูท่าจะคุมยาก
1
นั่งฟังแถลงได้แต่ถอนใจ เหมือนมีแต่ตัวเลขให้แต่ไม่มีทางออกให้ พยายามหาต้นตอ (หาไม่เจอหรอกคุณ) หาทางรับมือดีกว่า
หมอ+พยายาม+เครื่องมือ+เตียง+ห้อง+ที่กักตัว ไม่พอ < มีแต่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น
2
เก่งและดูดีในสายตาโลกมาโดยตลอด อย่าตกม้าตายตอนจบเลย
Taiwan can help everyone but no one can help Taiwan.
ญี่ปุ่นใจดี ให้วัคซีนดองที่เขาไม่กล้าฉีดไต้หวันมา เอาล่ะแต่ก็ขอบใจ เพราะยังไม่หมดอายุดีกว่าไม่มีเลย ภาษาโบราณ<กำขี้ดีกว่ากำตด
4
โฆษณา