5 มิ.ย. 2021 เวลา 15:28 • การตลาด
PiN-21 วัคซีนป้องกันเชื้อโควิด19 ในรูปแบบการสูดดมที่นอกจากจะป้องกันเชื้อโควิดได้แล้วยังสามารถใช้รักษาได้ด้วย
Source: Scientists Just Cured the Coronavirus With Inhalable Nanobodies
ในปัจจุบันทางออกของการจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดก็คือการเร่งการฉีดวัคซีน ให้ประชากรในโลกให้มากที่สุดเพื่อสร้างให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ผู้ที่รับวัคซีนก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดกับผลข้างเคียง แต่หากเปรียบกับการที่ไม่ฉีดวัคซีนกับการติดเชื้อ การฉีดวัคซีนจะคุ้มกว่าเพราะนอกจากเราจะไม่ต้องเสี่ยงกับความเสียหายของอวัยวะภายในของเราจากเชื้อโควิดแล้ว ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดไปยังผู้อื่นด้วย ที่สำคัญก็คือหากไม่ฉีดวัคซีนเราอาจจะไม่ได้มีชีวิตถึงตอนที่เห็นผลข้างเคียงของวัคซีนก็ได้
การให้วัคซีนโดยการฉีดเป็นกรรมวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบัน เพราะสามารถนำวัคซีนเข้าไปสู่ร่างกายแล้วทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วขึ้น
Source:  Avera Health
เรามาลองหลับตาจินตนาการดูว่าคงจะดีไม่น้อยที่จะมีวิธีการให้วัคซีนเข้าสู่ร่างกายเราด้วยวิธีอื่นนอกจากวิธีการฉีด ที่ไม่ต้องเจ็บตัวอีกต่อไป แล้วยังทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนดีขึ้น อย่างเช่น การกิน การทา หรือการดม ตอนนี้ลืมตาขึ้นมารับข่าวดีกันเพราะเรามีทางเลือกแล้วจากการพัฒนาวัคซีนโควิด19 โดยการใช้วิธีการดม
กรรมวิธีนี้เรียกว่า Pittsburgh inhalable Nanobody 21 (PiN-21) ซึ่งใช้ชิ้นส่วนแอนติบอดีที่มีโดเมนเดียว (Single-domain antibody fragments) ซึ่งมีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่ากรรมวิธีแบบ Monoclonal antibodies ที่เป็นสารภูมิต้านทานที่ผลิตโดยเซลล์ภูมิคุ้มกันเหมือน ๆ กันที่เป็นโคลนของเซลล์บรรพบุรุษตัวเดียว (ที่มา Wikipedia.org)
Pittsburgh inhalable Nanobody 21 (PiN-21) เป็นการป้องกันและรักษาโดยการใช้เชื้อโควิด19 ในปริมาณที่ต่ำเป็นพิเศษในทางเดินหายใจ โดยการศึกษากับหนูแฮมสเตอร์ และผลการศึกษาก็ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Source: https://www.facebook.com/ScienceAdvances
ในการศึกษานักวิจัยได้แนะนําให้ใช้ PiN-21 ขนาด 0.6 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมลงในโพรงจมูกของหนูแฮมสเตอร์ หลังจากที่ได้ทำให้หนูเหล่านี้ติดเชื้อ Coronavirus แล้ว การรักษาแบบใหม่นี้สามารถทำให้หยุดการติดเชื้อและยังสามารถทําลายไวรัสด้วย จากการศึกษาในระยะเวลา 10 วัน นักวิทยาศาสตร์ยังค้นพบว่า PiN-21 ยังสามารถล้างไวรัสออกจากปอดหนูแฮมสเตอร์ได้
นักวิจัยกลุ่มนี้ยังมีการทดลองโดนนำหนูแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้อไว้ภายในห้อง ซึ่งมีปริมาณ PiN-21 ที่ 0.2 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของร่างกายในรูปแบบละอองลอย (ผ่านเครื่อง Nebulizer) พบว่าปริมาณไวรัสในเนื้อเยื่อปอดของแฮมสเตอร์ลดลงอย่างมาก
การรักษาด้วยละอองลอย PiN-21 เป็นทางออกที่สะดวกและคุ้มค่าในการลดความรุนแรงของโรคที่เริ่มมีอาการและลดการแพร่กระจายของไวรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วย COVID-19 ที่ไม่รุนแรงซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่ติดเชื้อ
ขวามือคือผลการรักษาโดยใช้ PiN21 ที่มาpittwire.pitt.edu
เป็นวิวัฒนาการที่น่าทึ่งที่อาจนําไปสู่ความสามารถในการจัดการด้านสุขภาพในการจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเชื้อโควิด19 แต่ยังเป็นการจัดการกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่นๆที่อาจแพร่ระบาดได้ในอนาคต และยังสามารถลดการแพร่ระบาดได้ เพราะสามารถจัดการกับกลุ่มผู้ติดเชื้อได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วและมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการฉีดวัคซีน ทั้งยังลดการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสได้ด้วย
เราลองมานึกกันดูว่าแทนที่เราจะต้องไปรอเข้าแถวเพื่อรอการรักษา ที่ต้องลุ้นว่าจะมีเตียงและบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอหรือไม่ หรือจะต้องไปเข้าคิวรอฉีดวัคซีนที่ไม่รู้ว่าจะได้ฉีดเมื่อไร มาเป็นการใช้อุปกรณ์สูดดมแบบพกพาได้สะดวก สามารถสูดดมเพื่อป้องกันเชื้อโควิดจากที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องให้บุคคลากรทางการแพทย์มาจัดการ ทั้งยังมีคุณสมบัติในการทำลายเชื้อโควิดด้วย ชีวิตของมนุษยชาติจะดีขึ้นขนาดไหน
ที่มา  Xinhuathai
งานวิจัยนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นวิธีที่ช่วยในการกำจัดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็วและจำเพาะ ทั้งยังช่วยป้องกันและรักษาโรคในระยะเริ่มแรก ผลการทดลองก็เป็นที่น่าพอใจในสัตว์ทดลองด้วย จากนี้ไปก็คือการพัฒนาและศึกษาผลลัพธ์ในมนุษย์ในลำดับถัดไป
เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องที่จะมาเปลี่ยนวิธีการป้องกันโรคที่ติดเชื้อจากไวรัสโควิด19และไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ รวมถึงการรักรักษาในผู้ที่มีการติดเชื้อแล้ว เพราะวัคซีนเป็นเพียงการป้องกันซึ่งไม่สามารถรักษาได้เหมือนกับ PiN-21
ในระหว่างที่รอ PiN-21 หรือ Pittsburgh inhalable Nanobody 21 ที่จะได้ทำการวิจัยในมนุษย์จนเห็นผลลัพธ์แล้ว ช่วงนี้ก็ต้องรอคิวฉีดวัคซีนกันไปก่อนนะครับ
Source:  Daily Mail
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
โฆษณา