5 มิ.ย. 2021 เวลา 21:59 • ไลฟ์สไตล์
ว่านนางคุ้มหรือว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน และต้นธรณีสาร
หลังจากหยุดซื้อหยุดปลูกต้นไม้ไปสักพัก กลับมาเริ่มปลูกว่านและไม้มงคลอีกแล้ว พื้นที่ก็มีจำกัดเพราะตอนแม่อยู่ ที่กว้างแค่ไหนแม่ต่อเติมบ้านจนหมดเต็มพื้นที่ และตอนนี้เรากำลังเริ่มปลูกต้นไม้ในบ้านแล้ว แหะ ๆ อีกหน่อยคงหาทางเข้าบ้านไม่เจอ... ไปค่ะ อย่ามัวตะบิดตะบอย ไปดูว่านนางคุ้มและต้นธรณีสารกันดีกว่า
วันนี้ ณ บ้านรจนา จะพาชมว่านนางคุ้ม หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อคือ ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน
ว่านนางคุ้ม คนสมัยเก่าเชื่อว่ามีความหมายมงคลด้านคุ้มครองป้องกันอันตราย โดยเฉพาะ อันตรายจากไฟไหม้
ว่านนางคุ้มกระถางนี้ปลูกมาปีกว่าทำท่าเหมือนจะไม่รอด ใบเล็กเท่าฝ่ามือลำต้นเล็ก พอรดน้ำมากไปใบเหลืองซะงั้น ตอนแรกถอดใจคิดว่าไม่โตแน่ พอดีวันนั้นซื้อต้นไม้มาใหม่ ปลูกเสร็จแล้วมีดินเหลือ เลยจัดการเปลี่ยนกระถางและใส่ดินใหม่ให้นางคุ้ม และรดน้ำให้วันละครั้งช่วงสาย ๆ เพราะตรงที่ตั้งไม่โดนแดดเลยทั้งวัน หลังจากนั้นมานางคุ้มโตวันโตคืน ตอนนี้รอชื่นชมดอก
"ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน ไม่รู้เมื่อไรที่เราจะพบกัน" 🎤🎶🎶 (ร้องเพลงพี่มาช่าให้ฟังทุกวันช่วงนี้)
ถัดไป คือต้นธรณีสารหรือว่านธรณีสาร ลำต้นเล็ก ๆ ใบมีลักษณะคล้ายใบมะยมแต่มีขนาดเล็กกว่ามาก ดอกสีแดงออกตามใต้ใบ ครั้งแรกที่ปลูกแม่ค้าหยิบผิด ได้ต้นลูกใต้ใบมาปลูกจนโตออกลูกใต้ใบถึงได้รู้ว่า ไม่ใช่ต้นธรณีสาร
คนสมัยเก่าเขาเอาไว้ใช้ประกอบพิธีประพรมน้ำมนต์ธรณีสาร และใส่ในน้ำมนต์อาบ แต่ปัจจุบันหายาก จึงใช้ใบมะยมในการประพรมน้ำมนต์แทน เชื่อกันว่า ว่านธรณีสารนี้ช่วยป้องกันสิ่งไม่เป็นมงคลได้อย่างดี มักปลูกไว้หน้าบ้าน เพื่อเป็นสิริมงคล
ณ บ้านรจนา ไม่ได้เลี้ยงนกนะคะ แต่เสียงที่ได้ยินนั้นพวกเธอมาขับร้องให้ฟังทุกวัน หลังจากดื่มน้ำในอ่างบัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว...
🌱🌱 หากท่านใดสนใจ สั่งซื้อได้ที่
🌱 ว่านนางคุ้ม
🌱 ว่านธรณีสาร
ไว้เจอกันคลิปหน้า วันนี้เท่านี้ก่อนเนอะ ❣️
จะอย่างไรก็ตาม... ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน แม้จะแค่แวะเยี่ยมชม 🍀🍀
ณ บ้านรจนา
ติดตามผลงานได้ที่
โฆษณา