7 มิ.ย. 2021 เวลา 02:19 • ไลฟ์สไตล์
🙆 รักตัวเองหรือเห็นแก่ตัว 🙅💕
👭 "ทำเพื่อคนอื่นมามากพอแล้ว เคยทำอะไรเพื่อตัวเองมาบ้างรึยัง" เคยตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเองบ้างมั้ยคะ ❓❓❓
🤗 ทุกคนรู้มั้ยคะ ว่าการรักตัวเอง คือจุดเริ่มต้นแห่งความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ที่กระต่ายกล้าที่จะพูดแบบนี้เพราะกระต่ายมองว่า "ความรัก" ❤️ เป็นพื้นฐานที่สำคัญของความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ทั้งกับครอบครัว เพื่อนๆ หรือสังคมก็ตาม 👨‍👩‍👧‍👦
1
Photo by เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
"การรักตัวเอง กับ ความเห็นแก่ตัว" มันต่างกันนะคะ ❓❓❓
💙💚 การรักตัวเอง 💚💙
😊 กระต่ายมองว่า มันคือการรู้จักตัวเองให้มากพอ ว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ทำอะไรแล้วมีความสุข ทำอะไรแล้วทุกข์ สามารถรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ✔️ จนสามารถพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น อดทน เข้มแข็ง และสู้ไปกับตัวเอง จนสามารถเห็นคุณค่าในตัวเองที่แท้จริงได้ 👍🤗
1
🙆 ซึ่งเมื่อเรารักตัวเองอย่างแท้จริงแล้ว เราก็จะรักคนอื่นเป็นด้วย แต่การรักคนอื่นในที่นี้ไม่ใช่การอยากได้เขามาทำให้เราพอใจนะ ❌ แต่มันเป็นการอยากให้เขาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเหมือนกับที่เราทำกับตัวเอง นึกถึงใจผู้อื่นและรู้จักแบ่งปัน 💁‍♀️💁‍♂️
3
💥💥 การเห็นแก่ตัว 🔥🔥
คือการเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง 🤦 ทำทุกอย่างโดยต้องการให้คนอื่นมาทำเพื่อเรา ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เห็นแก่ตัวมักจะเป็นคนที่ "ขาด" 👤 เลยอยากให้คนอื่นมาเติมเต็มส่วนนี้ โดยไม่สนใจวิธีการจึงทำให้คนอื่นเดือดร้อน มักง่าย ชอบเอาตัวรอดไปคนเดียวโดยไม่สนใจคนอื่น ไม่รู้จักเห็นอกเห็นใจ ไม่แบ่งปัน คิดถึงแต่ตัวเอง 😤😡
2
** แม้คำทั้งสองจะดูคล้ายๆกัน แต่ความหมายดันต่างกันโดยสิ้นเชิง ✔️✔️
❤️"ทำดีกับตัวเอง เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี คือ การรักตัวเอง"
2
❤️"ทำเลวกับคนอื่น เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี คือ การเห็นแก่ตัว"
1
📣📣 ทำอย่างไรให้รู้จักรักตัวเอง 🤗
💚💙 วันนี้กระต่ายมีคำตอบให้กับคำถามนี้ค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่กระต่ายลองนำไปใช้กับตัวเองแล้วทำให้ตัวเองมีความสุขขึ้น โดยไม่เดือดร้อนคนอื่นแน่นอน ✔️
Photo by Anthony Tran on Unsplash
👉 1 อยู่กับความจริงก็ไม่ใช่ในปัจจุบัน👈
1
อันนี้คือการปล่อยวางค่ะ ซึ่งกระต่ายคิดว่าทำยากมาก 🤪 แต่แค่พอเริ่มทำได้นิดๆเราก็จะรู้สึกดีแล้วค่ะ การอยู่กับปัจจุบันคือการพยายามไม่เอาอดีตมาดึงเราไว้ 🕙 เข้าใจค่ะว่าบางครั้งอดีตมันยากที่จะลืม แต่กระต่ายก็ไม่ได้บอกให้ลืมนะคะ 🙅
แค่เราเก็บเค้าไว้เป็นความทรงจำ เป็นบทเรียนก็พอค่ะ 😊 ปล่อยได้ก็ปล่อย เพราะยังไงอดีตก็คือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว แล้วใช้ชีวิตกับปัจจุบันให้มีความสุขที่สุดก็พอ 😁😄
1
อีกอย่างคืออนาคต ⏫ เราสามารถตั้งเป้าหมายไปที่อนาคตได้ค่ะ แต่ก็ไม่ใช่การคาดหวังอนาคตที่สมบูรณ์แบบเกินไปจนเราเป็นทุกข์แทน 😞ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ค่อยๆสร้างอย่างมีความสุข แค่นี้อนาคตที่สวยงามก็รออยู่แล้วค่ะ ✔️
👉 2 ลดความคาดหวังจากคนรอบข้าง 👈
1
อันนี้กระต่ายเป็น คือเรายึดคำพูด หรือการกระทำของคนรอบข้างมากเกินไป 😣 จนเอาไปกดดันตัวเอง กลัวว่าถ้าเราทำไม่ได้ รอบข้างจะมองว่าเราไม่เก่ง เราไม่ดี 😞 จนเราลืมบางอย่างไปค่ะ
1
🙃🙂 ชีวิตเราเราควรเลือกเอง ถ้าสิ่งที่ทำมันคือสิ่งที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เราก็ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตใคร 🙅
2
ชีวิตเรา เราใช้เองได้ ✔️ และที่สำคัญเวลามันหมุนไปเรื่อยๆ การตามใจคนอื่นทั้งที่ตัวเองไม่มีความสุข 🤦 มันคือการโยนเวลาทิ้งไป
1
กระต่ายชอบคิดว่า "เกิดมาทั้งทีก็ใช้ชีวิตอย่างที่อยากจะเป็นหน่อย" ซึ่งครอบครัวก็สนับสนุน มันเป็นอะไรที่ดีมากค่ะ 👍👍
👉 3 บอกรักตัวเองหน่อย 👈
1
เห็นบอกรักคนอื่นบ่อยแล้ว หันมาหาตัวเองบ้างนะคะ 😊 บางทีเค้าก็เหนื่อยในการใช้ชีวิตในทุกวันเหมือนกัน บอกรักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ เพราะมันจะทำให้เรายอมรับตัวเองมากขึ้น 🙆 หายจากสิ่งเหนื่อยล้าที่ต้องเผชิญมา ทำให้ตัวเองมีความสุข และสามารถส่งต่อความรู้สึกดีๆให้คนอื่นได้ 🗣️
1
👉 4 ซื่อสัตย์กับตัวเอง 👈
เราชอบอะไร เราอยากทำอะไร ซื่อสัตย์กับตัวเองหน่อยยอมรับซะ 👍 ว่าเราชอบมันอยากทำมัน แล้วมันจะทำให้เรามีความสุขค่ะ ❤️
1
🙋 กระต่ายเคยอ่านงานวิจัยเรื่องนึงเมื่อนานมาแล้ว เขาบอกว่า "การยอมรับในทุกๆอารมณ์ของตัวเรานั้น ไม่ว่ามันจะยุ่งยากเพียงใด แต่มันคือหัวใจหลักของการฟื้นฟูจิตใจ ให้ตัวเองเข้มแข็ง เติบโตขึ้น และมีความสุขอย่างแท้จริง" 💥
1
👉 5 ใส่ใจตัวเองมากขึ้น 👈
การใส่ใจตัวเองก็เหมือนการให้ของขวัญกับตัวเองอย่างหนึ่ง 🎁 ใส่ใจในสุขภาพ ทานอาหารดีๆมีประโยชน์ สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร 😣 คนเรามีดีต่างกัน ออกไปเที่ยวทำให้ตัวเองผ่อนคลายบ้าง นอนหลับพักผ่อนให้เพียง 🛌 และที่สำคัญคือให้กำลังใจและรู้จักให้อภัยตัวเอง 🤗
1
Photo by Timur Romanov on Unsplash
🌟 สุดท้ายกระต่ายอยากจะฝากข้อคิดดีๆให้กับทุกคนไว้ว่า "การรักตัวเอง คือ การไม่เห็นแก่ตัว และในทางกลับกัน การเห็นแก่ตัว คือ การไม่รักตัวเองนะคะ" 😊🤫
2
🙏🙏 ขอบคุณที่เข้ามาติดตามกันนะคะ กระต่ายอยากเห็นวิธีการรักตัวเองของทุกคน มาร่วมกันแบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ดีๆกันได้ค่ะ ✔️😊
โฆษณา