6 มิ.ย. 2021 เวลา 07:25 • หนังสือ
ในโลกที่เรารับรู้และมองเห็นความแตกต่างหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ Pride Month ก็เป็นเดือนที่บอกให้เรารู้ว่า จริงๆแล้วการมองเห็นนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอ มีอะไรบางอย่างตกหล่น สะดุด ตกค้าง อะไรบางอย่างที่ทำให้อคติด้านเพศส่งผลต่อชีวิตของผู้คนมากมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน ในสังคมที่เพศใดเป็นใหญ่
ทำความเข้าใจตัวเอง ผู้คน ความกดขี่ ทุกข์เศร้า น่าตื่นตาตื่นใจ ผ่านมิติทางด้านเพศ กับหนังสือหลากหลายทั้งวรรณกรรม ความเรียง สารคดี ถึงการที่เพศเข้ามามีบทบาทต่อชีวิต ทั้งอดีตและปัจจุบัน และอย่างไรที่เราจะมองเห็น และมอบโลกที่น่าอยู่กว่าให้กับผู้คน ไม่ว่าจะเพศใดก็ตาม
ชวนอ่านส่วนหนึ่งของหนังสือในโลก Non-binary
10 เล่มในโลกหลายเฉดของเรา
--
เรื่องและภาพชุดนี้ น้องตาล - ศศินิภา กลางโคกกรวด นักศึกษาฝึกงานผู้เป็นนักออกแบบลายสักด้วย ลองช่วยเรียบเรียงและทำภาพอย่างขะมักเขม้น
#PrideMonth
แว่นตากรอบทอง ผู้เขียน : จอร์โจ บัสซานี ผู้แปล : นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
"...ถ้าเป็นในสิ่งที่ตัวเองเป็นแล้วทำให้คุณเป็นมนุษย์มากขึ้น...คุณจะปฏิเสธมันทำไม..."
นิยายเล่าเรื่องผ่านผู้ชายสองคน คนหนึ่งเป็นยิว และอีกคนเป็นเพศหลากหลาย ชีวิตประจำวันของทั้งสองคนในช่วงที่มีกระแสต่อต้านยิวในอิตาลี การถูกกดดันให้ต้องเงียบ และถูกดีดให้กลายเป็นคนนอก เรื่องราวก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และโศกนาฏกรรมป่าเถื่อนครั้งประวัติศาสตร์ที่มีผู้เห็นด้วยมหาศาล
แด่การผลัดทิ้งซึ่งหญิงชาย แด่ความไหลลื่นที่ผลิบาน : Beyond the Gender Binary ผู้เขียน : Alok Vaid-Menon ผู้แปล : มุกดาภา ยั่งยืนภราดร
งานเขียนของ อลก เวด-เมนอน เล่าถึงโลกนี้ที่ถูกคำว่า ‘ชายจริงหญิงแท้’ ฝังรากลึกมาอย่างยาวนาน พร้อมกับคำถามต่อเพื่อนร่วมสังคม ชวนคิดไปพร้อมกัน ว่าทำไมการเป็นเพศหลากหลายถึงยังเจ็บปวดแม้ในศตวรรษที่ 21 เราจะเป็นสังคมที่ผลัดทิ้งซึ่งหญิงชายและโอบรับความแตกต่างหลากหลายได้มากขึ้นได้อย่างไร
My Brother's Husband ด้วยสายใยรัก 1-2 ฉบับการ์ตูน ผู้เขียน : Gengoroh Tagame
หนังสือการ์ตูน รางวัลยอดเยี่ยม จาก Japan Media Arts Festival เรื่องราวของคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่วันหนึ่ง ชายชาวแคนาดา คนรักของน้องชาย มาอาศัยอยู่ด้วย ครอบครัวที่มีผู้ชาย 2 คน ถูกตั้งคำถามจากสังคมภายนอก กราฟฟิกโนเวลที่เด็กๆ ก็อ่านได้
“นี่ ปะป๊า ตัวอย่างที่ไม่ดีแปลว่าอะไรคะ?”
ผู้เขียน : ออสการ์ ไวลด์ ผู้แปล : รติพร ชัยปิยะพร
ความเรียงของออสการ์ ไวลด์ ที่เปรียบเสมือนจดหมายในช่วงสุดท้ายของชีวิต ไวลด์ผู้เป็นเลิศทางภาษา เป็นที่จับตาในวงสังคม ถึงความออกนอกกรอบทั้งความคิดและพฤติกรรม ชีวิตของเค้าคืองานศิลปะถูกจับในข้อหารักร่วมเพศ
เมื่ออยู่ในคุก ไปจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ไวลด์ค้นพบ ‘ความเศร้า’ และความหมายอื่นของชีวิต และบันทึกมันในหนังสือเล่มนี้ ด้วยภาษาและการเขียนที่ไม่ธรรมดา ในเล่มยังเล่าถึงประวัติของเขา และมีช่วงการถูกพิจารณาไต่สวนในศาล ให้อ่านด้วย
ออกแบบเพื่อเท่าเทียม : 'สะกิด' กรอบคิดเรื่องเพศด้วยเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ผู้เขียน : Iris Bohnet ผู้แปล : ฐณฐ จินดานนท์
งานวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์พฤติกรรมที่จะทำให้เราเห็นว่า ภาพบนผนังช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมได้ ใบสมัครงานที่ดีทำให้ทุกเพศไม่ถูกกีดกัน และช่องโหว่เรื่อง "เด็กชายอ่อนภาษา เด็กหญิงอ่อนคณิตศาสตร์" ก็หายไปได้ด้วยการออกแบบเท่านั้น
สำรวจโลกแห่งอคติทางเพศที่เราต่างมีอยู่โดยไม่รู้ตัว
เด็กชายนุ่งชุดกระโปรง ผู้เขียน : เดวิด แวล์เลียมส์ ผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
มันจะเป็นยังไงถ้าเด็กผู้ชายที่ชอบเตะบอลซักคน จะชอบอ่านโว้ค แล้วก็ชอบใส่กระโปรงด้วย
วรรณกรรมเยาวชนที่ขยายภาพของสิทธิในเนื้อตัวร่างกายออกมาชัดๆ เรื่องเล่าถึง เดนนิส เด็กชายผู้อาศัยอยู่กับพ่อและพี่ชาย แม่ของเค้าหนีไปไหนสักแห่ง แต่ชีวิตก็ดำเนินต่อไปในบ้านสามัญ โรงเรียนธรรมดา และเรื่องราวตลกๆ ที่ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่จะได้คุยกัน
สปุตนิกสวีทฮาร์ท รักเร้นในโลกคู่ขนาน ผู้เขียน : ฮารูกิ มุราคามิ ผู้แปล : นพดล เวชสวัสดิ์
อีกผลงานเว้าแหว่งของมูราคามิ หญิงสาวที่ตกหลุมรักผู้หญิง กับความเหงาที่เปรียบได้กับดาวเทียมสปุตนิก และการเดินทางหาความรัก หญิงที่ติดอยู่บนยอดชิงช้าสวรรค์ มองเข้าไปในหน้าต่างห้องของตัวเอง และพบตัวเองอีกคนอยู่ภายในนั้น นิยายที่ความรักไม่ใช่เรื่อง Binary
Less เลส ผู้เขียน : Andrew sean greer ผู้แปล : ศรรวริศา
งานเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ที่อ่านง่าย เข้าถึงง่าย ตลกเสียดสี และเพลิดเพลิน เรื่องราวของนักเขียนนิยายที่เป็นเกย์ เขาเคยเป็นคนรักของนักเขียนใหญ่ เคยเป็นอะไรมากมาย แต่สิ่งที่เค้าดูจะเป็นมากที่สุด คือคนไม่สำคัญ เมื่อแฟนหนุ่มคนล่าสุด ตัดสินใจจะแต่งงานกับชายอื่น เขาตัดสินใจออกเดินทางไปหลายมุมโลก ท่ามกลางมนุษย์หลากหลายและเกือบตกหลุมรักอีกครั้ง
Fragile พัสดุตีกลับ ชำรุดง่าย และอาจสูญหายระหว่างทาง ผู้เขียน : ภวิล เฟย์
“บางครั้งผมก็อยากเป็นผู้หญิง บางครั้งอยากเป็นผู้ชาย และหลายครั้งที่ไม่อยากเป็นอะไรเลย”
หนังสือรวมเรื่องสั้นที่เต็มไปด้วยผู้คนพลัดหลง ความสัมพันธ์ไร้เพศ ความรู้สึกที่หลงเหลืออยู่ตามสถานที่ ตัวละครมีชีวิตชีวา เป็นมนุษย์ที่ทำบางอย่างชำรุด หล่นหาย และเปราะบาง
Eros เรื่องและภาพ : โอ๊ต มณเฑียร
หนังสืออาร์ตรวบรวมภาพวาดเปลือยของชายทั้ง 22 คนที่ถูกแทนด้วยไพ่ทาโรห์ 22 ใบ พร้อมกับข้อเขียนคล้ายเรื่องสั้น เต็มไปด้วยศิลปะ อารมณ์ ความอีโรติก ความฝัน และความเป็นมนุษย์ ผลงานที่เป็นหมือนความทรงจำปีสุดท้ายในลอนดอนของโอ๊ต มณเฑียร
โฆษณา