6 มิ.ย. 2021 เวลา 10:58 • การศึกษา
กู้กงพระราชวังที่ปราศจากห้องน้ำ
1
สภาพโดยสังเขป
พระราชวังกู้กง(故宫)หรือ พระราชวังต้องห้าม(紫禁城)โดยมีพื้นที่ครบคลุมทั้งหมด 720,000 ตารางกิโลเมตร พระตำหนัก 70 กว่าแห่ง และห้องทั้งหมด 9,999 ห้อง เพียงแค่เห็นตัวเลขของพื้นที่ พระตำหนัก รวมถึงห้องทั้งหมดแล้ว เราไม่อาจจิตนาการได้เลยว่าความยิ่งใหญ่และความเจริญรุ่งเรืองของระบบศักดินาของจีนในสมัยก่อนนั้นทรงอนุภาพขนาดไหน องค์จักรพรรดิ ขุนนาง ผู้มีอำนาจในระบบนี้จะมีฐานะและอำนาจมากเพียงใด ทั้งหมดนี้ถูกถ่ายทอดโดยการสร้างพระราชวังที่ปัจจุบันหลงเหลือไว้ให้ชาวจีน และบุคคลทั่วโลกได้มาเยือน สัมผัสถึงวัฒนธรรมที่สำคัญคือความยิ่งใหญ่จากในยุคอดีตที่เคยรุ่งเรือง ส่งผ่านมาถึงปัจจุบัน
2
ด้วยเหตุนี้พระราชวังต้องห้ามจึงได้เป็นมรดกโลก ในนามพระราชวังหลวงแห่ง
ราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงในปักกิ่งและเสิ่นหยาง ประกาศโดยยูเนสโก รวมถึงติด Top 5 หนึ่งในห้าพระราชวังไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย
ทำไมพระราชวังต้องห้ามถึงไม่มีห้องน้ำ
สมัยหลายพันปีมานั้น “ส้วม” เป็นสิ่งที่เรียบง่ายและไม่ซับซ้อนมากนัก ซึ่งส้วมสมัยแรกคือส้วมหลุม ต่อมาค่อยๆมีการขุดหลุมและนำไม้มาเป็นที่รองเท้า จนวิวัฒนาการมาเป็นส้วมแบบซักโครกในปัจจุบัน ในสมัยของราชวงค์ชิง(ค.ศ.1638-1912)การขับถ่ายอุจจาระนั้นยังไม่ถูกสุขลักษณะมากนัก ความหมายคือยังไม่มีระบบชำระล้างที่ดีมากพอเหมือนในปัจจุบัน
ดังนั้นเมื่อเราขับถ่ายอุจจาระออกมา สิ่งที่มากับอุจจาระคือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของมัน อีกทั้งพระราชวังเป็นที่ที่ฮ่องเต้นั้นประทับ เพื่อที่จะแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นและความยุ่งยากในการขับถ่าย จากเหตุผลข้างต้นจึงคาดเดาได้ไม่ยากเลยว่าพวกเขานับว่าอุจจาระนั้นเป็นของที่ไม่พึงประสงค์ ขัดแย้งกับตัวภาพลักษณ์พระราชวัง(กล่าวคือไม่มีใครชอบกลิ่นเหม็น) จึงไม่สร้างห้องน้ำไว้ในพระราชวังซะเลยดีกว่า
4
ขันทีขนอุจจาระไปทิ้งนอกราชวัง ที่มา https://www.163.com/
แล้วฮ่องเต้จะไปอุจจาระที่ไหน
เนื่องจากจีนได้ปกครองโดยระบบศักดินา(封建社会)มาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฉิน(秦朝)ดังนั้นคนที่มีอำนาจมากที่สุดในระบบนี้คือ “ฮ่องเต้” นั่นเอง เมื่อฮ่องเต้มีอำนาจชี้ไม้เป็นไม้ชี้นกเป็นนก เรียกได้ว่าจะสั่งอะไร หรือกล่าวอะไรก็จะมีคนมาคอยปรนิบัติให้ทั้งนั้น
ในสมัยราชงวงค์ชิงก็เช่นเดียวกัน เมื่อฮ่องเต้อยากที่จะขับถ่ายจะมีเหล่าขันทียก “โถส้วม(官房、坐便器)” มาให้ฮ่องเต้ถึงที่กันเลยทีเดียว ถ้าฮ่องเต้เสร็จภารกิจของตนเองแล้ว เหล่าขันทีก็จะนำอุจจาระไปทิ้งด้านนอกวัง ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาก็จะใช้ “กระโถน(夜壶)” เป็นตัวรองซะส่วนมาก ซึ่งวิธีการแบบนี้ได้แก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นและวิธีการจัดเก็บได้อย่างดี เพราะไม่ต้องมีท่อระบายน้ำ หรือต้องไปจัดการกับกลิ่นส้วม รวมถึงป้องกันอันตรายจากการลอบสังหารฮ่องเต้ เพราะการมีห้องน้ำถือว่าเป็นที่ซ่อนอย่างดีของเหล่านักฆ่ามืออาชีพในสมัยนั้น
1
โถส้วมของพระนางซูสีไทเฮา ที่มา http://k.sina.com.cn
เกล็ดความรู้
โถส้วมของฮ่องเต้นั้นจะมีการทำขึ้นมาอย่างปราณีต ตั้งแต่การคัดสรรเลือกไม้
ที่มีกลิ่นหอมภายในโถส้วมจะมีการวางผงไม้หอมชนิดต่างๆ เพื่อที่เวลาอุจจาระลงไปแล้วจะมีกลิ่นหอมออกมาจากนั้นก็จะประดับตกแต่งด้วยทองหรือไข่มุก อาจจะมีการแกะสลักลายตามความประสงค์ของฮ่องเต้ หรือช่างที่ออกแบบ
4
แหล่งข้อมูล
เรียบเรียงโดย เด็กแว่นเรียนจีน
2
โฆษณา