6 มิ.ย. 2021 เวลา 16:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในทางวิทยาศาสตร์เขาจะไม่สนใจหรือให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่มีข้อมูล ตรวจสอบไม่ได้ สังเกตการณ์ไม่ได้ เช่นเหตุการณ์ก่อน Big Bang
ส่วนขอบเขตของจักรวาลเขาก็นับเอาแค่ Observable Universe ก็ราว ๆ 93 billion light years คือนับเอาจากที่เราเห็นจากเครื่องมือทุกชนิดที่มีอยู่ในปัจจุบันไกลสุดก็ Cosmic Microwave Background ซึ่งปัจจุบันมีกล้องหลายตัวถ่ายภาพ สังเกตการณ์ ทำแผนที่ CMB นี้โดยเฉพาะ
เมื่อเรารู้จากการสังเกตการณ์ว่าจักรวาลเริ่มจะมีอะไร คือมีสรรพสิ่งที่เราเห็นในปัจจุบันผุดขึ้นมาจากความว่างเปล่า ที่จริงมันก็ไม่ถึงกับว่างเปล่าเพราะปัจจุบันเขารู้แล้วว่ามันคือ Quantum Fluctuation ..เกิดความร้อนมหาศาล เกิดการขยายตัว(Inflation)..เริ่มมีอนุภาคต่าง ๆ ..พอเย็นลงระดับหนึ่งพวกคว้ากต่าง ๆ ก็กลายเป็นอนุภาคลำดับถัด ๆ มา สุดท้ายเริ่มมีธาตุเบาอย่างไฮโตรเจน มาฮีเลียม จากนั้นก็ดวงดาว แกแล็กซี่ และอื่น ๆ ที่เห็นในปัจจุบัน
นั่นคือสิ่งที่เขารู้กัน เมื่อเริ่มต้นจากไม่มีอะไร เริ่มจากพลังงานที่ผุดขึ้นมาดื้อ ๆ (เพราะนักวิทยาศาสตร์ไม่รู้จริง ๆ ว่าทำไม อย่างไร เพราะอะไร) พลังงานที่ว่าก็กลายเป็นสสารตามที่เริ่มสังเกตการณ์ได้หลัง Bigbang อวกาศและเวลา สสาร พลังงานทุกอย่างก็ขยายตัวออกไปในอัตราเร่ง(ตอนนี้รู้ชัดแล้วด้วยว่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ)
สุดท้ายส่วนที่ขยายไปไม่ถึง..ก็ต้องเป็นได้อย่างเดียวคือ ความว่างเปล่าที่ไม่มีอะไรและต้องเป็นความว่างเปล่าที่ไม่ใช่ Void ที่อยู่ภายในจักรวาลที่สังเกตได้ด้วยนะ เพราะในความว่างเปล่า(void)ระหว่างแกแล็กซี่เรายังรู้ว่ามีแรงโน้มถ่วง มีแสงเดินทางผ่านได้ คือมีอวกาศ มีเวลา
สรุปก็เป็นความว่างเปล่าแบบที่ไม่มีอะไรจริง ๆ เพราะไม่มีใครรู้อะไรเกี่ยวกับมันนั่นเอง
*** เพิ่มเติมเพราะอ่านคำตอบตัวเองแล้วยังไม่น่าพอใจ
ลองไปอ่านประเด็นจักรวาลมีขอบหรือไม่..ตรงนั้นจะอธิบายอีกแบบว่า Big Bang ไม่ใช่การขยายจากจุด จุดหนึ่งออกไปเป็นวงกลมทุกทิศทางแต่จะเป็นแบบทุก ๆ จุดในจักรวาลในอดีตรวมอยู่ชิดกันจากนั้นทุก ๆ จุดทุก ๆ แห่งในจักรวาลต่างขยายตัวออกจากกันและกัน..ไม่มีจุดไหนเป็นจุดศูนย์กลาง
จักรวาลจึงไม่ได้ขยายตัวไปสู่อะไร..เปลี่ยนภาพคิดในสมองแบบ Big Bang ที่เป็นการระเบิดจากจุด ๆ หนึ่งเป็นวงกลมออกไปทุกทิศทางซึ่งเขาไม่ได้หมายความตามนั้น..เปลี่ยนภาพคิดเป็นจักรวาลเริ่มต้นจากตารางสี่เหลี่ยมจตุรัสรูปตาหมากรุกที่มีขนาดเล็กมาก ๆ จำนวนตารางเป็นอนันต์หลังจาก Big Bang ตารางทุกตารางจำนวนเป็นอนันต์นั้นขยายขนาดออกในสัดส่วนเท่า ๆ กันทุกตารางในอัตราเร่งทั่วทั้งจักรวาล(คิดเป็นตาราง 2 มิติแบน ๆ ก็ได้)
แบบนี้น่าจะได้คำตอบแบบจำลอง Big Bang ที่เขาหมายุถึงที่จักรวาลขยายต้วแต่ไม่ได้ขยายตัวออกไปสู่อะไร
โฆษณา