7 มิ.ย. 2021 เวลา 06:57 • การเมือง
. ​☆ .. สิ่งศักดิ์สิทธิ์.. ☆
📌​ บทความ​ รุ่ง​ศิลา​ ๗๑.
อัลเบิร์ต​ ไอน์สไตน์​.. กล่าวถึงความเชื่อเรื่องพระเจ้าในข้อความตอนหนึ่งว่า..
❝ คำว่า​ 'พระเจ้า'​ สำหรับผมแล้ว ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า ผลพวงตัวแทนใน.. ความอ่อนแอของมนุษย์ ❞
ไอน์สไตน์เขียนจดหมายลงวันที่ 3 มกราคม 1954 ราว 1 ปีก่อนเสียชีวิต หลังจากกุตคินท์ ส่งหนังสือของเขาชื่อ “เลือกชีวิต:เสียงเรียกของไบเบิลสู่การปฏิวัติ” “Choose Life: The Biblical Call To Revolt” ไปให้ และถือเป็นหลักฐานสะท้อนมุมมองต่อพระเจ้าและศาสนาของเขาอย่างชัดเจนที่สุด เนื้อหาในจดหมายที่นำออกประมูลเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ( 4 ธ.ค.) ไอน์สไตน์เขียนเป็นภาษาเยอรมัน ว่า“สำหรับผมแล้ว คำว่าพระเจ้า ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงออกและผลผลิตความอ่อนแอของมนุษย์” และ “คัมภีร์ไบเบิล เป็นรวมเล่มของความเคารพนับถือ แต่ยังคงเป็นตำนานปรับปรามากกว่า”. 📌Einstein, Albert (1879-1955). Autograph letter signed.. Albert Einstein: The God Letter – 4 December at Christie's New York.
ด้วยศรัทธาแรงกล้าต่อพระเจ้า​ฝ่าวิกฤต​โรคระบาดโควิด คนอินเดียพากันทุบทำลายละทิ้งความเชื่อถือในสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ รูปเคารพเทพเจ้าที่กราบไหว้บูชามานับพันปี​ เมื่อได้พิสูจน์ประจักษ์ชัดกับตนว่า.. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คือความงมงายไร้สาระ​ ที่มิอาจช่วยเหลือชาตาชีวิตมนุษย์จากมหันตภัยความตายของผู้ศรัทธานับแสนนับล้าน
สะท้อนได้ชัดเจนในโลกยุควิทยาศาสตร์​ก้าวทะยาน ด้วยตรรกะของเหตุและผล​ อันสามารถพิสูจน์ได้
ภาพรูปปั้นบูชาเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ ที่คนอินเดียพากันทุบทำลาย และทิ้งแม่น้ำ
พระเจ้า​ เทวดา​ หรือสิ่งศักดิ์สิทธ์​ จึงเป็นเพียงสิ่งสมมติ​ประโลมโลก​ สำหรับคนอ่อนแอที่ยินดีจะสวมสิ่งอุปโลกน์​นี้ไว้เป็นเกราะกำบังจิตใจ​ .. และเป็นเครื่องมือของคนที่ฉลาดกว่าจำนวนน้อยนิด​ ใช้ครอบงำ​ เพื่อครอบครอง​ แล้วปกครอง
┏━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┓
***⚠️ ความงมงาย​ คือโซ่ตรวนที่ใช้ล่ามจิตวิญญาณ​ของ​มนุษย์​ ซึ่งติดตรึงแน่นลึกยิ่งกว่าความเป็นทาสทางกายภาพ​ ที่อธิบายถึงการตกอยู่ใต้อำนาจครอบงำของคนอื่น
┗━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┛​
ความเป็นทาส​ จึงเป็นสภาพขึ้นต่อเจตจำนงตามอำเภอใจ​ หรือดุลยพินิจของคนอื่น​ ต้องพึ่งพาอาศัยความประสงค์ดีหรือเมตาปรานีของคนอื่นเท่านั้น​ มิใยว่าจะมีฐานะสูงส่งเพียงใดก็ตามตราบที่ยังตกอยู่ในภาวะขึ้นต่อคนอื่น​ พึ่งพาผู้อื่น​ ก็ยังถือว่าเป็น​ 'ทาส'​
ลัทธิพราหมณ์​.. เป็นหลักฐานความเชื่อ​ ชุดความคิดซึ่งตกทอดมาถึงยุคปัจจุบัน​ ที่ยืนยันถึงกระบวนการแบ่งแยกมนุษย์ออกเป็น​ชั้นชน​ กำหนดกลุ่มพวกให้สังกัดเพื่อรับใช้รัฐ​ ซึ่งก็คือชนชั้นผู้ปกครอง​ เป็นกุศโลบาย​อันแยบยลในการสร้างกลไกปกครองมนุษย์ในยุคที่ กระบวนวิธีทางวิทยาศาสตร์ยังไม่เป็นที่รู้จัก​ และความรู้การศึกษาจำกัดหวงห้ามไว้ให้แต่เพียงชนชั้นนำ
โลก​ การสื่อสารไร้พรมแดน​ หรือ​ Cyber​ Space​ .. ทำให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี​ ที่เป็น.. ประชาธิปไตยไร้ขอบจำกัด
ในโลกความเป็นจริงปัจจุบัน​ ปัจเจกชน​เข้าใจถึงสิทธิความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียม​ การศึกษาและมวลความรู้​ สร้างความมั่นใจส่งผลกระตุ้นให้มนุษย์หวงแหนปกป้องในสิทธิของตน​ อันนำไปสู่.. "จิตวิญญาณ​แห่งเสรีภาพ"
การเข้าถึงเทคโนโลยี่อันทันสมัยในยุคปัจจุบัน​ เป็นพลวัตของสังคมมนุษย์​ ซึ่งพัฒนาไปไกลเกินกว่าที่.. คนกลุ่มหนึ่งจะจัดการกำหนดความเป็นไปของสังคมได้ตามใจชอบตามที่ตนต้องการ​ เพราะผู้มีความรู้ความคิด​ มิได้รวมศูนย์จำกัดอยู่ที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอีกต่อไป
โลกาภิวัตน์​ (Globalization)​ เป็นบริบทที่ทำให้การเผยแพร่แนวความคิด​ ความรู้​ ความจริง​ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น​ โดยที่การเซนเซอร์​ควบคุมของรัฐนั้น​ ไม่สามารถป้องปรามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภูมิปัญญา​ ​(Wisdom)​ เป็น​ ศักยภาพ​ พลานุ​ภาพ​ของความรู้
ความฉลาด​ (intelligence)​ เป็น​ ศักดิ์ศรี​ความเป็นไท
หมดยุคที่ คนอย่าง​ กาลิเลโอ​ จะต้องยอมจำนนว่าโลกแบนและถูกขังบนหอคอยสูง,.. ปรัชญาเมธี​ เช่น​ โสคราตีส ต้องถูกบังคับให้กลืนยาพิษ,.. นักวิทยาศาสตร์เอกหลายแขนง​ และศิลปิน​ ลีโอนาโด ดาวินซี ต้องหลบลี้หนีทัณฑ์อาญาหัวซุกหัวซุน
ความขลาดกลัวจึงทำให้มนุษย์งมงาย
มนุษย์​ จำนวนมากมายในอดีตจวบจนวันนี้ถูกด้อยค่า​ ด้วยเจตนาทำให้ขาดองค์ความรู้อย่างถูกต้อง​ ในกฏเกณฑ์​ของธรรมชาติที่ปรากฎอยู่ในโลกและวิถึชีวิตโดยแฝงอยู่ในเหตุการณ์ทั้งปวง​ ถูกทำให้หลงผิดคิดว่าเป็นไปโดย​.. "เทวานุภาพ" จึงต้องพากันเซ่นสรวงปวงพี​ เอาอกเอาใจ​ อำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ที่มองไม่เห็น เพื่อ​คาดหวังผลในความปลอดภัยของตัวเอง
┏━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┓
***⚠️ ปรัชญาความเชื่อที่ว่า​ เสรีภาพคือแก่นแท้ของความเป็นมนุษย์​ และเสรีภาพติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด(ถ้าพ่อแม่ไม่ถูกทำให้เป็นทาส)​ กอปรกับสังคมโลกยุควิทยาศาสตร์นาโนชีวภาพ​ ที่พิสูจน์ได้ลึกถึงขั้น​ DNA​ ว่า​ ม​นุษย​์เกิดมาจากมนุษย์​ มิใช่"พระเจ้า" หรือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ เป็นผู้สร้าง​ ความเชื่อ​ว่าพระเจ้ามีอยู่​ จึงขัดกับหลัก​.. "มนุษย์คือเสรีภาพ" เพราะถ้าเชื่อว่ามนุษย์มีผู้สร้างขึ้นมา​มีเจ้าของ ก็จะไม่มี​ 'เสรีภาพ'​ บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์
┗━━━━━━━━━━━━━━━━━━━━┛​
เราจึงได้พบเห็น​ มนุษย์'สลิ่ม'​ ผู้มีภูมิปัญญาทาส.. ห่มคลุมจิตใจ​ ปวารณา​ปราถนาตนเป็นทาสทุกชาติไป​ ด้วยคลั่งไคล้งมงายใน.. สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ ที่เชื่อมั่นว่าพระเจ้า​ มีอยู่จริง​ แสดงให้เห็นถึง​ ความไม่มีอิสระทางความคิด​ ไร้เสรีภาพ​จากข้อมูลเท็จ​ และอารมณ์ร่วมของความงมงาย​ ที่เกิดจากผลของการโฆษณาชวนเชื่อซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาเป็นเวลานาน
เมื่อเมฆหมอกของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกคลุมกระจายไปทั่วพร้อมกับสภาพน่าสพรึงกลัว​(nightmare)​ สังคมมนุษย์นั้นๆจึงได้พบปรากฎการณ์.. 'ล่าแม่มด'​ เพื่อม​าบูชายัญ​ สนองตัญหาสนับสนุนความเชื่อของพวกตน​ ว่า.. สิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นมีอยู่จริงอย่าบังอาจลบหลู่?
บางประเทศจึงมีกฎหมายอาญาคาบเกี่ยวพันกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ิ์ลงโทษหนักเอาผิด​ อย่างไม่น่าเชื่อ​ แม้ในทุกวันนี้​ .. อิทธิฤทธิ์​ขนาดถึงขั้นต้องเขียนเป็นกฎหมายไว้บังคับ.. ศักดิ์​สิทธิ์​จนประชาชนต้องขนหัวลุก​ ยกสองมือพนมสาธุอยู่ร่ำไป
ผู้ขัดขืนไม่เชื่อ​ใน​โองการอันศักดิ์สิทธิ์​ ​ ปฏิเสธความมีอยู่จริงของ​ เทวดา​ นางฟ้า และพระเจ้า​ จึงต้องโทษทัณฑ์​อาญา​ เป็นภัยต่อความมั่นคง​ของรัฐ​ ถูกตราหน้าเป็น​.. คนชั่ว.. ​ 'อาชญากรทางความคิด'​
ข้าฯ​ ไม่เชื่อว่าพระเจ้า​ ศักดิ์สิทธิ์และมีอยู่จริง
ข้าฯ​ จึงเป็นหนึ่งในนักโทษคนนั้น
. 🙈🙉🙊
จากบทกวี.. เทวา อานุภาพ อันลึกลับ
.
❝ ธรรมชาติ...หาเข้าใจได้โดยเขลา
ใช่ "เทวานุภาพเจ้า" มาเกื้อหนุน
จึ่งเซ่นสรวงปวงพลีที่การุณ
ไร้บุญคุณอำนาจลึกลับใด​ ❞
. รุ่งศิลา💕
๕ มิถุนายน ๒๕๖๔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา