7 มิ.ย. 2021 เวลา 07:06 • สุขภาพ
"กรอบความคิด" (Mindset) หรือ ทัศนคติ มีด้วยกัน 2 แบบ ใหญ่ ๆ คือ แบบตายตัว (Fixed) และ แบบที่พัฒนาเติบโตได้ (Growth)
2
หนังสือ Mindset: The New Psychology of Success โดย Professor Carol S. Dweck เป็นหนังสือในดวงใจที่พูดถึงเรื่อง 2 กรอยความคิดนี้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ
1. เด็กทารกทุกคน มีกรอบความคิดแบบพัฒนาเติบโตได้ หรือ ​Growth Mindset สาเหตุที่เมื่อโตขึ้นแล้วกรอบความคิดเปลี่ยนไปเป็นแบบ Fixed Mindset นั้น เกิดจากสภาพแวดล้อมที่เด็กคนนั้นเติบโต
2. ทีนี้ เรารู้แล้วว่า สภาพแวดล้อม นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สำคัญในการทำให้เรามีกรอบความคิดที่ยืดหยุ่นหรือตายตัว (ถึงแม้จะยังมีสาเหตุบางส่วนที่ทำให้คน ๆ. หนึ่งมีกรอบแบบ Fixed ที่มาจากยีนของคน ๆ นั้นด้วย แต่เนื่องจากยีนมันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จึงควรมาโฟกัสในส่วนที่เปลี่ยนแปลงได้ดีกว่า) ให้พยายามสังเกตว่า สภาพแวดล้อมที่เราอยู่นั้น ผลักดันให้เรากลายเป็นคนที่มีกรอบความคิดแบบไหน ถ้าสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ทำให้เราเป็นคนที่คิดอะไรแบบตายตัว ให้เอาตัวเองออกมา
3. อุปสรรคที่ร้ายแรงที่สุดของการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดของเราในทางบวก คือ กรอบความคิดว่าตัวเองเป็น "เหยื่อ" หรือที่เรียกกันว่า Victim Mentality หรือ วิธีการคิดที่ว่า เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย และคนอื่นที่ไม่ชอบเรา เป็นคนทำให้เรามีสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กรอบความคิดว่าตัวเองเป็น "เหยื่อ" นั้น ง่ายดาย เพราะการโทษสถานการณ์ โทษคนอื่น โทษสิ่งที่มองไม่เห็น นั้น ง่ายกง่าการวิพากษ์ตัวเอง ทำให้เรางมงาย ไม่พยายามจะเปิดตาตัวเองเพื่อให้เห็นแนวทางอื่น ๆ มราอาจจะทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นกว่าเดิม
4. ท้ายที่สุดนั้น งานวิจัยบอกว่า คนที่มีกรอบความคิดแบบ Growth Mindset นั้น มักจะประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ยืนยาว และสุขภาพดีกว่า -- แม้ว่าคนที่มี Fixed Mindset หลายคน อาจจะได้ดีไม่แพ้คนที่มี Growth Mindset แต่ท้ายที่สุดแล้วยังไง คนที่มี Growth Mindset ก็มีสุขภาวะที่ดีกว่าครับผม
โฆษณา