7 มิ.ย. 2021 เวลา 11:13 • ธุรกิจ
LinkedIn เผย 9 สายอาชีพที่เติบโตเร็วที่สุดใน South East Asia ปีนี้
1
นอกจากสายอาชีพที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2021
เเล้วนั้น LinkedIn ก็ได้เผยตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการ รวมถึงทักษะที่จำเป็นอีกด้วยค่ะ
2
มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอาชีพอะไรบ้าง
▶️ Data Analysis
1
อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล เป็นทักษะที่จำเป็นและเป็นที่ต้องการมาก ตั้งแต่การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีจนถึงปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะในสายงานที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง เช่น Digital Marketing, Marketing Research, Strategic Planning และเนื่องจากองค์กรต่างๆ ตระหนักถึงข้อมูลจำนวนมากที่เป็นประโยชน์ ถ้าหากองค์กรสามารถติดตามและรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากหลากหลายช่องทาง และนำมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพชัดเจนเป็นขั้นเป็นตอนมากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้เกิดประโยชน์และทำให้ได้รับผลตอบแทนทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
1
ทักษะที่จำเป็น : Data analysis, data visualization, analytical skills, database programming language SQL, requirements analysis
▶️ Software and Technology
สายงานด้านซอฟท์แวร์และไอที จะว่าไปสายงานนี้ก็กว้างมากจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็น
- IT Management ที่เป็นสายงานที่ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้ทางด้านเทคนิคร่วมกับการทำธุรกิจ รวมถึงต้องมีทักษะดานการวางแผนบริหารงานให้ตอบโจทย์และเป็นไปตามเป้าหมายทางธุรกิจ
- Network and System ซึ่งเป็นหัวใจของงานด้านไอทีทุกองค์กรเพราะการวางแผนส่วนของ Network และการจัดระบบของหน่วยงานจะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับพี่ๆ Software and Technology เนี่ยแหละค่ะ
2
- Database Management
บุคลากรในการจัดการระบบฐานข้อมูลถือว่ามีความสำคัญในองค์กร โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ มักต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การทำงานสูงและต้องการความปลอดภัย สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์สู่การวางแผนการใช้ข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของธุรกิจได้
- IT Support หรือ Technical Support
คือคนดูเเลด้านเทคนิค นับว่าเป็นที่ต้องการของทุกองค์กร ทุกธุรกิจจริงๆค่ะ เอะอะอะไรก็เรียกพี่ IT Support เนี่ยแหละ พวกนางซ่อมได้ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบเนอะ เนื่องจากเป็นคนที่ต้องดูแลระบบการทำงานทั้ง Software และ Hardware บำรุงรักษาระบบ Network เข้าระบบเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน การเชื่อมต่อและการติดต่อสื่อสารภายในองค์กรเพื่อให้ผู้ใช้ไม่ติดขัด
ทักษะที่จำเป็น : JavaScript, Web Development, Amazon Web Services (AWS), Programming Languages MySQL and HTML
▶️ Digital Marketing
2
คือสายงานการตลาด Digital เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดสินค้าหรือบริการที่ใช้เทคโนโลยีด้าน Digital ทางอินเทอร์เน็ต ทั้งแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ การโฆษณาด้วยการแสดงข้อความจอภาพ และสื่อ Digital อื่น ๆ
ทักษะที่จำเป็น : Social media marketing, copywriting, Google Analytics, lead generation, digital marketing
1
▶️ Digital Content
คือสายงานที่นำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการ์ตูน วีดีโอ คลิปเสียง หรือข้อความต่างๆ ยกตัวอย่างคือ Editors, Copywriter, Podcaster, Youtuber เป็นต้น
ทักษะที่จำเป็น : การพูดในที่สาธารณะ พิสูจน์อักษร ตัดต่อวิดีโอ ความสามารถในการใช้โปรแกรม Adobe Premier Pro การเขียนเชิงสร้างสรรค์
▶️ Finance and Insurance
คือสายงานด้านการเงินและการประกันภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ หรือประกันชีวิต
2
ทักษะที่จำเป็น : Financial planning, Insurance, Risk Management, Financial Analysis, Accounting
▶️ Education
1
สายงานด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์สอนภาษา ติวเตอร์รายวิชาต่างๆ
ทักษะที่จำเป็น : Educational Leadership, Curriculum Development, Language Teaching, English as a Second Language (ESL), Tutoring
▶️ E- Commerce
คือสายงานธุรกิจอีเล็กทรอนิกส์ เป็นรูปแบบการทำธุรกิจโดยซื้อขายสินค้าหรือโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างเช่น วิทยุ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต โดยสามารถใช้ทั้งข้อความ เสียง ภาพ และคลิปวิดีโอในการทำธุรกิจ
ทักษะที่จำเป็น: Online Marketing, E-Commerce, Search Engine Optimization (SEO) to help drive web traffic
▶️ Health Care and Medical Support
สายงานด้านสุขภาพก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ นักโภชนาการ พยาบาลวิชาชีพ นักสิทยาศาสตร์การกีฬา รวมถึงเหล่า Personal Trainers
1
ทักษะที่จำเป็น : Health Care, Medical Assisting, Pharmaceuticals, Medical Education, Clinical Research
▶️ Customer Service
สายงานนี้ต้องยอมรับค่ะว่าเป็นสายงานที่อะไรก็จะมาแทนที่ไม่ได้ ถึงแม้ว่าโลกจะก้าวไกลด้วยระบบเทคโนโลยีต่างๆ แต่ทักษะการบริการไม่สามารถถูกแทนได้ด้วยระบบ AI
2
ทักษะที่จำเป็น: Contact Centers, Customer Service, Customer Support, Team Leadership
1
REFERENCE :
👇
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา