7 มิ.ย. 2021 เวลา 18:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
June 8, 2021
แม้ว่าตลาดจะเจอแรงขายออกมาบ้าง แต่ยังคงมุมมองการขึ้นสลับแรงขายออกมาบ้างในหุ้นบางกลุ่ม ภาพการเก็งกำไรในหุ้นขนาดเล็กที่ไม่มีปัจจัยรองรับถูกโหมให้แรงขึ้นด้วย “ข่าวลือ” ที่เริ่มทำกันเป็นระบบกันอีกรอบ เรามาดูว่าขบวนการทำราคาแบบเดิมๆซ้ำๆจะได้รับการลงโทษอะไรบ้างหลังจากสร้างความเสียหายให้รายย่อยมาตลอด 30 ปีที่ผ่านมา
2
ภาพการเทรดเมื่อวานนี้ต้องบอกเลยครับว่าเงียบเหงาและ “โหด” สำหรับสายเก็งกำไร แม้หุ้นในกลุ่มเดียวกันเฮียเห็นภาพการวิ่งไปแบบทางใครทางมันตั้งแต่ช่วงการเปิดตลาด และเมื่อผู้เล่นรายใหญ่ทั้ง 2 ราย (ทั้งกองทุนไทยและหรั่ง) ยังไม่ยอมขยับตัว หน้าเทรดของเมื่อวานนี้จึงเป็นแบบอึดอัด ดังนั้นการเวียนกลุ่มเล่นไปยังหุ้นเล็กที่มีข่าวดีเฉพาะตัวจึงถูกขุดขึ้นมาเล่นอีกครั้ง
ตามรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” เทปล่าสุดที่เฮียพูดถึงการปรับแผนการเทรดในอาทิตย์นี้ แม้ว่าเฮียมองว่าตลาดจะไม่มีอะไรน่ากลัว แต่เฮียก็ไม่สามารถฟันธงลงไปได้ 100% ในอาทิตย์นี้ว่าหุ้นใหญ่หรือหุ้นซิ่งจะเป็นกลุ่มนำตลาด ดังนั้นเฮียมองว่าการขึ้นรอบนี้อาจจะเป็นการผลัดกันเล่นระหว่างหุ้นที่มีพื้นฐานดี+มีผลต่อดัชนี และหุ้นตัวเล็กๆที่เล่นกันตามข่าวขึ้นมาตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ดังนั้นสายลงทุนจริงๆเฮียมีพูดไว้ว่าอาจจะต้องรอรอบนิดนึงเพราะบางวันหุ้นพื้นฐานดีอาจจะไม่ขยับได้ แต่สำหรับสายเก็งกำไรเฮียได้พูดไว้ว่าให้ขยับพอร์ตไปตามกระแสเงินที่จะเข้าไปหาหุ้นในแต่ละวัน ซึ่งวิธีนี้แม้ว่าจะไม่เหมาะกับนักลงทุนรายย่อยทุกคน แต่สำหรับรายย่อยที่เน้นเทรดสั้นจะสนุกไปกับการเล่นสั้นๆแบบนี้ไปตลอดอาทิตย์นี้อย่างแน่นอน
เมื่อภาพตลาดไม่ได้เปลี่ยนไปจากแผนการเทรดที่วางไว้ วันนี้เฮียอยากจะพูดถึงการเล่นหุ้นปั่นตัวเล็กๆที่เฮียมีการพูดถึงบางส่วนไปแล้วในรายการ YouTube ที่เฮียมีการพูดไว้ในเรื่องเพจต่างๆที่แนะนำหุ้นปั่นแบบล้วนๆเป็นหลัก แต่ในวันนี้เฮียจะขอพูดถึงทางฝั่งของนักลงทุนรายย่อยบ้างว่าการเล่นหุ้นปั่นต่อจากนี้ไปจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง
1
ประการแรกคือเฮียคาดว่าเรากำลังจะเข้าช่วงการเก็งกำไรแบบไม่สนพื้นฐานกันอีกรอบเร็วๆนี้ โดยนักลงทุนที่เข้าตลาดมาไม่เกิน 3 ปีนี้น่าจะยังไม่เคยเห็นภาพการเล่นหุ้นตัวเล็กๆที่เล่นกันแบบไม่สนกฎ ไม่สนอะไรทั้งสิ้น สำหรับคนที่ทันรอบที่ผ่านมา รับรองว่าเรายังจำได้ถึงการเล่นหุ้นเทพๆเช่น MAX, IFEC, EARTH, PICNI, AJD และอีกมากมายที่ส่วนใหญ่ก็หายไปจากตลาดแล้ว และอีกไม่น้อยก็ลงไปมากกว่า 90% จากจุดสูงสุดที่พาเม่าไปปล่อยไว้
ภาพและแผนการเล่นก็ดูเหมือนเดิม คือมีการเล่นกันแป็นขบวนการ ตั้งแต่คนทำราคา สื่อต่างๆที่เขียนกันแบบลืมกันไปว่าตอนที่เลือกเรียนในสาขาวิชาชีพนี้เรียนไปเพื่ออะไร และที่แย่ที่สุดคือแก๊งปล่อยข่าวทั้งหลาย ซึ่งทุกอย่างที่เป็นวงจรอุบาทเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลยหากผู้คุมกฏของตลาดหลักทรัพย์ไม่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปล่อยให้รายย่อยเสียหายโดยที่เกิดอะไรขึ้นทีก็ล้อมคอกที และหากผู้คุมกฎ ”ไม่มีนอกมีใน” กับขบวนการนี้ ก็ถือว่าทำงานได้แย่มากและในระบบบริษัทเอกชนน่าจะถูกไล่ออกและลงหนังสือพิมพ์ประจานไม่ให้ไปทำงานที่องค์กรไหนได้อีก
2
เหตุที่เฮียไม่พอใจค่อนข้างมากในวันนี้คือเฮียเห็นการเล่นแบบเดิมๆอีกแล้ว หุ้นที่เป็นเหตุในครั้งนี้คือ “หุ้นหลักทรัพย์ 10 เด้ง” ที่เฮียเพิ่งพูดถึงไปในรายการ YouTube ของเฮีย โดยในช่วงบ่ายวันนี้มีการปล่อยข่าวออกมาว่ามีเสี่ยตัวใหญ่จับมือกับอดีต CEO เก่าที่เพิ่งลาออกจากโบรคฯใหญ่แห่งหนึ่ง โดยทั้งสองท่านนี้และนักลงทุนขาปั่นอีกกลุ่มหนึ่งจะเข้ามาบริหารงานในบริษัทนี้ ส่วนตัวเฮียไม่ได้ทราบข่าวนี้โดยตรง แต่มีนักเรียนเฮียโทรมาหลายสายพอสมควรว่าจริงหรือไม่ ซึ่งเฮียก็ตอบไปเท่าที่ทราบว่าตั้งแต่บริเวณหุ้นราคา 26 สตางค์จนถึงวันนี้ เฮียยังไม่เคยได้ยินว่าจะมีนักลงทุนกลุ่มนี้เข้ามาลงทุนด้วยเลย
เฮียลองคิดเล่นๆว่านี่ขนาดเพิ่งเริ่มรอบของหุ้นปั่นก็เล่นกันแบบนี้แล้ว ถ้าหากรอบการเล่นหุ้นปั่นแบบนี้มาถึงจริงๆ เฮียเดาได้เลยว่าข่าวลือได้ออกมาว่อนตลาดเหมือนทุกรอบแน่นอน และก่อนจะมีการยืนยันว่าข่าวจริงหรือไม่ ราคาก็พุ่งไป 1-2 เท่าแล้ว ดูเหมือนจะดีนะครับที่หุ้นตัวเล็กๆวิ่งแรงในเวลาสั้นๆ แต่เฮียคิดว่าการปล่อยข่าวแบบนี้และไม่มีองค์กรใดที่มีความสามารถมาควบคุมได้ สุดท้ายคนที่ขาดทุกคือนักลงทุนรายย่อย และรอบการเล่นของหุ้นกลุ่มนี้จะไม่ใช่ขาดทุนกันแบบ 20-30% นะครับ หุ้นทรงนี้ติดลบทีแบบ 80-90% แถมหุ้นบางตัวเล่นจนหลุดออกนอกตลาดกันไปเลย
1
ดังนั้นสำหรับลูกเพจที่เคยผ่านสภาพตลาดช่วงนั้นมาแล้ว รอบนี้เฮียอยากให้เล่นกันด้วยความระวัง ไม่ว่าจะตัดสินใจอะไรต้องจำกัดความเสี่ยงไว้เสมอ และสำหรับลูกเพจกลุ่มที่เข้าตลาดมาไม่นานนี้ เฮียเห็นตามกลุ่มหุ้นหลายๆกลุ่มเริ่มออกมาโชว์พอร์ตว่าโตหลายเท่าในช่วงไม่กี่เดือนนี้ และหุ้นที่ทำให้พอร์ตโตคือหุ้นปั่น 5 เด้ง 10 เด้งที่ผ่านมา และที่เฮียกังวลที่สุดคือนักลงทุนหน้าใหม่กลุ่มนี้กำลังสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับ warrant ทั้งหลาย และรู้สึกว่าวิ่งได้มันส์สะใจกว่าหุ้นสามัญมาก สิ่งที่เฮียอยากจะเตือนคือ “จุดเริ่ม และจุดจบของการเล่นหุ้นประเภทนี้ หากตามเกมส์ไม่ทัน เกือบ 30 ปีที่เฮียอยู่ในตลาดมาต้องขอบอกว่าจบเหมือนกันทุกรอบ และตอนจบไม่เคยเห็นแบบ Happy Ending เลยซักที”
สรุปนะครับ ปัจจัยลบเดียวที่จะหักให้ SET หลุดแนวรับ 1,592 ลงมาคือการปรับตัวลงแรงภายในอาทิตย์นี้ของตลาดต่างประเทศ ซึ่งเฮียได้ฟันธงไปในรายการ YouTube ว่าในอาทิตย์นี้ไม่น่าหลุด 1,592 ลงมา ซึ่งแนวรับ 1,592 สำหรับเฮียถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าหลุดแนวรับนี้ลงมาเฮียคิดว่าจะส่งผลลบมากๆต่อมุมมอง “ขึ้น” ของเฮียในรอบนี้ทันที
2
หาก SET มีการปรับตัวลงในวันนี้ เฮียมองว่าบริเวณ 1,600-1,606 จะเป็นจุดเข้าซื้อที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเติมของ และในระหว่างวันหากเกิดแรงขายลงมาอย่างรุนแรงก็จะหลุด 1,600 จุดไปไม่ไกล และน่าจะปิดตลาดได้เหนือ 1,592 จุดอย่างแน่นอนในวันนี้ (ลงมาให้ใช้เป็นจังหวะเก็บของบางส่วนครับ)
1
หุ้นที่น่าสนใจจะเริ่มกระจายไปในหลายๆกลุ่มมากขึ้น แต่เฮียยังคงเน้นอยู่แค่ 2 กลุ่มหลักคือ
1.กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งหลายๆตัวที่เฮียเล่นยังอยู่ในโหมดพักฐาน แต่มีตัวเล็กๆบางตัวในกลุ่มนี้ที่พร้อมจะเล่นแรงมากในอาทิตย์นี้แน่นอน(บางตัวเล่นไปเกือบลิ่งเลยนะครับวันนี้) ดังนั้นตัวไหนที่ยังไม่เล่นก็ยังไม่เข้านะครับ รอให้พักฐานจน Vol แห้งไปก่อนแล้วค่อยว่ากัน
1
2. กลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งเฮียเน้น SPP มาก่อน แต่ช่วงหลังๆเฮียปรับมุมมอง “บวก” ไปถึงโรงไฟฟ้าเกือบทุกประเภท โดยหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่อาจจะต้องรอ Flow เข้า ซึ่งอย่างวันนี้หากไม่มีแรงซื้อเข้ามาก็จะทรงๆ ซึมๆรอการกระชากในอนาคต (เดือน 7 มีข่าวการเซ็นสัญญารอบใหญ่ที่เวียดนามกัน งานนี้น่าจะได้ประโยชน์กันยกกลุ่มครับ) แต่ช่วง 1-2 วันนี้เฮียเห็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กเริ่มวิ่งได้ดี และในอาทิตย์นี้เฮียมองว่าตัวที่เฮียเคยเชียร์ๆไว้แล้วลงมาจนเละ(แต่หากใครฟังรายการเฮียประจำ เฮียจะพูดถึงเรื่อยๆว่าเล่นได้ เจ้ามือเก็บของอยู่) ภายในอาทิตย์นี้ลองจับตาพวกโรงไฟฟ้าขนาดเล็กนะครับ ตัวไหนที่เจ้ามือชื่อดังๆนั่นแหละครับ โรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เคยพูดไว้ทาง YouTube ก็มีสัญญารเบรคขึ้นมาแล้วครับ
2
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง – By เฮียใช้” ด้วยนะครับ คืนนี้เรามีนัดกันบน Clubhouse เช่นเคย เดี๋ยวตอนบ่ายๆเฮียจะมาโพสต์ลิงค์เข้าห้องให้บนหน้าเพจนะครับ แล้วเจอกันคืนนี้ครับผม 🥰🤟🤟
โฆษณา