8 มิ.ย. 2021 เวลา 01:58 • การศึกษา
Thailand University Rankings of 2021 for Overall Subject by Times Higher Education (THE).
Times Higher Education (THE) เป็นสถาบันใน กรุงลอนดอน ประเทศ อังกฤษ ซึ่งทาง นิตยสาร Times Higher Education (THE) นี้ นอกจากจะประเมินมหาวิทยาลัยโดยรวมแล้ว ยังได้ทำการประเมิน แบบแยกเป็น สาขา อีกด้วย
ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 11 สาขา คือ ด้านการศึกษา, ด้านธุรกิจและเศรษฐศาสตร์, ด้านการแพทย์และสุขภาพ, ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์, ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี, ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ, ด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ, ด้านสังคมศาสตร์, ด้านจิตวิทยา, ด้านมนุษยศาสตร์ และ ด้านกฎหมาย
(Education, Business and economics, Clinical, pre-clinical and health, Computer science, Engineering and technology, Psychology, Physical sciences, Social sciences, Life sciences, Arts and humanities and Law)
Times Higher Education (THE) จะมีเกณฑ์พิจารณาในการประเมิน
แบ่งออกเป็น 5 หัวข้อหลักๆ คือ คุณภาพการเรียนการสอน, คุณภาพของงานวิจัย, การนำงานวิจัยไปใช้อ้างอิง, รายได้จากนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้น, มุมมองจากชาวต่างชาติ (Teaching, Research, Citations, Industry Income, International Outlook)
1. Chulalongkorn University หรือ CU จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เป็นมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตั้งอยู่ในเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก มากมายหลากหลายสาขา เช่น สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และอื่นๆ
1. Mae Fah Luang University หรือ MFU มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาลตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงราย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2541 ภายหลังการเรียกร้องของชาวจังหวัดเชียงรายที่ต้องการมีมหาวิทยาลัยในท้องถิ่น และเพื่อเป็นการระลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จึงใช้พระราชสมัญญา "แม่ฟ้าหลวง" เป็นชื่อมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงยังได้รับการลงคะแนนให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในประเทศไทย และสวยที่สุดแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีการเปิดสอนมากมายหลากหลายสาขา ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก
1. Mahidol University หรือ MU มหาวิทยาลัยมหิดล
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เดิมเป็นโรงเรียนแพทย์ ณ โรงพยาบาลศิริราช ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2432 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมหิดลจัดการเรียนการสอน ครอบคลุมทั้งในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นงานวิจัย และเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนมากที่สุดในประเทศ
2. King Mongkut’s University of Technology Thonburi หรือ KMUTT หรือ บางมด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตั้งอยู่ที่ แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร เดิมคือ “วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี " หลังจากนั้น ก็ได้รับการสถาปนาขึ้น เป็น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตธนบุรี ต่อมาได้รับการสถาปนาอีกครั้งเป็น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และต่อมาได้เปลี่ยนเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งแรกของประเทศไทย มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก มีชื่อเสียงทางด้าน วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และสถาปัตยกรรมศาสตร์
3. Burapha University หรือ BUU มหาวิทยาลัยบูรพา
เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตั้งอยู่ที่ ถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ปัจจุบันมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นมหาวิทยาลัยประจำภาคตะวันออก จัดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี โท เอก ในหลากหลายกลุ่มสาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นต้น
3. Chiang Mai University หรือ CMU มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2493 โดยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นในส่วนภูมิภาค มีการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก และระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต มากมายหลากหลายสาขา เช่น กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มสหวิทยาการ และกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น
3. Kasetsart University หรือ KU มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนหลักสูตรทางด้านการเกษตร ก่อตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ และเป็นมหาวิทยาลัยแรกของประเทศไทยที่เปิดการเรียนการสอนในภาควิชา วิศวกรรมศาสตร์ชลประทาน ขึ้น ในปี พ.ศ. 2497 ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มีการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ เป็นต้น
3. Khon Kaen University หรือ KKU มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เดิมชื่อมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาล และเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก ครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอัตราการสอบแข่งขันเข้าเรียนมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
3. King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang หรือ KMITL หรือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ก่อตั้งด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเน้นการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งอยู่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เป็นมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย มีการเปิดสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก ครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ และหนังสือพิมพ์ชั้นนำของอเมริกายกย่องให้เป็น 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน
3. King Mongkut's University of Technology North Bangkok หรือ KMUTNB มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล ก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2502 ภายใต้ชื่อ "โรงเรียนเทคนิคพระนครเหนือ" หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "เทคนิคไทย-เยอรมัน" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มีการเปิดทำการเรียนการสอนในหลากหลายสาขาวิชา ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. Mahasarakham University หรือ MSU มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ถือกำเนิดมาจากวิทยาลัยวิชาการศึกษา ในปี พ.ศ. 2511 ต่อมาได้ยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตมหาสารคาม ในปี พ.ศ. 2517 และได้แยกตัวเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศภายใต้ชื่อ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2537 โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นับเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งที่ 4 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นแห่งที่ 21 ของประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์
3. Naresuan University หรือ NU มหาวิทยาลัยนเรศวร
เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก เดิมเป็น วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น "มหาวิทยาลัยนเรศวร" ในปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยนเรศวรได้รับการจัดอันดับในด้านการวิจัยให้เป็นมหาวิทยาลัยระดับดีเยี่ยม โดยมหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมครบทุกสาขาวิชาทั้งสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
3. Prince of Songkla University หรือ PSU มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภาคใต้ของประเทศไทย เดิมเป็น "วิทยาลัยศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์" ตั้งอยู่ที่ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ต่อมามี พระราชบัญญัติก่อตั้งเป็น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในปี พ.ศ. 2510 หลังจากนั้นได้ย้ายคณะวิศวกรรมศาสตร์ มาที่ วิทยาเขต หาดใหญ่ จังหวัด สงขลา ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ การเกษตร มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์
3. Silpakorn University หรือ SU มหาวิทยาลัยศิลปากร
เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของประเทศไทย และเป็น มหาวิทยาลัยแห่งที่ 5 ของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านศิลปะและการออกแบบ ปัจจุบันเปิดสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชา ทั้งกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยสากลอย่างสมบูรณ์ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมทั้งกลุ่มสาขาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
3. Srinakharinwirot University หรือ SWU มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ถือกำเนิดจาก "โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง" ซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2492 และต่อมาได้พัฒนาขึ้นเป็นลำดับจนเป็น "วิทยาลัยวิชาการศึกษา" เมื่อ พ.ศ. 2497 และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น "มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" เมื่อ พ.ศ. 2517 นับเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งที่ 11 ของประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยได้ทำการเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ครอบคลุมครบทุกสาขาวิชาทั้งสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
3. Suranaree University of Technology หรือ SUT มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา เดิมเป็น "วิทยาลัยสุรนารี" ในสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการจัดการเรียนการสอนครอบคลุมสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และ ปริญญาเอก นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคณาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกคิดเป็นร้อยละสูงที่สุดในประเทศไทย
3. Thammasat University หรือ TU มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐบาล เป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่สองของประเทศไทย ก่อตั้งในชื่อ "มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง" ในปี พ.ศ. 2477 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นตลาดวิชา เพื่อการศึกษาด้านกฎหมายและการเมือง สำหรับประชาชนทั่วไป ปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดการศึกษาครอบคลุมทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ทั้งในระดับ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก
โฆษณา