8 มิ.ย. 2021 เวลา 11:50 • ธุรกิจ
ผู้ประกอบการที่อายุน้อยที่สุดในรายการ Shark Tank Thailand Season 2
ในวัยเพียง 19ปี !! สามารถพิชิตธุรกิจการส่งออก!! ด้วยมุมมองทางธุรกิจที่ต่างจากคนอื่น
สามารถติดตามรายการได้ที่
Instagram : @sharktankthailand
คุณดลพิษิฐ บัวผัน ผู้ประกอบการธุรกิจ "มะม่วงกรอบอาเสี่ยใหญ่"
“โอกาสของที่ไม่สามารถรอได้ รอลงทุนแต่ไม่หยุดลงแรง”
“คนอื่นมองว่าเราประหลาดทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ทำแล้วขายไม่ได้หรอก” เป็นคำพูดที่หลายๆคนพูดและบอกกับ คุณดลพิษิฐ บัวผัน เจ้าของธุรกิจ มะม่วงอบกรอบอาเสี่ยใหญ่ นักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่ไฟแรงที่สามารถแปรรูปมะม่วงผลไม้บ้านๆธรรมดา ให้ออกสู่ท้องตลาดโลก ด้วยสุดยอดเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้ ได้รับการจดสิทธิบัตรสูตรการผลิตเป็นของตัวเอง “ผมไม่คิดแบบนั้นเลยครับ ผมมองว่าดีสิที่ไม่มีใครทำ นั่นแหละมันคือโอกาสของผม และไม่มีอะไรที่ทำแล้วขายไม่ได้ครับ ที่ขายไม่ได้เพราะเราไม่ได้ลงมือทำซะมากกว่า หากเรามีไอเดีย ขอเพียงเราลงมือทำแล้วเรามุ่งมั่นตั้งใจจะทำจริงๆ ผมคิดว่าทุกอย่างสามารถทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงได้แน่นอนครับ” - คุณดลพิษิฐ บัวผัน ผู้ประกอบการธุรกิจ “มะม่วงกรอบอาเสียใหญ่”
จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ
“มันเริ่มจากที่บ้านทำสวนมะม่วงอยู่แล้วด้วยครับ และด้วยผมได้มีโอกาสได้ดูภาพยนต์ไทยซึ่งเป็นเรื่องราวของนักธุรกิจวัยรุ่นท่านนึง ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผม เลยจุดประกายว่าในเมื่อเรามีวัตถุดิบมะม่วงที่เราต้องส่งขายอยู่แล้ว ทำไมเราไม่นำมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของเราและเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจตรงนี้ ผมจึงตัดสินใจที่จะทำสินค้าแปรรูปจากมะม่วง จนกลายเป็นมะม่วงทอดกรอบอาเสี่ยใหญ่จนถึงทุกวันนี้”
จุดเด่นในการพิชิตตลาดแปรรูป
มะม่วงทอดด้วยสูตรพิเศษของเราครับ ตอนนี้มีสองรสคือรส Original ซึ่งจะคงรสชาติมะม่วงเกรดพรีเมี่ยมไว้ในรูปแบบของการเป็นมะม่วงทอดกรอบ และ Snack สำหรับเด็ก ซึ่งตัวผลิตภัณฑ์ทั้งสองนั้นรสชาตก็จะแตกต่างกันไป และด้วยกรรมวิธีการผลิตสุดพิเศษVaccum Fire ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย ทำให้เราแตกต่างผลิตภัณฑ์แปรรูปเจ้าอื่นๆในประเทศ
มองตลาดให้ต่างจากคนอื่น
ผมมองว่าตลาดแปรรูปการแข่งขันมันสูง จึงทำให้ Value ตรงนี้มันสูงตามไปด้วย อย่างที่เราเห็นคือทั่วไปมีทั้งมะม่วงกวน มะม่วงทอด ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด ตามท้องตลาดทั่วไปแต่สิ่งที่ผมมองเห็นคือยังไม่มีใครทำมะม่วงทอดกรอบมาก่อนเลย ผมเลยยึดตรงนี้มาเป็นจุดแข็งและจุดเด่นของเรา แล้วยิ่งเรามีสวนมีโรงงาน มีช่องทางการจำหน่ายเป็นของตัวเองแล้วยิ่งทำให้เราได้เปรียบหลายๆเรื่องในตลาดสินค้าแปรรูปนี้อีกทั้งผมยังมองผลผลิตของตัวเองว่ามันสามารถเพิ่มคุณค่า พร้อมต่อยอดในธุรกิจนี้ได้อีก
เทคนิคเตรียมลุยตลาดแปรรูป
สิ่งแรกครับเมื่อมีความคิดริเริ่มแล้วก็ต้องลงมือทำทันทีอย่ามัวแต่รอโอกาสในการเริ่มทำธุรกิจเพราะโลกของธุรกิจไม่เคยรอใครเหมือนกัน และต้องมีความพร้อม มีความมั่นใจว่าตลาดจะสามารถรองรับสินค้าของเรายิ่งสินค้าเรามีเยอะเรายิ่งต้องหาตลาดที่พร้อมจะให้ระบายสินค้าของเราออกให้ไวที่สุด แต่ตรงนี้เราไม่ได้เพียงแต่ว่าจะส่งของออกให้ไวที่สุดจนเราลืมคำนึงถึงคุณภาพของสินค้า ซึ่งเราต้องคงคุณภาพของสินค้าของเราให้ได้มาตรฐานมากที่สุด เพราะฐานลูกค้าสำคัญมากในตลาดการส่งออก
และ อย่าใส่ใจเมื่อ “คนอื่นมองว่าเราประหลาดทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ทำแล้วขายไม่ได้หรอก”
“ผมไม่คิดแบบนั้นเลยครับ ผมมองว่าดีสิที่ไม่มีใครทำ นั่นแหละมันคือโอกาสของผม และไม่มีอะไรที่ทำแล้วขายไม่ได้ครับ ที่ขายไม่ได้เพราะเราไม่ได้ลงมือทำซะมากกว่า หากเรามีไอเดีย ขอเพียงเราลงมือทำแล้วเรามุ่งมั่นตั้งใจจะทำจริงๆ ผมคิดว่าทุกอย่างสามารถทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงได้แน่นอนครับ”
ลุยผ่าน Covid-19
ยอมรับนะครับว่าช่วงโควิดรอบแรกและรอบสองส่งผลต่อธุรกิจเราพอสมควรครับแต่แค่ส่วนของผลไม้สด ผมจึงแก้ปัญหาด้วยการนำผลไม้สดบางส่วนนั้นไปทำการแช่แข็งไว้ก่อนและเมื่อตลาดกลับมาเปิดสมบูรณ์อีกครั้งเราจะสามารถส่งออกสินค้าได้เลย และบางส่วนก็นำมาแปรรูปเป็นมะม่วงกรอบด้วยเทคโนโลยีการผลิตของเราเอง Vaccum Fire ทำให้เราสามารถลดการสูญเสียผลไม้สดไปได้เยอะพอสมควร
ทิศทางในการดำเนินธุรกิจในอนาคต
ตอนนี้ก็ยังรอทางชาร์กตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนกับเราอยู่ครับ ผมคิดว่าหากได้รับการร่วมลงทุนกับชาร์กแล้วจะสามารถต่อยอดในธุรกิจของผมให้ไปได้ไกลอีกเยอะเลยครับ ส่วนในการดำเนินธุรกิจตอนนี้เราก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆครับยังพอไปได้อยู่ไม่ได้มีผลกระทบอะไรมากนัก
ประสบการ Shark Tank Thailand
“ดีใจที่ได้รับคัดเลือก ต้องขอบคุณรายการ คณะกรรมการ และเหล่าชาร์กทุกๆท่าน ให้ผมได้แสดงศักยภาพจนได้ดีลจากทางรายการมา ตอนก่อนเข้าไปธุรกิจกิจเราก็เดินได้ปกติไม่มีอะไรติดขัดมาก แต่หลังจากที่ออกรายการไปแล้ว ธุรกิจของเรามีชื่อเสียงมากขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น เติบโตได้มากขึ้น อยากให้มองเป็นโอกาสมากกว่าครับ ไม่อยากให้มองว่าจะต้องได้ร่วมลงทุนเพียงอย่างเดียว บางผู้ประกอบการก็ได้คอนเนคชั่นจากการมาออกรายการนี้เช่นกัน ผมมองว่ารายการนี้ช่วยได้ในเรื่องของการต่อยอดในธุรกิจพอสมควรเลยครับ
ฝากถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่อยากเข้าร่วม
เหล่าชาร์กไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่คิดครับ ขอเพียงคุณทำธุรกิจด้วยใจ และเปิดเผยกับชาร์กตรงไปตรงมา เพราะชาร์กเองก็อยากได้ผู้ประกอบการที่เหมือนเพื่อนในการลงทุนและเติบโตไปด้วยกัน ดังนั้นผู้ประกอบการเองจะต้องทำการบ้าน และเข้าใจในธุรกิจของตัวเองให้ดี ถ้าคุณเข้าใจ สามารถตอบคำถามชาร์กได้ พร้อมข้อเสนอที่สมเหตุสมผล ยังไงคุณก็ปิดดีลใน Season 3 ได้อย่างแน่นอน
#SHARKTANKTHAILAND #SHARKTANK #SHARKTANKTHAILANDSEASON3
#ชาร์กแทงก์ไทยแลนด์ #business
#ธุรกิจมาแรง #ธุรกิจแนวใหม่ #SME
#การศึกษา #เรียนออนไลน์ #dek65 #TCAS64
#ONET #GATPAT #9วิชาสามัญ #กวดวิชา
โฆษณา