8 มิ.ย. 2021 เวลา 07:43 • ความคิดเห็น
ชำแหละค่าแรงคนสวิส เด็กจบใหม่ได้ 150,000 บาทจริงหรือไม่??!!
ขอพักเรื่องราวการเมืองและวัคซีนสักวันสองวันนะคะ เพราะสำรวจตัวเองว่าตามข่าวพวกนี้มาก ๆ แล้วก็เครียดเอง คุณอนุทินหรือท่านนายกไม่ได้มาเครียดกับเราด้วยเลย 😅
กลับเข้ามาสู่เรื่องราวของประเทศสวิตเซอร์แลนด์บ้าง เคยติดเรื่องนี้ไว้นานมากแล้ว ที่มีคนถามมาหลายคนเลยว่า ค่าแรงของชาวสวิสนั้นได้เท่าไหร่ เงินเดือนขั้นต่ำมีมั้ย ค่าครองชีพแพงขนาดนี้ เงินเดือนพอกินหรือไม่
ถ้าจะพูดถึงแค่เงินเดือนได้เท่าไหร่นั้น ถือเป็นเรื่องฉาบฉวยเกินไป เพราะเงินเดือนหมอเดือนละ สามแสนบาท จะเทียบกับเงินเดือนช่างซ่อมรถแทรคเตอร์เดือนละ แสนแปดได้อย่างไร แล้วทำไมถึงบอกว่าช่องว่างและความเหลื่อมล้ำของประเทศนี้มีน้อยนัก
ก่อนจะไปถึงเรื่องเงินเดือน ขอแบ่งประเภทของเงินเดือนเป็นสองกลุ่มก็คือ
📍1. กลุ่มผู้ที่เรียนไปในสายอุดมศึกษาจนถึงมหาวิทยาลัย (มีประมาณ 20%)
📍2. กลุ่มผู้เรียนสายอาชีพ (มีประมาณ 80%)
สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกสายการเรียน และระบบการศึกษามดเคยเขียนไว้ในโพสท์นี้ สามารถเข้าไปอ่านทำความเข้าใจก่อนได้ค่ะ เพราะระบบการเรียนสายอาชีพของสวิตเซอร์แลนด์นั้นต่างจากบ้านเราโดยสิ้นเชิง
👇👇👇
กลุ่มผู้ที่เรียนจนถึงระดับมหาวิทยาลัยนั้น จบปริญญาออกมาเงินเดือนเริ่มต้นจะอยู่ที่ 5000-7000 ฟรัง คิดเป็นเงินไทยคือ 150,000 - 210,000 บาท อาทิเช่นอาชีพ ครู สถาปนิก วิศวกร งานด้าน IT ต่าง ๆ หมอ นักวิชาการ อาจารย์ ทนาย
กลุ่มสายอาชีพก็จะหลากหลายหน่อย ถ้าเป็นอาชีพทั่วไปเช่น พนักงานแคชเชียร์ พนักงานขาย ช่างผม คนทำขนมปัง คนขายเนื้อสัตว์ ฯ เหล่านี้จะได้ค่าแรงเริ่มต้นที่ประมาณ 3,300 - 6,000 ฟรัง คิดเป็นเงินไทยประมาณ 99,000 - 180,000 บาท
ซึ่งแต่ละอาชีพจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของเงินเดือนไม่เท่ากัน อย่างอาชีพครูจะมีอัตราการเติบโตคงที่แต่ละปี จนได้ไปสูงสุดที่เดือนละ 10,000 ฟรัง คือประมาณ 300,000 บาท ที่ว่าอัตราเติบโตคงที่ก็เพราะเป็นงานราชการที่มีระบบชัดเจน
แต่ถ้าเป็นพนักงานบริษัทอาทิ Computer IT อัตราการเติบโตของเงินเดือนไม่มีขีดขั้นจำกัด ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทนั้น ๆ และค่าความสามารถที่เราจะตอบสนองหรือให้คุณให้ประสิทธิผลกับบริษัทได้
ทั้งนี้คนสวิสฯ เองไม่ได้มองที่เงินเดือนก้อนโตเป็นสำคัญ ดูได้จากมีผู้เลือกเรียนสายอาชีพเกือบ 80% เพราะคุณสามารถทำงานหาเงินได้ตั้งแต่เริ่มเรียนสายอาชีพในอายุ 16 ปีเลยทีเดียว (หากสงสัยเรื่องนี้โปรดอ่านในโพสท์เรื่องระบบการเรียนของสวิส)
👇
ในอายุ 16 ปีคุณสามารถได้รับเงินเดือนพันกว่าฟรัง คิดเป็นเงินไทยก็สามสี่หมื่นบาท จบออกมาอายุ 19 ปีเริ่มต้นที่เงินเดือน 4,000 หรือประมาณ 120,000 บาท ก็ถือว่าสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ตั้งแต่อายุยังน้อย
1
แต่ถ้าเทียบกับหมอที่ต้องเรียนหนักไปจนถึงอายุ 25-30 กว่าจะเริ่มสร้างรายได้ให้ตนเอง ซึ่งแม้จะได้มากกว่าสองเท่า และมากกว่าอีกในปีต่อ ๆ ไป แต่ก็ต้องเสียเวลาเรียนมากกว่า เสียเวลาในการใช้ชีวิตไปหลายปี
สำหรับคนสายอาชีพที่สามารถทำเงินได้ตั้งแต่อายุ 16 ปี เมื่อมาถึงอายุ 30 ปี รายได้อาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับหมอ แต่ตอนนั้นก็มีเงินเก็บพอที่จะซื้อบ้าน เป็นเจ้าของรถ มีเวลาให้กับงานอดิเรกทุกสัปดาห์ ชีวิตไม่เครียด และมีไลฟ์ไตล์ที่ตัวเองชอบ
ดังนั้น เรื่องเงินเดือนเท่าไหร่ จึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเลือกอาชีพของคนสวิตเซอร์แลนด์ค่ะ
ไว้คราวหน้ามาต่อในเรื่อง “ใครกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ” (เพราะสวิสไม่มีกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำค่ะ)
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ ทิ้งคำถามหรือพูดคุยกันไว้ที่คอมเมนท์ได้เลยค่ะ 🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา