8 มิ.ย. 2021 เวลา 12:28 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีรับมือกับอาการ "จิตตก" ของตัวเอง
1
เครดิตภาพจาก www.unsplash
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ มิตรรักนักอ่านที่น่ารักของพี่ลักษณ์ทุกคน พี่ลักษณ์หายไปหลายวัน
เนื่องจากเกิดอาการที่เรียกว่า "จิตตก"
ซึ่งเป็นคำที่ใครหลายคน คงได้ยินมาจนคุ้นหู ตัวพี่ลักษณ์เองก็ได้ยินจนคุ้นหูเช่นกัน และไม่คิดว่าอาการจิตตกนี้จะเกิดกับตัวเอง ด้วยสถานะการณ์ของเจ้าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ผู้คนเกิดความเครียด กดดัน และวิตกกังวล และอาการนี้ก็เกิดกับตัวพี่ลักษณ์เอง
สาเหตุเกิดจากเหตุการณ์ที่สามี กลับไปทำงานที่สมุทรสาคร หลังจากลงมา work from home บ้านที่หาดใหญ่เป็นเวลานับเดือนและ ลูกสาว ขึ้นกลับไปเพื่อติดต่อที่มหาวิทยาลัยที่กรุงเทพฯ
1
โดย 2 คนพ่อลูก ขับรถจากหาดใหญ่ขึ้นไปกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันตัวเอง
แต่ทั้ง 2 พ่อลูก ขึ้นไปได้แค่ 10 วันเป็นอันต้องกลับลงมา work form home ที่บ้านต่อ เพราะสถานะการณ์ที่มีการติดต่อที่ต่อเนื่อง รุนแรง และใกล้ตัวมาก ๆ
หลังจากกลับมาถึงบ้านได้แค่วันเดียว ที่ทำงานแจ้งว่ามีคนติด COVID-19 เป็นจำนวนหลักร้อยคน ได้ยินครั้งแรกคือตกใจ หลักจากตั้งสติได้ ก็ไปรายงานตัวที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งโชคดีที่อยู่ใกล้บ้าน และโชคดีอีกอย่างคือยังไม่มีใครออกจากบ้านตั้งแต่กลับมา สรุป เรา 4 คน พ่อ แม่ ลูกกักตัวเองอยู่บ้าน
แรก ๆ คือจิตตก กังวล เครียด คิดมาก (เข้าหลักการเป๊ะมาก)
แต่พอตั้งสติได้ คุยกัน 4 คน เพราะถ้าปล่อยแบบนี้รับรอง เครียดแน่ อยู่แต่ในบ้าน กัน 4 คน เดิน สวนกันไปมา ดีที่เป็นบ้านเดี่ยว พอได้เดินหน้าบ้าน ข้างบ้านบ้าง
รูปจากผูเขียน ล้างกันสนุกสนาน
มาดู 5 วิธี รับมือของครอบครัวพี่ลักษณ์กันค่ะ
1. คิดขอบคุณช่วงเวลาดี ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ขอบคุณที่เราทุกคนได้อยู่พร้อมหน้ากัน เพราะธรรมดาพี่ลักษณ์จะอยู่บ้านกับลูกชาย ส่วนลูกสาวกับสามีอยู่อีกที่ นาน ๆ ได้เจอกัน เราเลยได้ร่วมทำกิจกรรมพร้อมกันหลายอย่าง ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดบ้าน ทำกับข้าวง่าย ๆ (โดยเฉพาะเมนูไข่) และสั่งกินในบางมื้อ
2
แต่เด็ก ๆ ชอบกินไส้กรอกหนังกรอบ พริกสด อร่อยมากเสียดายลืมถ่ายตอนเด็ก ๆทำกินกันมาฝาก แถมสนุกสนานในการช่วยกันทำ ถ้าใครอยากกิน กดสั่งได้เลยค่ะ ช่วงนี้มีโปรโมชั่นอยู่ค่ะ
2. ทำให้พวกเราตั้งสติ และมีสมาธิ ถึงกับภาวนาให้ชีวิตทุกคนมีความสุขให้เรื่องร้าย ๆ ผ่านพ้นไปด้วยดี ทำให้เราตั้งสติได้จนลืมเรื่องจิตตก ไปเลย
1
3. คิดอยากทำเรื่องที่มีประโยชน์กับคนอื่น หรือเรื่องราวดี ๆ เช่น เด็ก ๆ หลังจากกักตัวชวนไปทำบุญ ชวนเอาของไปบริจาคให้คนอื่น
1
4. ได้ฝึกให้เด็ก ๆ มองเห็นปัญหาและเราสามารถแก้ไขได้ เพื่อที่อนาคตเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จะได้มีทางออก และไม่คิดว่าทุกอย่างคือปัญหา
1
5. เป็นโอกาสได้สำรวจตัวเองของแต่ละคน ได้พูดคุยกัน ลูกสาว เรียนต่อดีมั้ย ลูกชาย เรียนต่อคณะอะไรดี พ่อ แม่ คุยให้คำปรึกษากัน
2
เรื่องพวกนี้ดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เชื่อมั้ยโทรศัพท์มือถือ เอาเวลาพวกเราไปเกือบหมด
ตอนนี้พวกเราปิดประตูบ้านไม่รับแขก คือไม่ให้ใครเข้าบ้าน และทุกคนสบายกันดีค่ะ
ต่ออีกหน่อยค่ะ ..สามีบอกตอนกลับไปทำงานไม่ได้คลุกคลีกับใคร เพราะประชุมออนไลน์และป้องกันและดูแลตัวเองตลอดเวลา
แต่พวกเราอยากป้องกันไว้ก่อน..😍
บันทึกไว้ วันที่ 8/6/64
ผ่านมา 5 วัน แล้วค่ะ
lucky fiftygoody
ผู้เขียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา