8 มิ.ย. 2021 เวลา 15:10 • สิ่งแวดล้อม
ตั๊กแตนตําข้าวสุดยอดนักฆ่าตัวจิ๋ว
ตั๊กแตนตําข้าว ที่เรามักเห็นอยู่ทั่วไปตามทุ่งนาหรือในสวนหลังบ้าน รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว ตั๊กแตนตําข้าวพวกนี้ เปรียบเสมือนนักฆ่าในโลกของแมลงกันเลยทีเดียว เจ้าพวกนี้สามารถจัดการสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่าตัวเองหลายเท่าได้อย่างไม่ยาก…
Image : By unsplash
ตั๊กแตนตําข้าวจัดการเหยื่ออย่างไร ?
ตั๊กแตนตําข้าว อาจจะดูตัวเล็ก แต่พวกมันมีอาวุธที่แสนน่ากลั่ว นั่นคือขาหน้าที่มีความแหลมคมเหมือนใบมีดที่ใช้ยึดจับร่างกายเหยื่อ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ถูกขาหน้าจับไว้ได้ ก็แทบที่จะไม่สามารถหนีหรือขยับออกไปไหนได้เลย เหยื่อที่ถูกจับได้ จะถูกตั๊กแตนตําข้าวกินทั้งเป็นทันที คงเรียกได้ว่าเหมือนตายทั้งเป็น...
Image : https://thesnakebite.tv/mantis-snake-video/
ตั๊กแตนตําข้าวสามารถล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ !
เชื่อหรือไม่ว่า ตั๊กแตนตําข้าว เห็นตัวเล็กแบบนี้ แต่มันสามารถจัดการกับสัตว์ที่มีขนาดตัวใหญ่กว่าได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็น งู หนู นก กิ้งก่า หากถูกขาหน้าของมันจับตัวไว้ได้ก็ถือว่าเป็นอันจบชีวิต
อีกหนึ่งเหตุผล คือเหยื่อของตั๊กแตนตําข้าวบางชนิด มีจุดอ่อนสำคัญหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น งู ปกติงูส่วนใหญ่จะค้นหาเหยื่อด้วยการตรวจจับคลื่นความร้อน กลิ่น และแรงสั่นสะเทือน แต่ตั๊กแตนตําข้าว ถูกลบข้อเสียเหล่านั้นออกไป เนื่องจากเป็นแมลงจึงทำให้ไม่มีความร้อนสูงเท่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ร่างกายขนาดเล็กเวลาเคลื่อนไหวก็แทบไม่เกิดแรงสั่นสะเทือน งูจึงไม่สามารถรับรู้ว่ามีตั๊กแตนตําข้าวอยู่ใกล้ๆเลย ทำให้ถูกตั๊กแตนตําข้าวจู่โจมก่อนได้อย่างง่ายดาย
เวลาตั๊กแตนตําข้าวจับเหยื่อ มักจะเล็งที่ส่วนหัวก่อนเสมอ เหยื่อจำพวก งู กิ้งก่า หากถูกจับหัวได้ก็หมดโอกาสตอบโต้ทันที จากนั้นมันจะใช้ปากที่เหมือนคีมกัดกินเหยื่อจนกว่าจะหมดทั้งตัว…
Image : https://goombastomp.com/
การต่อสู้ของตั๊กแตนตำข้าวถูกนำไปใช้เป็นศิลปะการต่อสู้
วัดเส้าหลินที่มีความโด่งดังขึ้นชื่อเรื่องวิชากังฟู ได้นำท่าทางของตั๊กแตนตำข้าว มาประยุกต์เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีท่วงท่าการออกหมัดที่สวยงาม วิชานี้มีชื่อว่า เพลงหมัดตั๊กแตน ซึ่งมักจะได้เห็นในตามภาพยนตร์ต่อสู้กำลังภายในหลายเรื่อง อย่างเช่นเรื่อง ฤทธิ์หมัดไอ้ตั๊กแตน (Shaolin Mantis)...
Image : David Clode By unsplash
บทบาทของตั๊กแตนตำข้าวในธรรมชาติ
ตั๊กแตนตำข้าว เป็นแมลงที่กินสิ่งมีชีวิตเกือบทุกอย่างที่มันจับได้ ตั้งแต่แมลงด้วยกัน ไปจนถึงสัตว์ขนาดเล็กอื่นๆ ในขณะเดียวกันก็เป็นทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่าในเวลาเดียวกัน
สำหรับคนที่ไม่ชอบแมลง ตั๊กแตนตําข้าว อาจจะดูเหมือนสัตว์ประหลาดที่ดูน่ากลัว มักถูกทุบตีเกือบทุกครั้งที่พบเห็น ทั้งที่มีวิธีจัดการมากมาย เช่น เพียงกวาด หรือใช้ไม้เขี่ยไล่ให้ไปที่อื่นได้ไม่ยาก วิธีที่ดีที่สุด คือการเก็บบ้านทำความสะอาดบ่อย หากบ้านสะอาดก็จะไม่มีแมลงอื่นๆ และเมื่อไม่มีแมลงอื่นๆในบ้าน ตั๊กแตนก็จะย้ายไปที่อื่นเพราะไม่มีแมลงตัวเล็กให้จับกินเป็นอาหารนั่นเอง...
2
โฆษณา