8 มิ.ย. 2021 เวลา 17:18 • ข่าว
#กรี๊ด_ประธานาธิบดีฝรั่งเศสโดนตบ!
#คนร้ายตะโกนลั่น_มหาราชจงเจริญ
ข่าวดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วแดนน้ำหอมแล้วตอนนี้ เมื่อปรากฏคลิปข่าวประธานาธิบดีฝรั่งเศสหน้ามน เอมานูเอล มาครง โดนตบ! เสียงเพี๊ยะสนั่นต่อหน้าสื่อมวลชน และชาวบ้านที่มาต้อนรับประธานาธิบดี จนผู้คนตะลึงกันทั้งงาน
1
เหตุอุกอาจเกิดขึ้นในขณะที่ ประธานาธิบดีมาครง ได้เดินทางมาเยี่ยมโรงเรียนอาชีวะแห่งหนึ่งในหมู่บ้าน Tain-l’Hermitage ที่เมืองวาล็องซ์ ที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เพื่อให้กำลังใจนักเรียน ที่กำลังเรียนหลักสูตรด้านการบริหารโรงแรม และภัตตาคาร โดยให้คำมั่นว่าธุรกิจด้านการโรงแรม การท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัวหลัง Covid-19 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป
แต่หลังจากนั้น มาครง ก็ออกมาทักทายชาวเมืองจำนวนหนึ่งที่ออกมาต้อนรับคนระดับผู้นำประเทศ ที่ยังสละเวลามาเยี่ยมเมืองเล็กๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอะไรดลใจพ่อมาการ็อง ที่เดินตรงเข้าไปทักชายคนหนึ่ง ที่ใส่เสื้อยืดสีกากี
พอเจอหน้ากันในระยะประชิด ปรากฏว่าชายคนนั้นไม่รอช้า ฟาดฝ่ามือตบหน้าประธานาธิบดีเต็มๆ ไป 1 ฉาด เสียงดังสนั่นถึงขั้นได้ยินชัดเจนจากในคลิป และตะโกนเสียงดังว่า "Montjoie, Saint-Denis"
ซึ่งคำนี้ สื่อตะวันตกได้อธิบายว่า เป็นคำขวัญประจำราชวงศ์ ในสมัยที่ยังเป็นราชอาณาจักรฝรั่งเศส เป็นคำที่ปรากฏขึ้นครั้งแรกในตราสัญลักษณ์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 6 ที่มีพระนามอีกชื่อว่า King of Saint-Denis
แต่ก่อนจะหลอนไปมากกว่านี้ บอดี้การ์ดประจำตัวประธานาธิบดี ก็รีบมาชาร์จตัวส่งตำรวจไป ส่วนพ่อมาการ็องของเรา ก็ไม่ได้เสียขวัญ ยังไปปฏิบัติภารกิจต่อตามกำหนดการเดิม
2
เรื่องนี้ ก็ได้รับเสียงวิพากษ์ วิจารณ์อย่างร้อนแรง พอๆกับคลิปผู้นำฝรั่งเศสโดนตบ ที่ถูกแชร์กระหน่ำในโลกออนไลน์
ฌ็อง แคสเท็ก นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้ออกมากล่าวประณามการทำร้ายร่างกายประธานาธิบดีพร้อมทั้งกล่าวอีกว่า ฝรั่งเศสเป็นดินแดนที่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามหลักการประชาธิปไตย ความเห็นที่ขัดแย้ง การโต้เถียงระหว่างผู้เห็นต่าง แม้จะรุนแรงไปบ้าง แต่ก็เป็นการต่อสู้กันด้วยหลักการ เพื่อลดการปะทะกันทางร่างกาย ดังนั้นการทำร้ายร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องโดยหลักพื้นฐานที่ต้องหลีกเลี่ยง ดังนั้นจากเหตุการณ์ในวันนี้ โปรดอย่าหาทำอีก
3
ที่คนในรัฐบาลต้องรีบออกมาเตือนกัน เพราะอีกไม่นาน ฝรั่งเศสก็จะเข้าสู่ช่วงเดินสายหาเสียงเพื่อเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า 2022 แล้ว ถ้าไม่ห้ามปรามกันตั้งแต่ตอนนี้ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระแสเลียนแบบ ที่อาจทำให้การเดินสายหาเสียงของผู้สมัครไม่ปลอดภัยได้
ก็ถือว่าฟาดเคราะห์ไปสักเผี๊ยะก็แล้วกันนะท่านมาการ็อง หากมองในแง่บวก ก็ว่ายังดีที่คนร้ายตะโกน Montjoie, Saint-Denis แล้วแค่โดนตบ ถ้าเกิดคนร้ายตะโกนว่า Allahu Akbar ขึ้นมาหล่ะก็ คงต้อง ตัวใคร ตัวมันเลยนะท่าน
1
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา