9 มิ.ย. 2021 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ตลาดขาลง ถ้าไม่เก๋า ก็โดนแกง" 🥺
บางทีการกำเงินอยู่เฉยๆก็อาจจะดีกว่านะ...
ในตลาดนั้น จะมีช่วงขาขึ้น และขาลง เป็นไปตามธรรมชาติ แน่นอนว่าช่วงขาขึ้นใครๆก็ทำกำไรกันง่ายๆ และเมื่อมันไปถึงจุดสูงสุด เมื่อนั้นแหล่ะความโหดร้ายของจริงก็จะเผยออกมา โดยเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาตามกระแส และไม่มีประสบการณ์การลงทุน
และเมื่อตลาดเข้าสู่ขาลง อะไรมันก็จะดูยาก ขาดทุนย่อยยับ เหมือนมันจะจบแต่ก็ไม่ เกิด Rebound ราคาเด้งกลับไป แล้วลงต่อ บางคนเห็นนึกว่ามันจะขึ้นแล้วก็ซื้อกลับ สุดท้ายร่วงหนักกว่าเดิม 😱กลายเป็นว่า ช่วงขาลงเนี่ย ถือเงินไว้เฉยๆยังดูโอเคกว่า
มันมีทฤษฎีหนึ่ง ที่นิยมกัน และมันก็เกิดรูปแบบนั้นจริงๆ ก็คือ ทฤษฎีดาว หรือ “Dow Theory” ที่จะอธิบายถึงสภาวะตลาดแต่ละช่วง และเปิดเป็นวัฏจักร ซึ่งแอดว่าจะทำเรื่องนี้แต่ยังไม่เสร็จ 😆ยังไงลองเอาคำไปค้นหา ศึกษาดูก่อนได้ หากเรารู้ว่าตัวเรานั้นอยู่ในจุดไหนของตลาด บางทีมันอาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น ว่าควรทำอย่างไรกับเงินในมือ ไปต่อหรือพอแค่นี้?
บางคนอาจจะเพิ่งเข้ามาในวงการลงทุนใหม่ๆ อาจจะร้อนวิชา หรือรู้สึกตื่นเต้นกับการซื้อขาย แต่ก็พักบ้างอะไรบ้าง เราไม่จำเป็นต้องเทรดทุกวัน ทุกชั่วโมง บางทีเราก็ควรพักแล้วไปหาอย่างอื่นทำ หาความรู้เพิ่มว่า ทำไมมันร่วง แล้วมันจะขึ้นเมื่อไหร่ แนวรับแนวต้านอยู่ไหน เขาวิเคราะห์กันอย่างไร อาจจะดีกว่า
หากเราอยู่จนจบรอบวัฏจักร เราจะมีภูมิคุ้มกันติดตัวเองว่า อ๋อ มันเป็นอย่างงี้นะ
แล้วเราจะเริ่มอยู่รอดในตลาดได้
(ต้องได้อะไรกลับมาบ้างแหล่ะ😅)
โฆษณา