30 มิ.ย. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
10 อาชีพมาแรงแห่งอนาคต
6
ด้วยเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจะทำให้อีกไม่กี่ปีข้างหน้าโลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลการวิเคราะห์ว่าในปี ค.ศ. 2030 แรงงานในตลาดจะถูกแทนที่ด้วย A.I. และบางอาชีพในปัจจุบันจะหายไป โดยเฉพาะงานที่ต้องอาศัยทักษะการทำงานแบบเดิมๆ เช่น แรงงานในโรงงาน และพนักงานออฟฟิศ เป็นต้น
เพื่อการเตรียมตัวให้ทันกับโลกแห่งอนาคตลองมาดูกันว่ามีอาชีพอะไรที่เป็นเทรนด์ที่จะเป็นที่ต้องการในตลาดบ้าง
6
10 อาชีพมาแรงแห่งอนาคต
1. Space Tourist Guide ในอนาคตการท่องเที่ยวอวกาศอาจไม่ใช่เรื่องไกลเกินความจริง เพราะองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NASA) และองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างไม่หยุดยั้ง การสำรวจอวกาศยังคงเป็นจุดมุ่งหมายให้คนเดินทางไปสำรวจนอกโลก ในอนาคตจึงมีการคาดการณ์กันว่า อาชีพไกด์นำเที่ยวอวกาศคงจะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ซึ่งนอกจากทำหน้าที่นำเที่ยวแล้ว ไกด์ยังต้องดูแลความปลอดภัย สภาพร่างกาย และจิตใจระหว่างเดินทางท่องอวกาศ ให้ราบรื่นตลอดการเดินทาง
8
2. Leisure Time Planner ในอนาคตที่ AI เข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตเรามากขึ้น คนก็จะมีเวลาว่างมากขึ้น Leisure Time Planner จะมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเพื่อวางแผนจัดตารางเวลาให้เราทำกิจกรรมต่างๆ โดยใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุด
16
3. Lab Meat Scientist ในอนาคต Lab-Grown meat (ห้องแล็บที่ทำการเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ให้โตเป็นเนื้อสัตว์ เช่น การนำเซลล์ไก่มาเพาะเป็นนัตเกต) จะแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดพื้นที่ในการทำปศุสัตว์ และลดเวลาในการผลิตลงได้เยอะมาก ซึ่งยังต้องการนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นคว้าวิจัย และเลี้ยงดูเซลล์ให้โตเป็นเนื้อสัตว์อีกเป็นจำนวนมาก
31
4. Virtual Reality Influencer คาดว่าในอนาคต VR จะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งจะช่วยเติมเต็มประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้มีความรู้สึกเสมือนจริงเหมือนอยู่ในเหตการณืนั้นจริงๆ ดังนั้น Influencer ในปัจจุบันจะต้องปรับตัวไปอยู่บน VR แทน ซึ่งการผลิต Content ก็ต้องใช้ความสามารถที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น
16
5. Nanomedicine Surgeons ศัลยแพทย์ที่ผ่าตัดด้วยการควบคุมหุ่นยนต์จิ๋วที่คนไข้กลืนลงไป ซึ่งต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะในการควบคุมผ่านเครื่องมือทางการแพทย์ยุคใหม่ที่ใช้ควบคุมหุ่นยนต์นี้ได้ เพื่อทำการผ่าตัดให้ได้ผลที่ต้องการ
19
6. Genetic Computational AI Biologists นักชีววิทยาที่เชี่ยวชาญการตัดต่อพันธุกรรมผ่าน AI ซึ่ง AI จะมาช่วยในการเรียนรู้ ประมวลผล เพื่อตัดต่อพันธุกรรมมากขึ้น เพื่อใช้ในการรักษาโรคต่างๆ และปรับปรุงให้มนุษย์มีความแข็งแรงมากขึ้น
5
7. Agriculture Rewilding Strategists ในโลกที่เต็มไปด้วยตึกสูงทั่วทั้งเมือง อาชีพนักฟื้นฟูพัฒนาพื้นที่สีเขียวหรือ ‘Rewilder’ จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนให้ป่าคอนกรีตในเมืองมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น รวมไปถึงช่วยวางผังพื้นที่ทางเกษตรกรรม และป่าไม้ และดูแลพื้นที่สีเขียวบนโลก ซึ่งต้องมีความรู้ด้านการเกษตร การจัดการสัตว์ป่า และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแลในเบื้องต้น
24
8. Climate Geoengineers นักวิจัยเกี่ยวกับการลดอุณหภูมิ ซึ่งมีบทวิจัยที่พบว่า การระเบิดของภูเขาไปจะทำให้โลกเย็นลงเพราะก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา ดังนั้นจึงอาจมีนักวิจัยที่เข้ามาช่วยคำนวณการ ปล่อย Sulphur Dioxide เสมือนการทำให้ภูเขาไฟระเบิดด้วยฝีมือมนุษย์ ซึ่งช่วยให้อุณหภูมิของโลกลดลง ไม่ร้อนอย่างทุกวันนี้
10
9. Non-Bias Ethical Algorithm Programmer ปัจจุบันยังมีอคติเรื่องชาติพันธุ์และเพศอยู่ (เหยียดผิว เหยียดเพศ) Non-Bias Ethical Algorithm Programmer เป็นนักโปรแกรมเมอร์ที่มีความเข้าใจในศาสตร์หลากหลายแขนง และสื่อสารออกมาได้อย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา เพื่อวางโปรแกรมกรทำงานของ AI อย่างตรงไปตรงมา โดยลดอคติของ Algorithm ในปัจจุบันลง
15
10. Data Privacy Manager ในอนาคตเราต้องอยู่กับข้อมูลมหาศาล พนักงานรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล จะเข้ามามีบทบาทเพื่อป้องกันการแฮคข้อมูล หรือการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
อย่างไรก็ตามการทำงานในอนาคตยังต้องการพัฒนาทักษะที่สำคัญอีกมาก และยังต้องการคนที่สามารถเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ และพัฒนาตนเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
19
Ref : CNBC และ World Economic Forum และผลวิจัยจาก Mckinsey
โฆษณา