9 มิ.ย. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
"ต้นทุนต่ำ กำไรสูง!!"
ชานมไข่มุกที่เข้ามามนประเทศไทยตอนแรกเหมือนแค่จะเป็นเทรนด์เครื่องดื่มช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่าแทบจะกลายเป็นเครื่องดื่มที่ใครหลาย ๆ คนเลือกที่จะดื่มเป็นประจำ ตลาดชานมไข่มุกในปี 2563 ประเทศไทยเองมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านบาท หากใครที่จะเข้ามาทำธุรกิจชานมไขุ่กจะต้องพร้อมที่จะแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดที่มีความแข่งขันสูงและยังมีเจ้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
คู่แข่งยิ่งเยอะ ยิ่งน่ากลัวจริงหรือ?
คำถามที่ใครๆก็อาจจะตอบว่า ใช่! แน่นอนสิ มันน่ากลัวมาก เพราะจะแย่งพื้นที่การตลาดกัน แต่ liu cha (ลิ่วชา) ไม่ได้คิดแบบนั้น กลับมองว่าเป็นโอกาสเสียอย่างนั้น
คุณอุดมพล กล่าวว่า "ตราบใดที่มีคู่แข่งเล่นเยอะ เราก็จะมองว่ามีช่องว่างให้เล่นอยู่"
และยังมีคำแนะนำอีกมากมายที่คุณอาจจะได้นำกลับไปใช้ในธุรกิจของคุณเอง
คุณอุดมพล บวรเลิศวีระ Liu-Cha
“ตราบใดที่มีคู่แข่งเข้ามาเล่นเยอะ เราก็จะมี gap ที่ให้เล่นอยู่ ทางลิ่วชาต่างจากเจ้าอื่นคือในเรื่องของการควบคุมต้นทุน เราสามารถควบคุมต้นทุนได้ถูกกว่าเจ้าอื่น แบบง่ายๆเลย เราขายในราคา 19 บาท สามารถคุมต้นทุนได้ 6 บาท ได้กำไรขั้นต่ำต่อแก้ว คือ 13 บาท”
เทคนิคการควบคุมต้นทุน
สำหรับลิ่วชาเองใช้วิธีการหา Partner ทางธุรกิจในเรื่องของวัตถุดิบ ทางลิ่วชาพอรู้จักอยู่หลายเจ้าจึงทำให้สามารถควบคุมต้นทุนในเรื่องของวัตถุดิบได้ในราคาที่ต่ำ ส่วนชาที่เป็น Signature ทางลิ่วชาติดต่อและคัดสรรด้วยตัวเองทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้เลยว่า ต่อให้ลิ่วชาใช้ต้นทุนที่ต่ำก็สามารถส่งต่อวัตถุดิบที่มีคุณภาพให้ลูกค้าได้ทานอย่างแน่นอน
การหา Partner เพื่อก้าวเดินไปพร้อมกับลิ่วชา
ในตอนแรกอาจจะต้องดีลไปเรื่อย ๆ ก่อนพอเขาเห็นว่าเราสม่ำเสมอ มียอดให้เขา มี Volume ให้ตลอดทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หลังจากนี้ เราจะคุยกับเขาง่ายขึ้นจะสามารถต่อรองราคาให้ต่ำเพื่อควบคุมต้นทุนของเราได้ และเราต้องเลือกPartner จากการที่มองว่าเราคือลูกค้าเราต้องเลือกในมุมที่เราชอบ และดี เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของที่มีคุณภาพที่สุดหรือง่าย ๆ ก็คือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ฝากถึงผู้ประกอบการที่จะมาใน Season ที่ 3
สำหรับลิ่วชาเองมองว่านักธุรกิจในประเทศมีความสามารถนั้นมีเยอะมาก เพียงแต่ ยังขาดความกล้าแสดงออกหรือความมั่นใจตัวเอง หลายๆท่านอาจจะคิด หรือมองว่า ธุรกิจของคุณยังไม่ดี ยังติดอยู่หลายอย่าง แต่ในมุมมองของชาร์ค อาจจะมองแตกต่างออกไป บางทีเรามองมุมนึง ทางชาร์คอาจจะมองว่ามันแปลกและใหม่ น่าสนใจ สำหรับในการตอบคำถาม ผมอยากให้พวกคุณ เตรียมตัวมาให้ดี ให้รู้ว่าคุณคือใคร และกำลังทำอะไรอยู่ ตอบคำถามให้ตรงประเด็น ถ้าตอบไม่ได้ก็ผ่านยาก แต่ถ้าได้ก็สบาย ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราจะได้รู้ถึงจุดอ่อน และข้อเสียของเรา แค่ต้องเปิดใจให้กว้าง
สามารถติดตามรายการได้ที่
Instagram : @sharktankthailand
โฆษณา