9 มิ.ย. 2021 เวลา 05:37 • สุขภาพ
อยู่​ รพ.​ 8​ วัน​ เขียนได้ 8​ ตอน​ เบื่อหรือยังครับ?
ถึงไม่เบื่อก็ต้องจบ​เพราะวันนี้​ โดนหมอประกาศขับไล่ออกจาก​ รพ.​ จบการรักษาภาคแรก​ แต่เพียงเท่านี้
วันนี้​เป็นวันที่คุณหมอเจ้าของไข้เป็นเวรประจำ(อาทิตย์-จันทร์)
ช่วงบ่ายจึงมีราชรถมาเกยถึงปลายเตียง​ รับลงไปให้คุณหมอดูอาการ​ ซึ่งคุณหมอก็ดูปลื้มปริ่ม​อิ่มเอมใจ ที่คนไข้หน้าบวมครึ่งหน้า​ กลับมาหล่อเหลา​ดูดีใกล้เคียงสภาพเดิมกว่า​ 80​% พร้อมทั้งอธิบายถึงขั้นตอนในการรักษาว่า
สภาพที่เป็น​ น่าจะเกิดจากการอักเสบจากภายในก่อน​ แล้วจึงมีการติดเชื้อจากภายนอกเข้ามาร่วมวง​ การให้ยาฆ่าเชื้อ​ จึงเข้าไปรักษาในส่วนของต่อมน้ำลาย​ และเปลือกตาภายนอก​ แต่อาการเยื่อบุตาอักเสบ​ หายจากยาหยอดตาตัวที่​ 3​ ซึ่งมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์​ ซึ่งกลุ่มแพทย์ทุกท่านพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้ใน​ การรักษา 5​ วันแรก​ โดยยาหยอดตา​ 2​ ตัวแรกจะไม่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์​ จึงไม่เห็นผลในการรักษา
จากสภาพภายนอกในปัจจุบัน​ สามารถกลับบ้าน​ ทานยาฆ่าเชื้อ​ และหยอดตาต่อ​ ก็หายเป็นปรกติได้
แต่คุณหมอให้ทางเลือกว่า​ ถ้ายังอยากค้นหาให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง​ ควรพบหมอเฉพาะทางเรื่องเบ้าตาเพิ่ม​ ซึ่งถ้าสนใจ​ คุณหมอจะส่งเรื่อง​ consult​ ต่อให้หรือจะจบแค่นี้ก็ได้
ในสภาวะที่อยู่บ้าน​ ก็ออกไปไหนไม่ได้​ จึงตอบรับที่จะไปหาหมอเฉพาะทางเกี่ยวกับเบ้าตาต่อให้มันสุดทาง
แต่วันนี้​ ต้องหอบผ้าหอบผ่อนกลับไปตั้งหลักที่บ้าน​ รอคุณหมอทำเรื่องส่งตัว​ และให้ทาง​ รพ.ทำเรื่องอนุมัติและเตรียมประวัติให้เรียบร้อยก่อน​ จึงมารับเรื่องและไปติดต่อที่โรงพยาบาลใหม่ กับคุณหมอตา​ คนที่​ 6​ ต่อไป
เป็นอันจบภาค​ 1​ ของมหากาพย์​การรักษาเยื่อบุตาอักเสบ​ ที่แสนจะดุเดือดเลือดพล่านครั้งหนึ่งในชีวิต
ตอนลงชื่อใบเสร็จก่อนออกจากโรงพยาบาล​ แอบชำเลืองดูยอดเงินค่ารักษา​ จำได้แค่​ 2​ ตัวแรกว่า​ 89,xxx.- ต้องขอขอบคุณประกันสังคมมา​ ณ.​ ที่นี้​ และที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมาในสัปดาห์​ต่อไป
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า​ แม้จะดูแลสุขภาพดีขนาดไหน​ โรคภัยก็ยังหาช่องทางเข้ามาเจาะกระปุกเราจนได้​ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
จงยังชีวิตด้วยความไม่ประมาท​ ณ.​ จ๊ะ
ภาพประกอบ​ คือภาพพัฒนาการในการฟื้นตัว​​ของหน้าและตา​ ตลอดการรักษาครั้งนี้ครับ
โฆษณา