9 มิ.ย. 2021 เวลา 06:50 • ไลฟ์สไตล์
นกสร้างรัง
นกกระจิบ ภาพจากGoogle
....เวลาว่างๆผมชอบมานั่งหน้าบ้านที่เก้าอี้ตัวโปรดพร้อมเครื่องดื่มตามโอกาส......
...บางครั้งก็น้ำเปล่าเย็นๆ บางทีก็กาแฟ หรือถ้าครึ้มอกครึ้มใจหน่อยก็เป็นเครื่องดื่มสร้างแรงบันดาลใจประเภทแอลกอฮอล์เบาๆ...😁😁😁
...บ้านผมรายรอบด้วยสวนมะพร้าว ด้านหน้าเป็นถนน อีก 3 ด้านเป็นร่องสวน ธรรมชาติที่รายล้อมจึงเต็มไปด้วยสัตว์นานาชนิด บนต้นไม้มีนก กระรอก ในร่องสวนมีปลา หรือแม้กระทั่งสัตว์เลื้อยคลานประเภทตัวเงินตัวทอง และงู !
....ตอนย้ายมาอยู่แรกๆ สัตว์เลื้อยคลานทั้งหลายคงยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคน มันจึงแวะเวียนมาหาผมบ่อยๆ ทำให้ผมต้องกลายเป็นคนบาปเพื่อปกป้องอธิปไตยของตนเอง ช่วงหลังมันคงเรียนรู้และปรับตัวได้ จึงไม่ค่อยเข้ามาวุ่นวายในบริเวณบ้านของผมนัก นานๆจะมีซักตัวที่หลงเข้ามา...
....ส่วนสัตว์ที่ควบคุมไม่ค่อยได้ เนื่องจากเค้าเคลื่อนที่บนอากาศ นั่นคือนก
...ผมเพลิดเพลินกับการมองนกสีสวยๆ หลายๆชนิด(ซึ่งผมไม่ค่อยรู้จักชื่อ) มาบินเกาะกิ่งไม้ สายไฟ พร้อมกับส่งเสียงทักทายกันจ้อกแจ้กจอแจ ยังกะตลาดนัด...😄😄😄
....ซึ่งผมยินดีที่จะให้พวกมันมาทำรังบนต้นไม้บริเวณบ้านได้ แต่ผมไม่อนุญาตให้ใช้ตัวบ้านเป็นที่สร้างรัง ซึ่งทำให้ผมต้องคอยรื้อ ทำลายรังของพวกมันอยู่บ่อยๆ...
....เช้าวันหยุด ผมนั่งที่เก้าอี้ตัวเดิม พร้อมกาแฟ 1 ถ้วย ชมธรรมชาติยามเช้า
....กระรอกโดดไปมาบนต้นไม้ นกสีสวยๆหลายชนิดบินไปมา บางตัวถลามาเกาะกิ่งไม้ใกล้ๆ ไม้ดอกที่ปลูกไว้เริ่มผลิดอกบานแล้ว จึงทำให้มีฝูงผีเสื้อทะยอยเข้ามาเป็นสมาชิกในบ้านสวนของผม...
....นกตัวหนึ่ง ลำตัวสีน้ำตาลอ่อนปนเทา ขนบริเวณหน้าอกสีเขียวอ่อนปนเหลืองสวยงาม บินคาบใบหญ้าคาเข้ามาตรงสายไฟฟ้าจุดที่จะเข้าตัวบ้าน...
....นี่เธอกำลังจะทำรังในบ้านฉันอีกแล้วล่ะสิ โห... ใกล้เสร็จแล้วนี่...
....ผมมองหาไม้ยาวๆ เตรียมที่จะเข้าขัดขวางงานก่อสร้าง พลัน สายตาก็เหลือบไปเห็น....
....นกอีก 3 ตัว เกาะสายไฟอยู่ข้างๆ จุดก่อสร้าง ตัวเล็กๆ 2 ตัวท่าทางเพิ่งจะหัดบินคงจะเป็นลูกๆ ส่วนอีกตัวที่กำลังส่งเสียงแจ้วๆไม่หยุดปากนั่นคงจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก...
...คุณแม่จอมบงการ...🤣🤣🤣
...ทั้ง 3 แม่ลูกกำลังส่งเสียงให้กำลังใจคุณพ่อจอมขยัน ที่กำลังสร้างรังอย่างขะมักขะเม้น....
ผมหวนนึกถึงชีวิตตัวเอง....
....การนำพาอีก 3 ชีวิต ก้าวข้ามผ่านปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จนมาถึงวันนี้ได้นั้น
...ผมไม่เคยเหนื่อย....ไม่เคยท้อ....และทำทุกอย่างอย่างมีความสุข...
เพราะผมมีครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจ เป็นกำลังใจที่ดีที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุด และสำคัญที่สุด...
....อีกไม่นาน บ้านของพวกเขาคงจะเสร็จสมบูรณ์ และเมื่อฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงในเร็ววันนี้ ทั้งครอบครัวคงจะอยู่อย่างอบอุ่น ปลอดภัย ภายใต้ชายคาบ้านของผมเอง....
....ผมเลิกล้มความตั้งใจที่จะขัดขวางพวกเขา และนั่งมองพวกเขาสร้างบ้านอย่างมีความสุข....
....บ้านอันอบอุ่น ที่สร้างมาจากความรัก และกำลังใจจากครอบครัว....
โฆษณา