9 มิ.ย. 2021 เวลา 07:27 • ข่าว
มีดีต้องรักษา
หนึ่งในภารกิจสำคัญของนักการทูตไทยในต่างประเทศ คือ การดูแลผลประโยชน์ของชุมชนไทยในต่างแดน และการส่งเสริมค่านิยมไทย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมโอกาสทางการค้าการลงทุนและการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งเป็นพื้นฐานสำคัญช่วยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลต่างชาติได้รับการตอบสนองที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย หรือการชักชวนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นต้น
และนี่คือหนึ่งภาพกิจกรรมน่ารัก ๆ ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน และทีมประเทศไทย (ส่วนราชการไทยในต่างประเทศ) ที่ได้นำเสนอวัฒนธรรม ความสนุกสนาน ความมีน้ำใจแบบไทย ๆ ให้สังคมในประเทศเจ้าบ้าน คือ เดนมาร์ก ด้วยการจัดงานเทศกาลไทย หรือ Thailand Festival เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นโอกาสให้ชุมชนไทยได้มาร่วมทำงานกันอย่างเข้มแข็งสามัคคี เพื่อรักษาและเผยแพร่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทยให้เป็นที่ประจักษ์แจ้ง ให้หมู่ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ ซึมซับ รัก นิยม ชมชอบ ตามเราด้วย
ภาพด้านบน เป็นการจัดแสดงเพลงหมอลำ ศิลปะพื้นบ้านที่ล้ำค่าของไทย เพื่อให้ชาวเดนมาร์กและชุมชนชาติอื่นในเดนมาร์กได้ม่วนคั่กกับหมอลำของไทยหลายหลายเด้อ
ส่วนภาพนี้ แสดงถึงพลังชุมชมไทยในเมืองออร์ฮูส ในเดนมาร์ก ซึ่งร่วมกันจัดแสดงขบวนพาเหรดวัฒนธรรมไทยในงาน “Explore the World with Aarhus 2019” เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่แพร่หลาย และเปิดโอกาสให้ชุมชนไทยและชุมชนใกล้เคียงได้พบปะเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างกัน เพื่อให้รักใคร่สามัคคี และช่วยเหลือกันอย่างเข้มแข็ง ตามประสา คนไทยอยู่ที่ไหน ไม่ทิ้งกัน
ของดีมีต้องแบ่งปัน นักการทูตไทยจึงภูมิใจหลาย ที่จะเปิดโลกทัศน์ของชาวต่างชาติให้ได้ชื่นชมวัฒนธรรมหลากหลายจากทุกภาคของไทย จะได้เข้าใจ เข้าถึง และหลงรักความเป็นไทยตามเรา เรียกว่า เป็นการทูตวัฒนธรรม และ soft power พลังละมุนอ่อนช้อยของไทย เพราะศิลปะแขนงต่าง ๆ ของไทยล้วนมีเสน่ห์ มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่มา ชวนหลงไหล กระตุ้นต่อมอยากรู้อยากจักใกล้ชิดประเทศไทยมากขึ้น ทำให้ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจ เอกชน นักวิชาการ หรือรัฐบาลต่างชาติ ก็ย่อมอยากขยายความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ เพราะเมื่อใกล้ชิดไทยแล้ว ก็จะมองเห็นศักยภาพของไทยที่สามารถสร้างสรรค์ผลประโยชน์ตามมา ทั้งเศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรม เกษตรกรรม นวัตกรรม การท่องเที่ยว ความหลากหลายทางชีวภาพของไทย และทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่า
โฆษณา