9 มิ.ย. 2021 เวลา 08:30 • ไลฟ์สไตล์
🚫🛑😲ด่วนที่สุด ระวังพืชนี้ให้ดี ๆ หน้า ตัว อาจจะบวมได้ เจอที่ไหนให้หลีกไปให้ไกล
ภาพจากผู้เขียน
😊🌺😍สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ คะ วันนี้มาด้วยบทความที่ดูโหด ๆ ไปสักหน่อย แต่เมื่อเพื่อน ๆ ได้รู้จักแล้วล่ะก็ ต้องหลงรักแน่นอนค่ะ จริง ๆ แล้วที่มา เป็นแค่ชื่อของพืชชนิดนี้เท่านั้นเอง ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ😁😁
ภาพจากผู้เขียน
🍨🍑🍏พืชชนิดนี้ เรียกว่า ลูกชก ฟังไม่ผิดค่ะ ไม่ใช่ลูกชิด ด้วยนะคะ เขาคือ ลูกชก ค่ะ ( หลาย ๆ คนมักเข้าใจผิดคิดว่าเป็นลูกชิด ) ลูกชกเป็นพืชตระกูลปาล์ม เช่นเดียวกับลูกตาล ลูกลาน ลูกจาก ลูกชิด ชอบขึ้นพื้นที่ร้อน ชื้น ฝนตกชุ่มฉ่ำตลอดปี ร้อน ๆ ชื้น ๆ ชอบมากค่ะ ออกเยอะโซนภาคใต้ของไทย เช่น พังงา กระบี่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ที่สำคัญ แบบอเมซซิ่งไปกว่านั้นก็คือ เขาจะยืนต้นอยู่ประมาณ 25 ปี ถึงจะออกลูกให้เราเห็นเพียงครั้งเดียว แล้วก็จะยืนต้นตายค่ะ พลีชีพเพื่อการออกลูกครั้งเดียวเลยค่ะ
ภาพจากสวนก๊ะแนนพังงา
🌳💐🌺ยืนต้นมีชีวิตประมาณ 25 ปี แล้วออกลูกครั้งเดียว แล้วก็ตายเลยจริงเหรอ จริง ๆ ค่ะเพื่อน ๆ ลูกชก เป็นพืชที่ออกทีนึงก็หลาย ๆ เถา ความยาวประมาณ 5 – 7 เมตร ต่อเถา ออกต้นนึงประมาณ 40-50 เถา ต่อต้นเลยก็ว่าได้ค่ะ อัดแน่น รอบ ๆ ต้นกันเลยทีเดียว จะเห็นว่าเถาเขาเรียงตัวสวยงามมาก พอเอาไปโชว์ ลูกค้าหลายท่านก็จะนึกว่าเป็นของปลอม ก็มาจับ ๆ ลูบ ๆ คลำ ๆ ถึงได้รู้ว่านี่คือของจริง จากธรรมชาติ ตะลึงพรึงเพริ่ดกันไป ในแต่ละเถาก็จะเขียวแตกต่างกันออกไป เขียวอ่อน เขียวเข้ม ไปจนถึงเขียวดำ ๆ ค่ะ อาจจะเกิดจากสภาพอากาศแถวนั้นด้วย ว่าร้อน ชื้น โดนแดด โดนลม อะไรมาบ้างก็เลยมีสีที่แตกต่างกันออกไปค่ะ
ภาพจากผู้เขียน
🍨💐🍑เวลาจะทานจะต้องนำไปต้มทั้งเถากับกระทะใบใหญ่ ๆ ต้มจนสุก จึงนำลูกมาบีบออก ก็จะได้ลูกชกสีกลม ๆ ขาว ๆ สวย ๆ แบบที่เห็นในรูปค่ะ รสชาติก็จะคล้าย ๆ ลูกตาล แต่ความหอมจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ถ้าลูกอ่อน ๆ ก็จะละมุนลิ้น แทบไม่ต้องเคี้ยวก็ละลายในปาก ถ้าแก่ขึ้นมาสักหน่อยก็จะนุ่ม เคี้ยวง่าย กรุบ ๆ เล็กน้อย ถ้าแก่มากก็จะมีไตแข็ง ๆ อยู่ด้านในและตรงเนื้อกลม ๆ ก็จะเหนียว ๆ เคี้ยวยากค่ะ เมนูที่ทำก็จะเป็นแบบลอยแก้ว นำมาเป็นของหวาน ทานดับร้อน สรรพคุณ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร มีกากใยสูง ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายด้วยค่ะ
1
ภาพจากสวนก๊ะแนนพังงา
😊😍🌳ท้ายที่สุดแล้ว เพื่อน ๆ คงสงสัยนะคะว่า มนลี่อยู่เชียงรายแล้วเธอไปรู้จักลูกชกที่อยู่ภาคใต้ได้ยังไง เฉลยค่ะว่า เมื่อก่อนมนลี่ไปทำงานอยู่ภูเก็ตเกือบ ๆ 20 ปี ก็เลยได้ไปรู้จักมักจี่กับลูกชก พอกลับเชียงรายก็เลยพาลูกชกมาให้คนเหนือได้ยลโฉมกัน เป็นยังไงล่ะ ตะลึงกันทั้งจังหวัดเลยค่ะทุกคน
1
😊😍💐ถ้าเพื่อน ๆ อยากเป็นกำลังใจให้กับมนลี่ เข้าไปชมคลิปในยูทูบด้านล่างนี้นะคะ
😍🍀🌿ตามไปเยี่ยมชมผลงานผู้เขียน มนลี่ได้ที่เพจเฟซบุ๊คด้านล่างนี้ค่ะ
โฆษณา