9 มิ.ย. 2021 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เนิร์ดมีโอกาสได้เห็นความคิดหนึ่งที่น่าสนใจในโลกออนไลน์ว่า "ไม่ได้ทำการลงทุนอะไรเลยเพราะไม่ชอบความเสี่ยงจึงเลือกที่จะฝากเงินในธนาคารอย่างเดียว" เนิร์ดจึงอยากนำเสนอว่าจริงๆแล้ว การฝากเงินในธนาคารอาจทำให้เงินคุณหายไปเรื่อยๆ หายไปได้อย่างไร? มีโจรบุกธนาคารหรือเปล่า? อยากให้ลองอ่านกันดูเพลินๆครับ 📖
🏦 สาเหตุที่คนในอดีตสอนให้นำเงินไปฝากธนาคารนั่นเป็นเพราะพวกเขารวยจากการฝากเงินได้จริงๆ เพราะดอกเบี้ยเงินฝากช่วงก่อนเกิดวิกฤติต้มยำกุ้งสูงกว่า 10% นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความมั่งคั่ง
เพียงแค่ทำงานหาเงินแล้วเติมเข้าไปฝากในธนาคารอย่างสม่ำเสมอ แต่ในปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากลดลงเหลือ 0.5%-2% เรียกได้ว่ามองตัวเลขรอบเดียวไม่พอต้องมองแล้วมองอีกเพราะตัวเลขมันน้อยเหลือเกิน
หากจะรวยด้วยการฝากเงินในปัจจุบันเห็นทีจะมีอยู่ทางเดียว คือ มีค่าตอบแทนจากการทำงานที่สามารถมีอิสรภาพทางการเงินได้ด้วยตัวเอง แต่ความคิดที่ว่าการฝากเงินในธนาคารไม่มีความเสี่ยงเลยนั่นเป็นความคิดที่ผิด จะเป็นอย่างไรหากเนิร์ดจะบอกว่าเงินที่ทุกท่านฝากอยู่ในธนาคารกำลังถูกขโมยไปวันละนิดและผู้ที่กำลังขโมยมีชื่อว่า “เงินเฟ้อ”
💸 มาทำความรู้จักกับโจรที่ขโมยเงินของทุกคนกันก่อนนะครับ หากจะอธิบายง่ายๆคือเมื่อ 10 กว่าปีก่อนก๋วยเตี๋ยวราคาเฉลี่ยชามละ 10 บาท แต่ในปัจจุบันราคา 60 บาท หากเรามีเงิน 100 บาท
🍲 ในอดีตจะกินได้ 10 ชาม แต่ในปัจจุบันได้ชามเดียว (อาจจะใส่แคปหมูเพิ่มความอร่อยนิดนึงครบ 100 พอดีครับ) เห็นไหมครับว่าจำนวนเงินเท่ากันแต่ความสามารถในการชำระหนี้ต่างกันมาก โดยอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยย้อนหลังของประเทศไทยแบบทบต้นย้อนหลัง 15 ปี อยู่ที่ 1.87% ต่อปี
1
เพราะเหตุผลนี้ทำให้แผนการเกษียณหรือการวางแผนการเงินในอนาคตของแต่ละคนต้องเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นไปด้วยและทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารไม่เพียงพอที่จะเอาชนะเงินเฟ้อได้นั่นเอง 💰💰
2
สาเหตุของการเกิดภาวะเงินเฟ้อ คือ การที่รัฐบาลพิมพ์เงินเข้ามาในระบบมากด้วยสภานการณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ เช่น สงคราม หรือ การฟื้นฟูประเทศจากโรคระบาด จะเห็นได้ชัดเจนจากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพิมพ์เงินออกมามากในสถานการณ์โควิด-19 สิ่งนี้เป็นการเพิ่มอุปทานในระบบทำให้สินค้าต่างๆมีราคาสูงขึ้น 💲📈
ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมประเทศไทยจึงไม่พิมพ์เงินออกมาเยอะๆบ้างจะได้มีเงินมากกว่าประเทศอื่นๆ นั่นก็เป็นเพราะสกุลเงินบาทไทยยังไม่ได้ถูกใช้เป็นวงกว้างเหมือนกับสกุลเงินดอลล่าสหรัฐ หากทำเช่นนั้นอาจเกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงคล้ายกับประเทศเวเนซุเอลาที่คนต้องแบกเงินเป็นกระสอบเพื่อไปซื้อไข่ไก่หนึ่งแผงได้
‼️ เพราะฉะนั้นการฝากเงินในธนาคารควรฝากเพื่อรักษาสภาพคล่องในการใช้จ่ายได้ง่ายและไว้เก็บเงินออมฉุกเฉินระยะสั้นเท่านั้นไม่เหมาะกับการคาดหวังอิสรภาพทางการเงิน ในระยะยาวมูลค่าของเงินในบัญชีของทุกคนจะลดน้อยลงไปตามอัตราเงินเฟ้อทุกๆปีครับ
ที่สำคัญหากต้องการจะปกป้องเงินของตัวเองไม่ให้เจ้า “เงินเฟ้อ” ขโมยไปง่ายๆ อย่าลืมศึกษาการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ หรือสามารถกดติดตามช่องทางความรู้ดีๆอย่างเช่น เพจ Nerdsery - เนิร์ดเซอรี ก็ได้นะค้าบบบ 🤗
โฆษณา