9 มิ.ย. 2021 เวลา 08:46 • กีฬา
ติเต้ เฮดโค้ชคนเก่งของทีมชาติบราซิล สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นกุนซือที่พาทีมไร้พ่ายติดต่อกันยาวนานที่สุด และออกสตาร์ทรอบคัดเลือกในระบบทุกทีมเจอกันหมด ด้วยการชนะมากที่สุดตลอดกาลของศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้เรียบร้อยแล้ว หลังพาทัพเซเลเซาบุกไปชนะ ปารากวัย 2-0 ในศึกคัดบอลโลก 2022 โซนแดนละติน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ทำให้เขายังไม่เคยแพ้ใครในการคุมทีมลงเตะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเลยแม้แต่นัดเดียว (ชนะ 16 เสมอ 2)
1
หากนับเฉพาะผลงานของ ติเต้ ในศึกคัดบอลโลก บราซิลโชว์ฟอร์มโหดสุดๆ มาตั้งแต่เกมแรกที่เขาคุมทีมในเดือนกันยายน 2016 ที่บุกไปถล่ม เอกวาดอร์ 3-0 ก่อนที่กุนซือวัย 60 ปีจะประเดิมพาทีมแชมป์โลก 5 สมัยคว้าชัยในเกมคัดบอลโลกนานถึง 9 นัดติดต่อกัน ก่อนสถิติจะมาหยุดลงด้วยการเสมอ 2 นัดรวดด้วยการบุกเสมอ โคลอมเบีย 1-1 ในเดือนกันยายน 2017 และบุกเสมอ โบลิเวีย 0-0 ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน
1
อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นมา ติเต้ สามารถพาทีมชาติบราซิลกลับมาคว้าชัยชนะในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกได้ทุกนัด แบ่งเป็นเกมสุดท้ายของการคัดบอลโลก 2018 ที่เปิดบ้านถล่ม ชิลี 3-0 ตามด้วยผลงานการเป็นทีมเดียวที่ชนะรวด 6 นัดแรก ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้
เคล็ดลับของสถิติไร้พ่ายของทีมแซมบ้ายุค ติเต้ ก็คือเกมรับอันแข็งแกร่ง เพราะ 18 เกมที่พวกเขาไม่แพ้คู่แข่งร่วมทวีปในการคัดเลือกฟุตบอลโลก มีถึง 14 นัดที่เก็บคลีนชีตได้สำเร็จ
สถิติพาทีมไร้พ่ายติดต่อกันยาวนานที่สุด และออกสตาร์ทรอบคัดเลือก 1 แคมเปญด้วยการชนะมากที่สุดตลอดกาลของศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ก่อนหน้านี้ เป็นของทีมชาติอาร์เจนตินาในยุคที่มี มาร์เซโล่ บิเอลซ่า เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน
กุนซือคนดังของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เคยพาทีมฟ้าขาวไม่แพ้ใคร 17 นัดติดต่อกันในศึกคัดบอลโลกโซนอเมริกาใต้ (ชนะ 11 เสมอ 6) แบ่งเป็น 12 นัดสุดท้ายของรอบคัดเลือกบอลโลก 2002 และ 5 นัดแรกของเส้นทางสู่ เวิลด์ คัพ 2006
ในศึกฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ บิเอลซ่า เคยทำสถิติเป็นกุนซือที่ออกสตาร์ทคัดบอลโลกโซนละตินด้วยการเก็บชัยชนะได้มากที่สุดในรูปแบบการแข่งขันปัจจุบัน ซึ่งทุกทีมเจอกันหมดในระบบลีก เมื่อพาทีมชาติอาร์เจนตินากวาด 15 แต้มเต็มจาก 5 นัดแรก ก่อนจะไปแพ้ บราซิล 3-1 ในเกมนัดที่ 6 เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2003 ไปอย่างน่าเสียดาย
อย่างไรก็ตาม สถิติสุดยอดทั้ง 2 อย่างที่ บิเอลซ่า ครอบครองเอาไว้ยาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ ก็มาโดน ติเต้ ทำลายลงอย่างสวยงามในปีนี้จนได้ในที่สุด
ทั้งนี้ในศึกฟุตบอลโลก 1970 บราซิล ก็เคยประเดิมรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ด้วยการคว้าชัย 6 นัดรวดเช่นกัน แต่ในตอนนั้นรูปแบบการคัดเลือกยังเป็นแบบแบ่งกลุ่ม และทีมแซมบ้าลงเตะรอบคัดเลือกปีดังกล่าวแค่ 6 เกมเท่านั้นเอง
1
สำหรับเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ที่กรุงอซุนซิโอน เมืองหลวงของปารากวัยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บราซิล ได้ 2 ประตูจาก เนย์มาร์ นาทีที่ 4 และลูกปิดท้ายจาก ลูคัส ปาเกต้า นาที 90+4
จากผลการแข่งขันนัดนี้ ทำให้ทีมของ ติเต้ นำโด่งเป็นจ่าฝูงด้วยการมี 18 แต้มเต็มทีมเดียว และทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง อาร์เจนตินา ห่างถึง 6 คะแนนด้วยกัน
รูปแบบการคัดเลือกบอลโลกของโซนอเมริกาใต้ในปีนี้ยังคงเดิม นั่นคือทั้ง 10 ชาติจะพบกันหมด แข่งกันรวมทั้งสิ้นทีมละ 18 นัดในระบบฟุตบอลลีก และคัดเอา 4 อันดับแรกเข้ารอบสุดท้ายที่กาตาร์โดยอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 5 จะได้ไปเพลย์ออฟกับตัวแทนจากทวีปอื่นต่อไป
หลังบุกชนะ ปารากวัย ได้ในเกมล่าสุด ภารกิจต่อไปของทีมชาติบราซิล คือการป้องกันแชมป์ โกปา อเมริกา เอาไว้ให้ได้ ซึ่งบราซิลเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบบเดี่ยวๆ เป็นกรณีฉุกเฉิน จากการที่ 2 ชาติที่เดิมทีถูกวางตัวไว้ให้เป็นเจ้าภาพร่วมอย่าง อาร์เจนตินา และ โคลอมเบีย ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ
อันที่จริง ณ เวลานี้ ชาวบราซิล รวมไปถึงบุคคลในทีมชาติของพวกเขาเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยที่ประเทศจะมารับหน้าเสื่อจัดทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ทวีปในเวลาแบบนี้ เพราะสถานการณ์การจัดการการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสก็ยังไม่ดีนัก
อย่างไรก็ตาม ทีมชาติบราซิลยืนยันว่าพร้อมลงแข่งตามหน้าที่ ถ้าศึก โกปา อเมริกา จะต้องดำเนินต่อไปจริง โดยรายการจะเริ่มเปิดสนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ซึ่ง PPTV จะถ่ายทอดสดให้คนไทยดูทุกนัดด้วย
#เสียบสามเหลี่ยม #ติเต้ #แซมบ้า #เซเลเซา #บราซิล #ทีมชาติบราซิล #บิเอลซ่า #มาร์เซโล่บิเอลซ่า #อาร์เจนตินา #คัดบอลโลก #ฟุตบอลโลก #ฟุตบอลโลก2022 #คัดบอลโลก2022 #ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก #คัดบอลโลกโซนอเมริกาใต้ #ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ #โกปาอเมริกา
โฆษณา