9 มิ.ย. 2021 เวลา 08:50 • สิ่งแวดล้อม
กำจัดสัตว์ที่กลัว ด้วยการใช้สัตว์นักล่า ได้ผลจริงหรือ?
เคยได้ยินไหมครับ ความเชื่อที่มีมานานของคนไทยสมัยก่อน ที่มักบอกว่า… “เจอแมงมุม อย่าไปตีปล่อยไว้ให้กินแมลงสาบในบ้าน” หรือ “ที่บ้านมีแมงมุมเยอะมาก หาตุ๊กแกมาปล่อยคอยกินแมงมุมดีกว่า” ความเชื่อเหล่านี้ คิดว่าหากนำมาใช้จะได้ผลมากน้อยแค่ไหน…
1
Image : Philipp Berndt By Unsplash
เชื่อว่าทุกคนมีสัตว์ที่ไม่ชอบในบ้าน บางคนไม่ชอบแมลงสาบ บางคนไม่ชอบแมงมุม บางคนไม่ชอบหนู หลายคนจึงเลือกหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการใช้สัตว์ที่เป็นนักล่าตามธรรมชาติมาจัดการสัตว์พวกนี้ในบ้าน...
Image : Xavi Cabrera By Unsplash
ชาวอียิปต์โบราณ เคยใช้แมวจับหนู ความสำเร็จในการใช้สัตว์นักล่าควบคุม
ในสมัยโบราณ์ ชาวอียิปต์ เคยพบเจอกับปัญหาการแพร่ระบาดจากฝูงหนู ที่คอยกัดกินผลผลิตเสียหาย และทำให้เกิดโรคระบาด จนกระทั้งชาวอียิปต์กลุ่มแรกได้นำแมวเข้ามาเพื่อควบคุมประชากรหนูในไร่ของตังเอง กลายเป็นว่าจำนวนหนูเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด แมวเริ่มกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทุกบ้านต้องมี และถูกบูชาในฐานะ เทพเจ้า "Bastet" (เทวีบัสเตต) เทพเจ้าแห่งความรัก และความอุดมสมบูรณ์
สาเหตุที่สมัยก่อนแมวกำจัดประชากรหนูได้อย่างรวดเร็ว คงต้องอธิบายว่า สายพันธ์แมวดั่งเดิม มีความเป็นสัตว์ป่ามากถึง 80% ชอบการล่า มีการเผาผลาญไวทำให้มีความหิวอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงสามารถแพร่พันธ์ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนที่เพิ่มขึ้น กับความชื่นชอบการล่า ทำให้สามารถลดจำนวนหนูได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่นาน
Image : Kévin et Laurianne Langlais By Unsplash
มาดูกันว่าปัจจุบันการควบคุมสัตว์ด้วยการใช้นักล่ายังได้ผลอยู่หรือไม่
(ขออนุญาติยกตัวอย่างแบ่งตามประเภทสัตว์ครับ)
1.ปล่อยแมงมุมไว้ในบ้านให้กินแมลงสาบ
บางคนกลัวแมลงสาบ แต่ไม่กลัวแมงมุม ผลลัพธ์ที่ได้ ประชากรแมลงสาบแทบไม่ได้ลดลงมากนักจากการถูกแมงมุมกิน ตรงกันข้ามคุณจะพบปัญหาใหม่นั่นคือ ใยแมงแมงมุมเริ่มเยอะขึ้น ต้องเสียเวลาทำความสะอาดมากขึ้น และแมงมุมไม่ได้กินตลอดเวลา อีกทั้งยังถูกล่าโดยสัตว์ที่ตัวใหญ่กว่าอย่างตุ๊กแกได้อีกด้วย
2.ปล่อยตุ๊กแกให้คอยกินแมงมุม และกินแมลงสาบ
ตุ๊กแกน่าจะอยู่จุดสูงสุดในระบบห่วงโซ่อาหารภายในบ้าน คอยกินแมลงตัวเล็กๆ เช่น แมลงสาบ แมงมุม และอื่นๆ ผลลัพธ์ที่ได้ อาจจะดูได้ผลแค่ในช่วงแรกเท่านั้น แมลงในบ้านจะดูลดน้อยลงแค่ช่วงหนึ่ง แต่สุดท้ายก็กลับมาแพร่พันธุ์จนเยอะเหมือนเดิม ตุ๊กแกไม่ใช่สัตว์ที่กินตลอดเวลา เคลื่อนไหวน้อย อยู่กับที่นาน
3.เลี้ยงแมวในบ้านเพื่อกำจัดหนู
หากคุณคิดว่า อยากลองวิธีแบบชาวอียิปต์โบราณ คงต้องขอบอกว่าใช้ไม่ได้ผลอีกแล้ว แมวเลี้ยงในปัจจุบันถูกทำลายสัญชาตญาณเดิมไปจนเกือบหมด ถูกเลี้ยงในฐานะสัตว์เลี้ยงเพื่อให้ความสุข มากกว่าใช้จัดการกับหนูเหมือนในอดีต
Image : Liana Mikah By Unsplash
ไม่ว่าระบบนิเวศภายในบ้านจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วมนุษย์ยังคงอยู่ในจุดสูงสุด
คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการลงมือแก้ปัญหาด้วยตัวเอง มากกว่าที่ต้องคอยเพิ่งพาสัตว์ชนิดอื่นให้คอยจัดการ เช่น ถ้าคุณไม่ชอบ หนู,แมลงสาบ ควรรักษาความสะอาดภายในบ้านทิ้งขยะอยู่เสมอ ล้างจานทุกครั้งอย่าปล่อยทิ้งไว้...
ขอยืนยันว่าวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการลงมือทำด้วยตัวเอง สำหรับสัตว์บางชนิดที่ให้โทษ พยายามทำให้เจ้าพวกนี้ออกไปจากบ้านหรือลดจำนวนน้อยลง ทั้งไม้แข็ง ไม้อ่อน ตามความเหมาะสม แต่สัตว์บางชนิดที่ไม่ได้คุกคามชีวิตเรา อาจเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันได้ เช่น การที่ในบ้านมีตุ๊กแกก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายมากนัก...
Image : Leon Seibert By Unsplash
บทสรุปสำหรับการเพิ่งพาสัตว์ให้จัดการปัญหา
ขอสรุปว่า ไม่ได้ผลครับ สัตว์ทุกตัวกินแค่พออยู่เท่านั้น ไม่ได้มุ่งมั่นกับการล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมของสัตว์หลายชนิดก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หนูบางตัวไม่กลัวแมว แมลงสาบสามารถปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตของมนุษย์ได้เกือบทุกรูปแบบ…
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้หลายคน เริ่มลงมือแก้ไขปัญหาสัตว์รบกวนภายในบ้านด้วยตัวเองมากขึ้น ขอให้เชื่อว่าทำได้ มนุษย์เราแข็งแกร่งที่สุดครับ...
โฆษณา