9 มิ.ย. 2021 เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🌟ปรัชญา 3M เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ Trader (Version TFEX ❗️)
“ถ้าใครอยากเป็น Trader ที่ประสบความสำเร็จ ต้องทำความเข้าใจแนวคิด 3M” นี่คือคำพูดที่ Trader ทั่วทั้งโลก ต่างแสดงความหวังดี ด้วยการบอกเล่าต่อกันมาแบบรุ่นต่อรุ่น ซึ่งแน่นอนว่า “พวกเราเองก็เห็นด้วยอย่างหมดใจ”
เพราะหลักการ 3M เป็นเหมือน “แกนกลาง” ขององค์ความรู้ที่นักลงทุนจำเป็นต้องใช้ยึดเหนี่ยวในการศึกษาต่อ แต่อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ที่เราเทรด TFEX มากว่า 10 ปี พบว่า มันยังมีบางประเด็นที่ “ไม่ถูกต้องนัก” โดยจะเป็นอย่างไรขอให้ทุกท่านลองใช้วิจารณญาณทำความเข้าใจกันต่อจากนี้
3M คืออะไร ? (ในมุมมองนักเล่น TFEX)
 
พวกท่านสังเกตเหมือนกับเราไหมครับ ไม่ว่าตลาดหุ้นจะมีองค์ความรู้นับแสนนับล้านหรือมากมายสักเพียงใด แต่สุดท้ายแทบทุกศาสตร์ต่างก็ใช้แปรเปลี่ยนมาเป็นคำตอบของคำถามเพียงแค่ 3-4 ข้อ เช่น จังหวะเข้าซื้อ-ขายหุ้น(TFEX), ควรซื้อด้วยเงินเท่าไหร่, รับเพิ่มหรือซื้อตามอีกกี่ไม้, รวมไปถึงการพยายามมีวินัยทำตามแผนการที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งคำถามทั้งหมดนี้ จริง ๆ แล้วมันสามารถถูกหาคำตอบได้ด้วยหลักการของ 3 M คือ 1. Method 2. Management 3. Mindset ดังนี้
2
1. Method “เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ทิศทางและหาจังหวะเข้าเปิด-ปิดสถานะ (Long-Short)” นี่คือความหมายของ Method ที่มีความชัดเจนโดยไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติม ตามหลักแล้วมันจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ การใช้ข้อมูลพื้นฐาน ,การวิเคราะห์ทางเทคนิค และสุดท้าย คือข้อมูลภายใน
แต่สำหรับการเล่น TFEX ทุกคนต่างรู้ดีว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical Analysis) หรือ “กราฟ” คือ เครื่องที่สำคัญที่สุดที่ Trader ผู้ประสบความสำเร็จต่างใช้กัน โดยตำราสากลเขาให้น้ำหนักความสำคัญกับเรื่องของ Method นี้เพียงแค่ 10% เท่านั้น
Method
2. Management สำหรับคำขยายความของเรื่องนี้คือ “Money & Risk Management” หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “การบริหารเงินลงทุนและการจัดการความเสี่ยง” ซึ่งในการเล่น TFEX นอกจากจุดซื้อขายแล้ว พวกท่านยังต้องกำหนดด้วยว่า “1 สัญญาควรวางเงินไว้กี่บาท” ถึงจะเหมาะสมในการรองรับความเสี่ยง
นอกจากนี้ สำหรับท่านที่เล่นตั้งแต่ 2 สัญญาขึ้นไป ยังต้องคิดเพิ่มเติมอีกว่า “เราควรแบ่งการซื้อขายเป็นกี่ไม้ และแต่ละไม้ควรเข้า-ออกอย่างไร” เพื่อให้เกิดกระจายความเสี่ยงที่ดีที่สุด โดยตามหลักสากลเขาให้น้ำหนักกับเรื่องนี้ 30%
Management
3. Mindset & Phycology ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่า ตำราสากลเขาให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากที่สุด โดยให้ความสำคัญถึง 60% ! เพราะเขามองว่าเรื่องของ “แนวคิดและทัศนคติ” จะเป็นตัวชี้วัดแนวโน้มของผลลัพธ์ เพราะมันเป็นตัวกำหนดรูปแบบการลงทุน เช่น Style การเล่นแบบตามแนวโน้มหรือสวนเทรน, การยอมรับความเสี่ยง เพื่อจัดสรรเงินวางประกัน และ %cut loss ในแต่ละครั้ง เป็นต้น
1
แน่นอนว่าสิ่งสำคัญ คือ ท่านต้องเลือกในแนวคิดที่ “ถูกต้อง” ที่คนใหญ่ใช้แล้วประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ “ถูกใจ” ตัวเองเท่านั้น รวมไปถึงเรื่องของจิตวิทยาการลงทุน (ความโลภ ความกลัว ความมั่นใจตัวเอง และอื่น ๆ) ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการทำตามแผนที่วางไว้
ดังนั้น หากถ้าพวกท่านมี Mindset ที่ผิด มันก็เหมือนกับเราแพ้ตั้งแต่เริ่ม เช่น เลือกถัวแทน Cut loss เวลาผิดทาง รวมถึงหากถ้ามีแผนที่ดีแล้วดันทำตามไม่ได้ ความรู้ทั้งหมดก็จะไม่มีประโยชน์เลย ทีนี้คงพอเข้าใจแล้วใช่ไหมว่าทำไมเขาถึงให้เรื่องนี้สำคัญที่สุด
1
Mindset & Phycology
สรุปแล้วเรื่องของ 3M มันก็คือ หลักการหรือหนทางที่ไว้ศึกษาเพื่อตอบคำถามที่จำเป็นต้องใช้ในการเทรดแต่ละครั้ง และนี้แหละ คือเหตุผลว่าทำไม “ปรัชญา 3M” ถึงได้รับการยอมรับจาก Trader ทั่วทั้งโลก
 
แต่อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกค้านในใจ และไม่เคยเห็นด้วยกับสัดส่วน %ที่สากลได้กำหนดไว้ … จริงเหรอครับ ที่ Method จะมีความสำคัญแค่ 10% เท่านั้น? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ แล้วทำไมในสังคมการลงทุนถึงต้องมีศาสตร์เกี่ยวกับกราฟเป็นพัน ๆ สำนักให้เราเลือกศึกษา...
คำตอบ คือ เพราะ “ทุกศาสตร์ต่างให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน”
ดังนั้น หากถ้าพวกท่าน สามารถพบเจอกับเครื่องมือการซื้อขายที่ดี ก็จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น โดยจากประสบการณ์เราขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า …
“ทุกอย่างมันเชื่อมกันหมด”
ลองคิดดูนะครับ หากถ้าตัวท่านเจอวิธีการเทรดที่ทำกำไรได้บ่อย ๆ ความเสี่ยงต่ำ ๆ พวกท่านคงสามารถกำหนดเงินวางประกันได้ยืดหยุ่นขึ้น (วางน้อยลง) ทำให้ผลตอบแทนทวีคูณมากกว่าเดิมได้ และมันก็จะส่งผลให้ทุกท่านมั่นใจใน Mindset ที่ยึดมั่นไว้ ในขณะเดียวกัน เรื่องของ “วินัย” ที่นักลงทุนสมัยก่อนมองว่ายากนักยากหนา ปัจจุบันกลับถูกแทนที่ด้วยเรื่องของ “เทคโนโลยี” อย่างการใช้หุ่นยนต์เทรด ขจัดปัญหานั้นได้อย่างหมดสิ้น !
ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตผลที่เรารู้สึกว่า การกำหนดสัดส่วนความสำคัญของทั้ง 3 หลักการมัน “ไม่สมจริง” และควรถูกทำความเข้าใจใหม่ โดยให้น้ำหนักกับ Method ที่มากขึ้น และเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี เพื่อลดน้ำหนักของ Phycology ลง
ทีนี้หากย้อนกลับไปดูรูปหน้าปกของเรา พวกท่านก็จะเห็นแล้วนะครับ ว่าขาหลักทั้ง 3 ข้าง ที่ช่วยพยุงเป้าหมายความสำเร็จอยู่นั้น แทบจะมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด และหากถ้าพวกท่านให้น้ำหนักผิดไป มันก็พร้อมจะส่งผลเลวร้ายกับการลงทุนของพวกท่าน ทั้งที่เข้าใจเรื่อง 3M นี้ดีอยู่แล้ว
ดังนั้น สุดท้ายสิ่งที่เราอยากบอกกับทุกท่านคือ “ศึกษาทุกทางอย่างเข้มข้นที่สุด” แล้วท่านจะประสบความสำเร็จในการเทรด TFEX อย่างแน่นอน ขอบคุณครับ
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
📣 "โปรลับ" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา